Chơi mạng xã hội: “Ném” ảo, “đau” thật

18-07-2013 07:14 | Văn hóa – Giải trí

Sự bùng nổ của công nghệ và truyền thông đã kết nối người tiêu dùng, fan hâm mộ... tới gần hơn các thương hiệu, các thần tượng của mình qua cầu nối fanpage (trang dành cho người hâm mộ).

Sự bùng nổ của công nghệ và truyền thông đã kết nối người tiêu dùng, fan hâm mộ... tới gần hơn các thương hiệu, các thần tượng của mình qua cầu nối fanpage (trang dành cho người hâm mộ). Một trong những tiện ích lớn nhất của mạng xã hội chính là việc bất kỳ ai cũng có thể tạo lập cho bản thân một fanpage với những nội dung chuyên biệt nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình. Fanpage mang lại rất nhiều tiện ích nhưng đôi khi khiến cho chủ nhân nếm phải những quả đắng.

Fanpage là gì?

Các trang mạng xã hội càng ngày càng phổ biến và trở thành một phần trong đời sống của đại đa số khách hàng chúng ta. Thế giới có khoảng 2 tỷ người sử dụng internet và có khoảng 900 triệu người sử dụng facebook. Còn tại Việt Nam, có khoảng 5.43 triệu người dùng facebook. Mỗi ngày có 3,04 triệu người dùng đăng nhập vào mạng xã hội. Đó là con số rất lớn và hiện tại thì hoạt động tiếp thị - quảng bá  trên facebook đang rất hiệu quả.

Nắm bắt được những tiện ích quảng bá của fanpage, một loạt các ngôi sao ca nhạc, diễn viên, người mẫu, MC..., thậm chí những thí sinh đang tham gia các gameshow truyền hình đã đi tiên phong trong việc tạo ra các fanpage với lượng like lên tới con số hàng triệu. Trên cộng đồng facebook Việt Nam hiện nay có thể kể ra các fanpage lớn như fanpage Uyên Linh, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, hội những người phát cuồng vì thím Vũ Hà...

Chơi mạng xã hội: “Ném” ảo, “đau” thật 1
 Đàm Vĩnh Hưng không ít lần là khởi nguồn của những vụ “ném đá” trên mạng.

Muôn trò ném đá fanpage

Fanpage là cuộc chơi với con dao hai lưỡi, bởi khán gỉa của chúng, những người có thời gian thường xuyên online là những fan cuồng, khi họ yêu và ủng hộ thì hết mình, nhưng khi để họ thất vọng, họ cũng sẽ phát cuồng với những phát ngôn thiếu kiềm chế của mình.

Giới showbiz  hẳn ai cũng rõ vụ việc ngay sau đêm trao giải HTV Award, fan Mỹ Tâm đã lên fanpage của FC Hà Hồ và nói xấu ca sĩ này không thương tiếc, đến mức Mỹ Tâm phải 2 lần lên facebook cá nhân viết thư trần tình và nhẹ nhàng nhắc nhở fan không được manh động. Vô hình chung, fanpage trở thành một cái chợ để những cử nhân ngôn ngữ tha hồ thể hiện mức độ ngoa ngôn của mình. Admin của fanpage Hà Hồ chắc được một phen xóa comment chửi đổng mỏi tay ngay sau phút giây thần tượng của mình đăng quang.

Ngay sau sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ hài Văn Hiệp, những người yêu mến ông đã lập nên một fanpage bày tỏ lòng tiếc thương và trân trọng tài năng của ông. Nhưng liền ngay sau đó, cư dân mạng lại dậy sóng với một status vô cảm của một nam sinh về sự ra đi của danh hài Văn Hiệp. Chưa hết, một người khác cũng ngay lập tức được lập ra nhằm xúc phạm cố nghệ sĩ và những người hâm mộ ông. Chủ nhân của những lời lẽ này là một cô gái còn thể hiện sự phân biệt Nam kỳ, Bắc kỳ... khiến cho cư dân mạng và những người yêu mến Văn Hiệp sôi sục. Ngay lập tức, hàng loạt người hâm mộ cố nghệ sĩ đã lên tiếng phản bác lại những lời lẽ về Văn Hiệp của cô bạn kia. Bạn nam tên Thanh Nam đã nói thẳng rằng: “Người đã khuất rồi thì hãy để họ yên nghỉ, đừng mang họ ra để bàn luận... Đã thế bạn nữ này còn thiếu ý thức dân tộc một cách trầm trọng”.

Mai Hoa, một thành viên tích cực của fanpage cho biết: “Thật không hiểu nổi giới trẻ ngày nay, nếu sự thật đây là việc làm của một bạn nữ thì tôi cũng xin chào thua...”.

Mới đây, nhân chuyện Đàm Vĩnh Hưng khen một thí sinh The Voice hát hay hơn Bùi Anh Tuấn khi thể hiện ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu, ngay lập tức, lượng fan hùng hậu của Bùi Anh Tuấn đã ném vô số gạch đá sang fanpage Đàm Vĩnh Hưng, đồng thời lên fanpage mình bình luận vô vàn những lời có cánh bênh vực thần tượng. Thế mới biết, chỉ vì không được thỏa mãn tình yêu với thần tượng mà nhiều fan đã có những hành động quá khích. Hành động đó chẳng khác gì vẽ bậy lên tường nhà hàng xóm hay đứng trước cửa, réo tên chủ nhà ra mà chửi đổng.

Có một thực tế rằng, những cuộc tranh luận nảy lửa hay những vụ ném đá hội đồng  trên các fanpage đã tạo ra những anh hùng bàn phím với đủ chiêu thức câu like và chọc gậy bánh xe. Đôi khi chẳng cần biết đầu đuôi tranh luận thế nào, có người sẵn sàng a dua theo số đông chỉ để khẳng định mình cũng có tiếng nói ở diễn đàn. Chỉ có nạn nhân là uất hận nghẹn ngào với những cú ném ảo nhưng tổn thương lại là thật.

Mỹ Châu


Ý kiến của bạn