“Chớp nhoáng” cũng cần chuyên nghiệp

06-08-2013 14:00 | Văn hóa – Giải trí
google news

Trong phim ảnh, cameo role hay cameo appearance (gọi ngắn gọn là cameo) là thuật ngữ để chỉ một sự xuất hiện ngắn của người nổi tiếng, bất kể với tư cách một nhân vật trong phim hay với tư cách là... chính mình.

Trong phim ảnh, cameo role hay cameo appearance (gọi ngắn gọn là cameo) là thuật ngữ để chỉ một sự xuất hiện ngắn của người nổi tiếng, bất kể với tư cách một nhân vật trong phim hay với tư cách là... chính mình.

Hút khán giả

Cơn sốt bùng nổ cameo thật sự thú vị, bởi các diễn viên nhiều khi chưa nhận dự án thì cũng rỗi rãi, sẵn lòng xuất hiện trong phim của đồng nghiệp. Có thể thấy, cameo thành cơn sốt vì 3 nguyên nhân chính: tỉ suất người xem, quy mô của phim và việc sử dụng “tài nguyên” hiệu quả. Khách mời trong phim không chỉ là diễn viên, ca sĩ nổi tiếng mà những đạo diễn gạo cội cũng nhiệt tình tham gia. Họ đã và đang khai thác tốt “mảnh đất màu mỡ” này.

“Chớp nhoáng” cũng cần chuyên nghiệp 1
 Xuất hiện với vai trò khách mời trong phim Hoàng Tử & Lọ Lem, Ngọc Trinh “chấp nhận” phản ứng 2 chiều từ dư luận.

Để chạy đua lượng khán giả, bên cạnh việc công bố ảnh thân mật của nam - nữ chính thì việc mời sao làm cameo cũng là một yếu tố thiết yếu. Mặc dù dàn cameo không được ghi trong danh sách diễn viên, nhưng khi cần quảng cáo cho tập phim tiếp theo, sự quan tâm của dư luận lại hướng vào đối tượng mời. Sức lan tỏa của diễn viên khách mời càng lớn thì mức độ thành công của bộ phim càng được đảm bảo. Có bộ phim dài hàng chục tập, nhân vật khách mời là người nổi tiếng, dù chỉ xuất hiện trên màn ảnh đúng... 1 giây, đã thế, trang phục còn kín mít, không nhìn rõ mặt, vậy mà khán giả vẫn nhận ra đó là ai và... hò hét sung sướng. Đảm bảo, không ít khán giả hâm mộ sẽ xem đi xem lại tập phim có sự xuất hiện của thần tượng.

Nhưng...

Ngay cả khi không cần lời thoại, sự xuất hiện của một diễn viên khách mời cũng phải thể hiện đẳng cấp và khả năng... diễn xuất chớp nhoáng. Nói cách khác, dù không có nhiều đất diễn thì diễn viên khách mời vẫn phải làm tròn vai diễn của mình. Tuy nhiên, để đạt đến đẳng cấp này thì không phải ai cũng làm được.

Trong làng phim ảnh Việt, “thị trường” cameo còn nhiều vấn đề cần bàn. Cách đây vài năm, tên tuổi của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng bỗng nhiên vụt sáng bởi những bộ phim trào lưu đắt khách. Khán giả nườm nượp kéo đến rạp để được xem phim của anh, tất nhiên, mỗi người một mục đích bởi xưa nay phim của Vũ Ngọc Đãng nổi tiếng là luôn xôm tụ dàn diễn viên chân dài. Háo hức xem đến đoạn giữa, khán giả giật mình vì Vũ Ngọc Đãng từ vị trí đứng sau camera... nhảy bổ vào phim, “náo loạn” cùng một nhóm diễn viên quần chúng. Sau đó, nhiều ý kiến cho rằng vị đạo diễn này tranh thủ... “tự sướng” để được xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Đạo diễn có thể đóng cameo, điều này hoàn toàn bình thường, nhưng vấn đề ở chỗ, Vũ Ngọc Đãng hơi cẩu thả và không làm tròn “vai diễn” của chính mình. Khi xuất hiện trong phim, anh còn chẳng buồn hóa trang, ai cũng nhận ra nhân vật trong phim là đạo diễn Vũ Ngọc Đãng với cái đầu trọc và chiếc kính trứ danh, chứ không phải một chàng trai nhí nhố nào đó. Thế nên khi xem phim, khán giả có cảm giác anh đang đứng sau camera để chỉ đạo diễn xuất, thấy vui thì... tiện thể... làm cameo luôn, đỡ “tốn cát sê” mời sao hoặc bớt được chi phí cho diễn viên quần chúng.

