Chống nhiễm khuẩn BV: Đơn giản hãy vệ sinh tay

05-05-2015 17:29 | Thời sự

SKĐS - Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị.

Ngày 5/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức lễ phát động “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay” trong các cơ sở khám chữa bệnh.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, vì đây là những nhiễm khuẩn mắc phải trong thời gian người bệnh nằm viện. Nhiều nghiên cứu cho thấy NKBV làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị.

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng, NKBV hoàn toàn có thể ngăn ngừa được thông qua những chương trình kiểm soát nhiễm khuẩn hiệu quả. Trong đó, Chương trình “tăng cường tuân thủ vệ sinh tay” được cho là biện pháp đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả nhất để giảm NKBV, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế. Chính vì thế, tại buổi lễ này, các chuyên gia đã chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm, phương pháp giám sát tuân thủ vệ sinh tay nhằm giảm thiểu tỷ lệ nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế.

Các BV ký kết thực hiện Chiến dịch: Bảo vệ sự sống, hãy vệ sinh tay .

Các BV ký kết thực hiện Chiến dịch: "Bảo vệ sự sống, hãy vệ sinh tay ".

TS. Nguyễn Quốc Anh, GĐ BV Bạch Mai cho biết, vệ sinh tay – một kỹ thuật đơn giản nhưng luôn là phương pháp quan trọng nhất để giảm NKBV và lây truyền các vi sinh vật đa kháng sinh, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên, tại nhiều cơ sở y tế, tuân thủ vệ sinh tay ở nhân viên y tế chưa tốt. Tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay chỉ đạt dưới 50%.

Hàng năm, BV Bạch Mai tiếp nhận 1,4 triệu BN ngoại trú và trên 130.000 BN nội trú. Do đó, vệ sinh tay luôn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình kiểm soát nhiễm khuẩn của BV. Tỉ lệ tuân thủ vệ sinh tay tại đây đã tăng từ 13,5% (2002) lên 75% (2015) nhờ trang bị phương tiện vệ sinh tay, tăng cường giám sát, đánh giá tuân thủ vệ sinh tay...

Cũng tại buổi phát động, Bộ Y tế đã tặng bằng khen cho 6 tập thể và 16 cá nhân cá thành tích xuất sắc trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn năm 2014.

Bên cạnh đó, 5 BV lớn là BV Chợ Rẫy; BV Bạch Mai; TW Quân đội 108; BV TW Huế; BV Đại học Y dược TP. HCM đã cùng ký kết thực hiện Chiến dịch: "Bảo vệ sự sống, hãy vệ sinh tay ".

 

Từ năm 2009 Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã phát động chiến dịch “Vệ sinh tay toàn cầu” và yêu cầu các nước thành viên cam kết tham gia thực hiện. Việt Nam là một trong số các nước đã ký cam kết tham gia chiến dịch này ngay từ năm đầu tiên sau khi phát động phong trào và năm nay là năm thứ 6 liên tiếp chúng ta tổ chức Lễ phát động “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay” trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh toàn quốc đúng vào ngày 5/5 như khuyến cáo.

Trong 6 năm qua, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc tăng cường nhận thức của nhân viên y tế, của người bệnh, người nhà người bệnh về tầm quan trọng của kiểm soát nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế. Tính đến ngày 13/4/2015, Việt Nam đã có gần 500 BV ký cam kết tham gia chiến dịch vệ sinh tay với Bộ Y tế và đã có 73 BV đăng ký tham gia chiến dịch này trên website của WHO, là nước đứng hàng thứ 4 trong số 24 nước đăng ký hưởng ứng thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương và chỉ đứng sau các nước Philippine (2033 BV), Úc (483 BV), Trung quốc (195 BV).

 

D.Hải

 

 


Ý kiến của bạn