Chokich.vn - website trực tuyến chuyên giao dịch về kịch bản sân khấu giữa các tác giả và các đơn vị nghệ thuật có nhu cầu sắp ra mắt tới đây được kì vọng sẽ tạo nơi gặp gỡ của “cung” và “cầu” trong sáng tác tác phẩm sân khấu và mong chờ là cú hích cho nghệ thuật sân khấu đi lên!
Website Chợ kịch do một nhóm nghệ sĩ khởi xướng, trong đó vai trò chủ chốt là đạo diễn cải lương Triệu Trung Kiên. Chia sẻ về ý tưởng thành lập website này, đạo diễn cho biết: “Hiện nay, các đơn vị nghệ thuật đều kêu thiếu kịch bản. Trong khi đó, các tác giả lại than phiền là kịch bản viết ra nhiều nhưng không có chỗ dùng. Rõ ràng nhu cầu tiếp cận nguồn kịch bản của các đơn vị và nhu cầu giới thiệu quảng bá kịch bản của các tác giả đều rất cao, song đều chưa gặp nhau. Chợ kịch ra đời sẽ là kênh kết nối hai nhu cầu đó. Các tác giả sẽ gửi tác phẩm về ban quản trị để đăng tải trên website - chào hàng. Các đơn vị nghệ thuật sẽ vào website để tìm kiếm kịch bản phù hợp với yêu cầu sử dụng - mua hàng”.
![]() |
Đúng như đạo diễn Triệu Trung Kiên nhận định, tình trạng thiếu kịch bản sân khấu đã kéo dài từ nhiều năm nay. Tất nhiên không phải là không có người viết. Thực tế Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam vẫn thường xuyên phát động các cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu, số lượng tác phẩm gửi tham dự không ít. Nhưng trong số này, những tác phẩm chất lượng nhàng nhàng, không có gì đặc sắc nổi trội thì nhiều, mà tác phẩm có chất lượng, có thể dựng vở lại khá hiếm hoi. NSƯT Lê Chức không mấy lạc quan cho rằng: Đa phần các tác phẩm gửi tham dự thi sáng tác kịch bản sân khấu “còn chung chung, không có gì bứt phá, vẫn tư duy theo lối cũ, vẫn mòn trong phương pháp cấu trúc và chưa cao về văn học (trong kịch)...”.
Để khuyến khích các tác giả sáng tác những tác phẩm thật sự có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị nghệ thuật thì Chợ kịch đã đề ra những tiêu chí rõ ràng, “thẳng tay” loại bỏ những tác phẩm chất lượng chưa cao bằng chính sự cạnh tranh giữa các tác phẩm. Cụ thể, theo đạo diễn Trung Kiên cho biết, các tác giả sẽ ký gửi kịch bản đến và ban quản trị sẽ cho đăng tải tóm tắt nội dung kịch bản, chừng từ 1 - 2 trích đoạn của kịch bản trên website, giấu tên tác giả. “Các đơn vị nghệ thuật vào xem nếu thấy vừa ý thì sẽ liên hệ với chúng tôi để được cung cấp kịch bản đầy đủ. Các đơn vị này cũng chỉ mất chi phí khi đã ưng thuận và muốn ký hợp đồng với tác giả để dàn dựng tác phẩm” - đạo diễn Trung Kiên nói. Ngoài ra, chức năng cắt - dán sẽ bị khóa để đảm bảo tính bảo mật về bản quyền tác phẩm. Như vậy, có thể thấy, cách làm này sẽ tránh được tình trạng “nghe tên quy tác phẩm”, mọi tác giả đều bình đẳng trong việc tiếp cận khách hàng. Cả kẻ bán và người mua đều tuân thủ đúng quy luật của thị trường, thuận mua vừa bán.
Chợ kịch bản sẽ được thiết kế gồm 3 mục: “Giới thiệu tác giả” với ảnh, lý lịch trích ngang, thành tích; “Tác phẩm” phân ra chi tiết các đề tài như lịch sử, dã sử, dân gian, hiện đại, thể nghiệm... và “Chợ ý tưởng” dành cho tất cả mọi người có thể chia sẻ ý tưởng về kịch bản để tìm người mua, bán phù hợp. Đạo diễn Trung Kiên cho biết, hiện đã có gần 50 tác giả ở phía Bắc đồng ý ủy quyền khai thác tác phẩm cho Chợ kịch. Sắp tới, chokich.vn sẽ tìm đến các tác giả kịch bản phía Nam và khuyến khích cả các tác giả không chuyên, miễn là có tác phẩm tốt. Dự kiến, nhóm sẽ tiếp tục làm việc với các tác giả khu vực miền Trung và miền Nam để có được ngân hàng kịch bản dồi dào, khai thác tối đa hiệu quả sử dụng của các tác phẩm. Để đảm bảo về các thủ tục pháp lý cho ngày ra mắt chính thức, Chợ kịch đã phối hợp với Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện HK để quản lý và điều hành website.
Sự ra đời của Chợ kịch đang rất được “giới trong nghề” mong chờ. Nhưng sự khởi sắc cho sân khấu là điều có thể trông đợi được hay không vẫn nằm ở sự quan tâm của khán giả. Hơn lúc nào hết, rất cần những nỗ lực cố gắng, tích cực của nghệ sĩ như thế này.
Duy Anh