Chống tham nhũng không được chùng xuống, không được ngơi nghỉ

02-08-2019 07:46 | Thời sự

SKĐS - Đông đảo nhân dân và dư luận rất quan tâm đến nhiều nội dung quan trọng đã được đưa ra tại Phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng vừa diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Trong đó, nội dung được nhấn mạnh: công tác phòng, chống tham nhũng không được chùng xuống, không được ngơi nghỉ mà cần được đẩy mạnh hơn nữa, quyết tâm hơn nữa nhằm làm trong sạch bộ máy, góp phần chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Nhân dân và dư luận rất đồng tình với bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là phải quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng: “Về phương hướng sắp tới, tinh thần là phải tiếp tục làm, làm quyết liệt, làm tập trung, dứt điểm những việc đang dở dang, những khâu còn yếu, những địa bàn trọng điểm. Toàn Đảng, toàn dân quyết tâm. Không có chuyện dừng lại hay ngập ngừng. Mà cũng không thể ngừng lại được. Đây là yêu cầu của cách mạng, yêu cầu, tình cảm của nhân dân, mong muốn của Đảng ta. Phải khẳng định quyết tâm ấy. Còn trong chúng ta có ai dao động, ngập ngừng thì tự giác báo cáo, xin tự thôi đi! Phải quyết tâm như thế và truyền tinh thần này xuống dưới”.

Tại phiên họp này, bức tranh phòng, chống tham nhũng từ Trung ương tới địa phương trong nửa đầu năm 2019 đã được khái quát trong những con số ấn tượng, trong những cái tên mà chỉ nghe qua cũng thấy xót xa về sự thất thoát tiền bạc của Nhà nước với hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng như vụ án tại Vinashin, Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á, sai phạm về đất đai tại Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành. Những vụ án nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận quan tâm đã được đưa ra xét xử. Những cán bộ thoái hóa, biến chất đã được điểm mặt, chỉ tên, dù nghỉ hưu hay đương chức... Nhưng, điều mà nhân dân và dư luận mừng nhất như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đó là đã bớt đi tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, tình trạng tham nhũng vặt, đã khắc phục được những yếu kém trong khâu thu hồi tài sản hay tình trạng án treo... Rõ đến đâu làm đến đấy.

Người dân cũng rất đồng tình và bày tỏ sự ủng hộ quan điểm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là phải chống tham nhũng trong cơ quan chống tham nhũng. Nhất là phải kiểm tra ngay người chống tham nhũng có khi có dấu hiệu vi phạm.

Đại hội đảng bộ các cấp sẽ được tổ chức trong năm 2020, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: Đại hội Đảng bộ các cấp là dịp để chỉnh đốn đội ngũ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Còn tại phiên họp lần này, nhà lãnh đạo cao nhất đất nước một lần nữa khẳng định: “Dứt khoát không để lọt những người có biểu hiện tham ô, tham nhũng, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức vào cấp ủy sắp tới. Nơi nào để xảy ra thì nơi đó sẽ bị kỷ luật”.

Thông điệp mạnh mẽ ấy sẽ được hiện thực hóa trong những giải pháp về phòng chống tham nhũng cho những tháng còn lại của năm 2019 cũng như những năm tiếp theo đã và đang được nhân dân và dư luận đồng tình ủng hộ và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc xây dựng đất nước và phòng chống tham nhũng.


Vũ Hồng Hải
Ý kiến của bạn