Chối bỏ vaccin ở phương Tây và mối lo dịch bệnh mùa World Cup

06-05-2014 10:24 | Quốc tế

SKĐS - Việc lựa chọn không tiêm phòng vaccin cho trẻ ở các nước phương Tây là quyết định ích kỷ, góp phần dẫn đến dịch bệnh lây lan trên thế giới

Với nửa triệu du khách tới Brazil cho các sự kiện thể thao diễn ra vào tháng 6 tới, Tổ chức Y tế xuyên châu Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê chuẩn một kế hoạch khẩn cấp để chống lại các bệnh dịch tiềm năng, trong đó có dịch sởi gây ra bởi các du khách không tiêm phòng vaccin.

Theo WHO, tiêm phòng giúp ngăn chặn khoảng 2-3 triệu ca tử vong mỗi năm. Vaccin không chỉ bảo vệ những người được tiêm phòng, mà còn góp phần bảo vệ những trẻ sơ sinh quá nhỏ để tiêm phòng, người thân đang phải trải qua quá trình điều trị ung thư, và những người kháng tiêm phòng. Bạn có thể giúp đỡ 22 triệu trẻ em thiếu tiếp cận với tiêm phòng trên khắp thế giới được tiêm phòng các mũi cơ bản cần phải có bằng cách đóng góp cho Tổ chức Liên minh Tiêm chủng Toàn cầu (GAVI).

Để hưởng ứng Tuần lễ Tiêm phòng Thế giới, hãy chắc chắn rằng lịch tiêm phòng cho con bạn được dán trong nhà.

Việc lựa chọn không tiêm phòng vaccin cho trẻ ở các nước phương Tây là quyết định ích kỷ, góp phần dẫn đến dịch bệnh lây lan trên thế giới

Sự ích kỷ vô thức của những tín đồ bài trừ vaccin

Đầu tháng 4 năm nay, Jenny McCarthy, một phần tử to mồm nhất trong phong trào phản đối vaccin ở Mỹ, đã phải từ bỏ các lập luận của cô trước đó. Cuối cùng McCarthy đã phải có bước tiến nhỏ trong việc gần như nhất trí trước thực tế rằng vaccin cứu mạng và không gây ra bệnh tự kỷ là một tin tốt lành. Nhưng có thể cũng hơi quá muộn. Phong trào phản đối vaccin ở Mỹ đã góp phần gia tăng nạn dịch các bệnh có thể ngăn ngừa được ở các quốc gia liền kề nhau, từ bờ biển này sang bờ biển khác.

Tại New York và California, nạn dịch sởi đã lớn hơn so với các thập kỷ trước đây. Việc giảm tiêm vaccin trên toàn châu Âu đã mang đến 26.000 ca nhiễm sởi vào năm 2011. Một cuộc khảo sát tại Australia thấy rằng 83% người chữa theo phép vi lượng đồng căn ở Sydney khuyên khách hàng bỏ tiêm chủng.

Lựa chọn bỏ tiêm phòng cho con (kể cả khi con của bạn có thể được bảo vệ nhờ hệ miễn dịch bản năng) là một sự ích kỷ vô thức bởi vô hình chung khiến những đứa trẻ khác đứng trước nguy cơ mắc bệnh. Điều có lợi khi tiêm phòng là giúp trẻ chống lại các căn bệnh chết người được mô tả như “khu vực xám“. Chủ đề này đang là vấn đề tranh luận toàn quốc ở Mỹ hiện nay, bởi những dịch bệnh này từng hoành hành khắp thế giới và là vấn đề hàng đầu trong suốt Thế Chiến I.

Quả đúng vậy, như McCarthy khẳng định. Mỗi đứa trẻ mỗi khác. Nhưng sự thật là dù những đứa trẻ khác nhau, chúng ta có nên lo lắng không cho những đứa trẻ đang sống rất đông ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia và Nigeria, đang bị chối bỏ cả tiếp cận căn bản với tiêm chủng; chứ đừng nói gì đến việc có quyền lựa chọn lịch tiêm phòng riêng cho mình.

Như McCarthy và những người khác có thể muốn tin rằng tiêm phòng là vấn đề lựa chọn cá nhân. Quyết định không tiêm phòng ảnh hưởng đến những trẻ em bên ngoài gia đình bạn và không ngừng tăng lên xuyên biên giới và xuyên đại dương.

