Liên quan đến sự cố ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây xảy ra vào tháng 7/2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu chủ đầu tư tổ chức thực hiện, bám sát các nội dung đã được Bộ đề cập tại Công văn số 704/BGTVTCQLXD ngày 19/1/2024.
Đồng thời, tại Công văn số 704/BGTVT-CQLXD ngày 19/1/2024, Bộ GTVT cũng đã xác định trách nhiệm ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc về đơn vị tư vấn (mặc dù không phải là lỗi cố ý).
Ngoài ra, để xác định nguyên nhân dẫn đến ngập cao tốc và đề xuất các giải pháp một cách khách quan, khoa học, cẩn trọng, chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn độc lập (Phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về động lực học sông biển thuộc Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam) khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
Đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn. Trên cơ sở kết quả tính toán của đơn vị tư vấn độc lập, các đơn vị tư vấn đã đưa ra phương án xử lý triệt để, đảm bảo không xảy ra tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến trên. Theo dự kiến, công tác thiết kế và tổ chức triển khai thi công sẽ hoàn thành vào tháng 5/2024, hoàn thành trong tháng 7/2024, toàn bộ chi phí khắc phục không sử dụng nguồn vốn của Dự án.
Trước đó, vào sáng ngày 29/7/2023, trên Cao Tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại đoạn Km25 + 150 (thuộc Xã Sông Phan - Huyện Hàm Tân - Tỉnh Bình Thuận) xuất hiện tình trạng mặt đường bị ngập nước sâu khiến các phương tiện không thể lưu thông qua lại gây ùn tắc kéo dài.
Không chỉ ngập, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây còn bị cắt điện
Theo đó, vào ngày 12/4, điện lực Xuân Lộc (đơn vị cấp điện chiếu sáng cho nút giao Quốc lộ 1A và nút giao với TL.765 trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây) đã tiến hành tạm ngưng cung cấp điện theo quy định của Tập đoàn điện lực.
Lý do cắt điện đối với 2 nút giao nêu trên là vì đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện theo quy định dù điện lực Xuân Lộc nhiều lần thông báo.
Đáng chú ý là điện lực Cẩm Mỹ cũng đã gửi thông báo cắt điện 1 số đoạn tuyến trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (nhưng đơn vị này chưa thực hiện cắt điện).
Được biết, sau gần 1 năm khai thác, chi phí vận hành, bảo trì cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây hết hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên nguồn kinh phí chi trả đến nay chưa xác định, lại thêm các khoản tiền chiếu sáng, thiết bị,... chậm được tháo gỡ khiến không đủ kinh phí duy trì.
Bộ GTVT đã ghi nhận vướng mắc trên và chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư), Cục Quản lý đầu tư xây dựng công trình cùng các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết.
Xem thêm video được quan tâm:
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, chủ đầu tư nói gì?