Có thể nói, khái niệm cameo trên thị trường phim ảnh Việt chưa thực sự phát huy được sức mạnh của nó, một phần là bởi người trong nghề xử lý cameo chưa khéo, mặt khác, sự hiểu biết của khán giả về cameo còn hạn chế nên khách mời trong một số phim đã bị... hiểu nhầm. Trường hợp của Psy “nhí” Hwang Min Woo là một ví dụ. Lọ Lem Sài Gòn là phim do Việt Nam và Hàn Quốc hợp tác sản xuất, trong vai trò khách mời, Hwang Min Woo đã đáp máy bay về Sài Gòn cùng bố mẹ để đóng phim. Được biết, cậu bé chỉ xuất hiện với tư cách khách mời và ghi hình vỏn vẹn 3 ngày. Tuy nhiên, nhà sản xuất và đạo diễn đã kịp hứa hẹn rằng vai diễn của Psy nhí sẽ tạo nên sự đột phá cho chính cậu và bộ phim. Tuy nhiên, thời điểm Lọ Lem Sài Gòn ra rạp, khán giả háo hức bao nhiêu thì lúc về nhà, cảm giác thất vọng không tránh khỏi. Thần tượng nhí mà họ mong đợi thực chất chỉ được xuất hiện vài giây trên phim. “Sốc” nhất vẫn là cộng đồng fan Kpop, họ “mở hầu bao” mua vé xem phim với mục đích chỉ cần nhìn thấy Hwang Min Woo. Chính vì thế mà không ít khán giả có cảm giác mình “bị lừa” và đổ tội cho ê-kíp làm phim, cho rằng họ đã sử dụng tên tuổi của Hwang Min Woo nhằm câu khách! Có lẽ ngay từ đầu, đoàn làm phim không lường trước được sự việc này.

Cùng đề tài Lọ Lem, bộ phim mới của đạo diễn Ngô Quang Hải cũng thu hút nhiều sự quan tâm từ công chúng. Hoàng Tử & Lọ Lem của đạo diễn Ngô Quang Hải xem chừng đã “bắt được vàng” khi mời được “Nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh tham gia với tư cách khách mời. Mặc dù phân đoạn của Ngọc Trinh có thể sẽ rất ngắn nhưng chỉ cần nhìn bộ ảnh hậu trường vừa được tung ra, rất nhiều người sẽ cam tâm tình nguyện chờ đợi đến lúc ra rạp xem cho bằng được.

Trong phim, Ngọc Trinh xuất hiện đúng tư thế “Nữ hoàng nội y” khi chỉ diện mỗi bộ bikini trắng nhỏ xinh, khoe hết đường cong trên cơ thể. Cô nàng tạo dáng cũng rất chuyên nghiệp, dù là bơi dưới nước hay phơi nắng trên bờ. Vấn đề ở chỗ, bên cạnh việc “câu” được sự tò mò của khán giả khi bộ phim chỉ vừa bấm máy thì người trong giới có vẻ không hài lòng, có ý kiến cho rằng cameo của Ngọc Trinh không thực sự chuyên nghiệp, cô không diễn mà chỉ... “bơi” vào phim.

Quan niệm của khán giả chưa trọn vẹn, cộng thêm yếu tố sơ sài, cẩu thả của một số đạo diễn, diễn viên nên “thị trường” cameo của phim ảnh Việt tạo ra không ít hiệu ứng ngược. Xem ra, “mảnh đất màu mỡ” này không dễ bước chân vào.       

  Việt Sơn


Ý kiến của bạn