Cho thuê chứng chỉ hành nghề - Cần giải quyết triệt để

08-01-2013 11:00 | Xã hội

Hiện nay, tình trạng cho thuê chứng chỉ hành nghề như nghề y, dược, đấu giá, thẩm định giá, luật sư, công chứng... diễn ra khá phổ biến.

Hiện nay, tình trạng cho thuê chứng chỉ hành nghề như nghề y, dược, đấu giá, thẩm định giá, luật sư, công chứng... diễn ra khá phổ biến. Việc này được dư luận nhân dân, báo chí phản ánh nhiều, gây bức xúc, nhức nhối trong xã hội nhưng việc xử lý, ngăn chặn không hiệu quả, nên tình trạng này ngày càng gia tăng nghiêm trọng. Nhiều người có chứng chỉ hành nghề là cho thuê để lấy tiền, có người còn ngang nhiên đăng báo tìm người thuê chứng chỉ, cho thuê lại chứng chỉ và việc nhiều người cùng thuê một chứng chỉ để đăng ký, đứng tên là không hiếm.

Việc cho thuê, mướn chứng chỉ hành nghề để đăng ký kinh doanh, hoạt động dịch vụ là rất nguy hiểm. Bởi vì, những người hành nghề mà không có bằng cấp, chuyên môn nghiệp vụ thì nhất định trước sau gì cũng sẽ xảy ra sự cố, sai sót, vi phạm pháp luật, nhất là gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người bệnh nếu là hành nghề y, dược. Trên thực tế thì việc ngăn chặn, xử lý, phát hiện việc thuê, mướn chứng chỉ hành nghề để đứng tên kinh doanh không khó. Chỉ cần làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra là được.

Để ngăn chặn những bất ổn có thể xảy ra cho xã hội trong quản lý điều hành, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp như tài sản, sức khỏe, tính mạng của công dân, tổ chức đã đến lúc cơ quan chức năng cần vào cuộc tích cực, có hệ thống, một cách quyết liệt nhằm dẹp bỏ hành vi này. Trước mắt cần quy định người có chứng chỉ hành nghề chỉ được thành lập, đứng tên một cơ sở, một doanh nghiệp duy nhất nếu kinh doanh cùng ngành nghề, khuyến khích họ mở chi nhánh nếu cần thiết và số lượng không hạn chế. Có biện pháp quản lý thời gian người có chứng chỉ hành nghề hoạt động, làm việc tại cơ sở, doanh nghiệp như yêu cầu khai báo nơi làm việc, nơi làm thêm ngoài giờ, nếu phát hiện bất thường, gian dối cần điều tra, xác minh người trực tiếp điều hành, thực hiện nghề nghiệp tại đây. Ví dụ, ai điều hành cuộc bán đấu giá, ai trực tiếp khám chữa bệnh, bán thuốc, kê đơn... tại thời điểm đó. Đối với những người đang là công chức, viên chức thì việc xác định khoảng cách nơi làm việc, thời gian làm việc, thời gian làm thêm, kinh doanh càng dễ dàng hơn.

Có như vậy mới góp phần ngăn ngừa, hạn chế tình trạng cho thuê chứng chỉ hành nghề đang tràn lan không kiểm soát được có thể gây hại cho người dân, bất ổn xã hội.

 Vĩnh Linh        


Ý kiến của bạn