Chọn dùng “C sủi” sao cho đúng?

12-04-2019 12:27 | Dược

SKĐS - Thời tiết nóng nực của mùa hè khiến chúng ta mệt mỏi, nhiều người đã tìm đến với các sản phẩm để tăng cường sức khỏe, trong đó có sản phẩm vitamin C dạng sủi.

Khi uống chỉ cần thả viên thuốc vào nước, tạo thành một dung dịch dễ uống. Có người còn coi đây là nước giải khát dùng hàng ngày, cung cấp vitamin giúp cơ thể giảm mệt mỏi.

Tuy nhiên, thị trường sản phẩm này cũng hết sức phong phú, nhiều nơi sản xuất (trong và ngoài nước) và có nhiều mùi vị như cam, chanh... Một số loại phổ biến trên thị trường như:  UPSA C, Viên C sủi ladtusa, vitamin C nutrilite bio C plus Amway, berocca, viên sủi magnesium, multivitamin… với nhiều hàm lượng khác nhau, được sản xuất dưới dạng thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Giá cả dao động từ 32.000 đồng/tuýp đến 350.000 đồng/tuýp. Thường các sản phẩm nhập ngoại sẽ có giá cao hơn các sản phẩm sản xuất trong nước.

Tuy  nhiên, việc bổ sung vitamin C cũng cần hết sức thận trọng, phải có sự tư vấn của bác sĩ trước khi dùng (về liều lượng, thời gian dùng...). Tùy theo khẩu vị của từng người có thể chọn cho mình mùi vị thích hợp. Khi mua nên chọn nơi bán có uy tín, trên sản phẩm có rõ nguồn gốc, xuất xứ và hạn dùng của sản phẩm...

Theo các chuyên gia, nếu sử dụng vitamin C khoảng 1.000mg/ngày thường xuyên có thể dẫn đến: buồn nôn, tiêu chảy, tăng nguy cơ sỏi thận... Lưu ý, không dùng quá nhiều viên sủi trong một ngày, nên tránh uống thuốc vào cuối ngày (nên uống trước 16 giờ) vì thuốc có tác dụng kích thích nhẹ, gây mất ngủ; dùng sau khi ăn, vì nếu bạn uống vào lúc bụng đói có thể gây kích ứng dạ dày. Một số người bệnh không nên tự ý dùng vitamin C: Bệnh tăng huyết áp, bệnh thận...


Nguyễn Châu
Ý kiến của bạn