Mối lo dịch bệnh ở Brazil trong mùa World Cup sắp tới

Bài bình luận của McCarthy trên Chicago-Sun Times vài ngày sau khi Jill Filipovic, tác giả bài viết này thăm một phòng khám y tế cộng đồng nhỏ bên ngoài Sao Paolo, nơi việc tiêm chủng là một phần trong chăm sóc định kỳ theo lịch mà bệnh nhân nhận được. Chương trình tiêm chủng ở Brazil là một trong những chương trình ấn tượng nhất thế giới. Chính phủ sử dụng phần lớn là vaccin tự sản xuất trong nước và phân phối với giá rẻ và phổ cập, giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và tử vong do bệnh truyền nhiễm kể từ khi chương trình tiêm chủng quốc gia bắt đầu vào những năm 1970. Một bảng biểu đã phân tích tỷ lệ mắc bại liệt chỉ rõ giảm hẳn căn bệnh này chỉ vài năm sau các chiến dịch tiêm chủng toàn quốc. Tuy nhiên hiện nay ở Brazil xuất hiện các đợt dịch sởi nhỏ. Nhưng không phải từ trong nước, phần lớn các ca này có nguồn gốc từ châu Âu và Mỹ, do những người chống tiêm chủng gây ra.

Các phong trào bài trừ tiêm phòng không chỉ gây ra dịch sởi bùng phát ở riêng Mỹ nữa. McCarthy, một cựu thành viên phong trào bài trừ tiêm chủng

McCarthy, một cựu tín đồ bài trừ tiêm chủng, đã phải công nhận thành tựu của tiêm chủng đối với cộng đồng

Trên nhiều phương diện, Brazil là mẫu hình cho thấy chương trình tiêm chủng quốc gia có thể hoạt động như thế nào và vaccin có thể tăng tốc sự phát triển, sức khoẻ và sự lớn mạnh của quốc gia như thế nào. Việc thực hiện vaccin giá rẻ rộng khắp cộng với hệ thống y tế công được nhân rộng, đã làm giảm hẳn tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và góp phần nâng cao mức sống, một dân số khoẻ mạnh hơn và một nền kinh tế năng động hơn. Nhưng hiện nay, các quan chức y tế công của Brazil đang lo ngại rằng một vài quốc gia giàu có nhất, phát triển nhất trên hành tinh đe doạ sự thành công của họ.

Theo BS. Homma, World Cup (Cúp Bóng đá Thế giới) sẽ gây rắc rối, vì lượng du khách hỗn độn tràn về, sẽ mang tới những du khách Mỹ và châu Âu không được tiêm phòng, gây ra nguy cơ cho người dân Brazil. Brazil chưa từng trải qua dịch sởi trong hơn 1 thập kỷ và châu Mỹ coi như đã xoá dịch sởi. Nhưng với nửa triệu du khách tới Brazil cho các sự kiện thể thao diễn ra vào tháng 6 tới, Tổ chức Y tế xuyên châu Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê chuẩn một kế hoạch khẩn cấp để chống lại các bệnh dịch tiềm năng.

World Cup và nỗi lo dịch bệnh bùng phát. Khoảng nửa triệu du khách sẽ tới Brazil vào tháng 6 để tham gia các sự kiện thể thao này, nhiều người trong số họ đã không tiêm phòng mang theo những nguy cơ lây lan bệnh dịch.

World Cup và nỗi lo dịch bệnh bùng phát. Khoảng nửa triệu du khách sẽ tới Brazil vào tháng 6 để tham gia các sự kiện thể thao này, nhiều người trong số họ đã không tiêm phòng mang theo những nguy cơ lây lan bệnh dịch.

Hậu quả đáng sợ nhất của việc chối bỏ vaccin là hiện thực đơn giản rằng khi chúng ta có thể xuyên biên giới và tiếp cận thông tin trên toàn cầu, rất dễ để lây lan các căn bệnh chết người cũng như những tư tưởng xấu.

Đội ngũ bài trừ vaccin, mà một phần tử nổi tiếng gần đây là nữ diễn viên Hollywood- Alicia Silverstone, tranh luận rằng vaccin có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đứa trẻ, và trong một vài trường hợp, có thể gây bệnh tự kỷ. Chính vì thế, bỏ tiêm phòng đã trở thành ưu tiên của các bậc phụ huynh ở những nơi mà các căn bệnh truyền nhiễm chết người này rất hiếm gặp. 

Tuy nhiên, lập luận của Alicia Silverstone không hề có cơ sở khoa học nào và đã được các nhà khoa học chứng minh là không đúng. Mặc dầu, giờ đây McCarthy đã vui mừng thông báo là tiêm vaccin không ảnh hưởng gây ra bệnh tự kỷ, nhưng nó cũng đã góp phần ảnh hưởng đến quyết định tiêm chủng của nhiều ông bố bà mẹ khác. Kể cả khi con cái của những người bài trừ vaccin không bị mắc hay tử vong vì các căn bệnh truyền nhiễm chết người này, thì điều đó cũng sẽ không thể áp dụng cho các bậc phụ huynh và trẻ em ở những nơi khác trên thế giới.

Bệnh Sởi
Sởi và biến chứng
(cập nhật liên tục)
Sởi và cách phòng chống

Nguyễn Vân (theo Guardian)


Ý kiến của bạn