Theo đó, đối với những nội dung chính sách còn nhiều ý kiến khác nhau, Chính phủ đã đưa ra khỏi dự thảo (quy định về áp dụng luật nhà giáo, về tổ chức xã hội nghề nghiệp của nhà giáo, về chuẩn người đứng đầu các cơ sở giáo dục...).
Một số nội dung chính sách (quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ đối với nhà giáo) cũng được rà soát kỹ lưỡng để vừa đảm bảo có đột phá, vừa phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đã chủ động phối hợp, tiếp thu, rà soát, chỉnh sửa dự thảo Luật Nhà giáo và bổ sung các hồ sơ theo yêu cầu.
Nêu quan điểm thẩm tra tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban cơ bản nhất trí với các nội dung giải trình bổ sung về sự cần thiết xây dựng dự án Luật Nhà giáo tại Báo cáo số 608/BC-CP của Chính phủ và cho rằng việc xây dựng Luật Nhà giáo nhằm thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về nhà giáo; hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với nhà giáo; kịp thời bổ sung các chính sách mới, đặc thù để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.
Ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Chính phủ cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, giải quyết các vướng mắc, xung đột pháp lý; đánh giá đầy đủ, kỹ lưỡng, toàn diện hơn các điều kiện bảo đảm thi hành Luật đối với từng chính sách.
Tại phiên họp, các ý kiến UBTVQH đánh giá cao Chính phủ, cơ quan chủ trì soạn thảo và thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục mặc dù trong thời gian rất gấp nhưng đã rất nỗ lực, cầu thị, nghiên cứu, tiếp thu tối đa, giải trình cơ bản các ý kiến góp ý. Đa số các ý kiến tại phiên họp đều đồng tình cho rằng, dự thảo Luật Nhà giáo đến thời điểm hiện tại đã đáp ứng đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 8 để các ĐBQH thảo luận lần đầu.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cơ quan cần chú ý bảo đảm đánh giá tác động đến đâu thì quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng đến đó, không quy định dàn trải. Đồng thời tiếp tục rà soát bảo đảm tính phù hợp, khả thi của từng chính sách áp dụng cho từng nhóm đối tượng áp dụng.
Đối với chính sách của nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo quy định tại Điều 6 của dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần tiếp tục rà soát, bảo đảm khung chính sách được cụ thể hóa đầy đủ, tránh quy định chính sách chung chung. Trong đó, với quy định tại khoản 1, Điều 6 là Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng thì cần liệt kê các chính sách cụ thể, không giữ quy định như hiện nay vì bao hàm quá rộng.
Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát quy định hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo tại Điều 7 của dự thảo Luật để phù hợp với quy định tại Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp; rà soát quy định về chế độ tập sự hoặc thử việc để phù hợp với quy định về tập sự tại Luật Viên chức năm 2010 hay quy định về chế độ thử việc tại Bộ luật Lao động năm 2019...