Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, 6 tháng đầu năm, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, giảm sâu nhất trong nhiều năm. Toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT (giảm hơn 7%), làm chết 3.810 người (giảm hơn 7,5%), bị thương 6.358 người (giảm hơn 9,6%) so với cùng kỳ năm 2018. 47 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ và 11 địa phương có số người chết do TNGT tăng.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý gần 2 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 163.990 trường hợp, tạm giữ hơn 292.000 phương tiện.
Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện xử lý 78.117 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 239 trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Cùng thời gian này, toàn quốc đăng ký mới hơn 207.000 ôtô, hơn 1,63 triệu xe môtô, nâng tổng số phương tiện đã đăng ký là hơn 4,17 triệu ôtô, khoảng 61,3 triệu môtô.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù đạt được những kết quả nổi bật, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên.
Tình hình trật tự ATGT trên các tuyến vận tải ven biển diễn biến phức tạp với sự gia tăng nhanh chóng của đội tàu sông pha biển. Tình trạng “xe dù, bến cóc” gia tăng gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách tuyến cố định.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác trật tự an toàn giao thông.
Xuất hiện các “điểm đen” ngay chính tại cơ quan đào tạo, kiểm tra, đăng kiểm
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng hoan nghênh kết quả bảo đảm ATGT trong 6 tháng đầu năm 2019 (giảm mạnh cả 3 tiêu chí, số vụ tai nạn, người chết, bị thương). Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, còn một số tồn tại như xảy ra nhiều vụ tai nạn xe khách, xe tải nghiêm trọng. Vẫn còn có 8.000 người chết và đến 15.000 người bị thương do TNGT. Xuất hiện các “điểm đen” ngay chính tại cơ quan đào tạo, kiểm tra, “đăng kiểm thì xe xấu thành xe tốt, đào tạo thì không nghiêm khắc”. “Điểm đen” này còn nguy hiểm hơn “điểm đen” trên đường.
Thủ tướng lấy ví dụ, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra, xác minh, quyết định thu hồi giấy phép hoạt động đối với Trung tâm Đăng kiểm 9803D tỉnh Bắc Giang do hành vi cấp khống giấy chứng nhận đăng kiểm cho xe kinh doanh vận tải. Hay gần đây, báo chí nói nhiều về hiện tượng có những trung tâm đào tạo lái xe “dễ tính đến nổi tiếng, có cả phương thức bảo đảm thi là đỗ”. Các tỉnh, cơ quan liên quan phải chú ý vấn đề này.
Cho rằng báo cáo sơ kết 6 tháng mới tập trung nhiều đến ATGT đường bộ, Thủ tướng nhấn mạnh, ATGT đường sắt, đường thủy, hàng không cũng vô cùng quan trọng khi mà tăng trưởng khách du lịch đi qua đường hàng không ở Việt Nam thuộc diện cao nhất thế giới.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng đề nghị, Bộ GTVT khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008, khung pháp luật quan trọng nhất để xử lý vấn đề đặt ra.
Bộ Tư pháp khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về ATGT. Quy định hiện nay đã cao rồi nhưng chưa đủ răn đe.
Cần khẩn trương hoàn thiện nghị định thay thế Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Đặc biệt, khẩn trương báo cáo lại Thủ tướng Nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải, loại bỏ ngay các điều kiện không cần thiết, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý vận tải thay cho phương thức quản lý truyền thống. Yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về ATGT, Thủ tướng yêu cầu phải lập cơ sở dữ liệu người dân và chủ các phương tiện cũng như các biện pháp quyết liệt để chuyển hẳn sang chủ yếu là phạt nguội, “không để bộ máy cứ phình to, cán bộ cứ tiếp tục rải trên đường mà hiệu quả không cao, không đáp ứng được yêu cầu của một xã hội 4.0”. Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này.
Cần có cơ chế chia sẻ, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan như GTVT, công an, y tế, tài chính. Quyết liệt triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Bộ trưởng GTVT và chủ tịch các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về vấn đề thu phí không dừng, trong năm nay phải kết thúc việc này. Không thực hiện thu phí không dừng thì không cho trạm BOT thu phí.
Chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác bảo đảm ATGT, cụ thể là cảnh sát giao thông không được nhận hối lộ và bao che sai phạm, các cơ quan thực hiện công tác bảo đảm ATGT, công tác trong lĩnh vực xã hội khác cần kiên quyết nói không với tiêu cực, lợi ích nhóm.