Chinh phục trái tim công chúng nhờ tài năng đích thực

17-05-2017 11:22 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Màn trình diễn độc đáo, giàu cảm xúc và ấn tượng, khác hẳn những thí sinh còn lại của Salvador Sobral đã giành chiến thắng thuyết phục tại Eurovision 2017 (Cuộc thi Ca khúc Truyền hình châu Âu 2017).

Màn trình diễn độc đáo, giàu cảm xúc và ấn tượng, khác hẳn những thí sinh còn lại của Salvador Sobral đã giành chiến thắng thuyết phục tại Eurovision 2017 (Cuộc thi Ca khúc Truyền hình châu Âu 2017). MC đã nhịu giọng trước âm thanh lắng đọng của giọng ca vàng xứ Bồ trình bày ca khúc Amar Pelos Dois (Tình yêu cho 2 người) trong lúc tường thuật trực tiếp sự kiện. Đông đảo người yêu nhạc Kiev cũng lặng người.

8 năm trước, chàng trai ở TP. Lizbon Salvador Sobral (sinh năm 1989) đã thử sức trong chương trình tìm kiếm tài năng ca sĩ trẻ do Đài truyền hình Bồ Đào Nha tổ chức. Salvador lọt vào vòng chung kết, song cuộc phiêu lưu với sàn diễn khi ấy của anh kết thúc ở vị trí thứ 7. Dẫu thất bại, song chàng trai trẻ không từ bỏ ca hát cho dù lúc đó anh đồng thời theo học chuyên ngành tâm lý bậc đại học. Cùng lúc, vừa kiên trì phấn đấu trở thành chuyên gia tâm lý, anh vừa miệt mài theo học các khóa chơi đàn piano và thanh nhạc. Kết quả, album đầu tay mang tên Excuse Me của Salvador Sobral đam mê ca hát trình làng tháng 8/2016 đã được giới chuyên gia và người yêu nhạc Bồ Đào Nha đón nhận nồng nhiệt.Salvador Sobral tỏa sáng đêm chung kết Eurovision 2017.

Salvador Sobral tỏa sáng đêm chung kết Eurovision 2017.

Tuổi ấu thơ Sobral nhiều năm sống cùng gia đình ở Mỹ và Tây Ban Nha, thế nên người sành nhạc dễ dàng nhận ra không ít dấu ấn đặc thù trong phong cách trình bày ca khúc của anh tại cuộc thi Eurovision năm nay. Đó là âm hưởng thoáng buồn giai điệu fado của vùng đất cực Nam châu Âu và nét da diết đậm đà của dòng nhạc bossa nova trữ tình Nam Mỹ.

Ca khúc Amar Pelos Dios đã giúp Sobral giành chiến thắng là tác phẩm của Salvador Luis (chị gái, lớn hơn anh 2 tuổi). Luis cũng là ca sĩ kiêm nhạc sĩ khá nổi tiếng ở xứ Bồ. Tháng 4, đã có thời điểm Hội Nhạc sĩ Bồ Đào Nha cân nhắc phương án đưa nữ ca sĩ Luis sang Kiev so tài, thế chân em trai vì lý do sức khỏe. Bởi ngay sau cuộc thi trong nước giành vé đại diện quốc gia tham dự Eurovision 2017 với kết quả chinh phục hoàn toàn Ban giám khảo, Sobral đã phải nhập viện vì sự cố bệnh tim.

Sau màn trình diễn phong cách độc đáo thành công ở vòng bán kết với ca khúc bình dị nhưng đằm thắm không khí châu Âu và giàu cảm xúc rung động lòng người, theo giới bình luận âm nhạc quốc tế, Sobral đã chắc chắn là ứng viên nặng ký đăng quang Eurovision năm nay. Và thực tế diễn ra đúng như tiên đoán. Cả kết quả chấm điểm của Ban Giám khảo cũng như kết quả công chúng bình chọn, ca sĩ đại diện Bồ Đào Nha đều chiến thắng tuyệt đối, giành 758 điểm.

Chiến thắng của Sobral càng có ý nghĩa khi biết rằng cuộc thi Eurovision đã nhiều năm nổi tiếng với những màn trình diễn hoành tráng ứng dụng nhiều thành tựu công nghệ điện tử hiện đại. Lần này danh ca đồng hương danh thủ bóng đá Ronaldo trình diễn trên sân khấu giản đơn, không hiệu ứng ánh sáng, không vũ đoàn minh họa và cũng không phụt pháo hoa. Tác phẩm do Sobral trình diễn có không khí khác xa những ca khúc hào nhoáng, cầu kỳ và ồn ào còn lại.

Eurovison 2017 diễn ra từ 9-13/5 tại Kiev, thủ đô Ucraina với sự so tài của các ca sĩ đại diện 43 quốc gia. Ngay từ năm 2015, sự kiện văn hóa nổi tiếng đã được ghi nhận vào sách kỷ lục Guinness như “Cuộc thi âm nhạc thường niên nổi tiếng nhất được truyền hình trực tiếp có lịch sử lâu nhất thế giới”. Eurovision được duy trì liên tục từ năm 1956. Nhà tổ chức sự kiện là Liên hiệp Phát sóng châu Âu (European Broadcasting Union – EBU) và tất cả quốc gia có đài truyền hình là thành viên của EBU. Qua hơn nửa thế kỷ, ngoài các quốc gia châu Âu, EBU còn thu nạp nhiều quốc gia khác như Israel, Ai Cập, Libia, Liban và Maroc. Vậy nên, nếu những quốc gia này muốn cử ca sĩ đua tài, họ cũng có quyền tham dự. Maroc từng tham gia Eurovision 1980.

Vì cuộc thi có uy tín và tầm ảnh hưởng lớn, chiến thắng tại Eurovision được coi như “vé vào cửa” sự nghiệp ca hát quốc tế. Trong các ca sĩ giành vinh quang sau thành tích Eurovision có Celine Dion (đăng quang với ca khúc Ne partez pas sans moi), Domenico Modugno (Nel blu dipinto di blu), ban nhạc ABBA (Waterloo), Julio Iglesias (Gwedolyne) hay Olivia Newton-John (Long Live Love).

Đến nay, với 7 giải nhất, Ireland là quốc gia giữ kỷ lục về số lần đăng quang Eurovision. Đặc biệt, trong số đó, ca sĩ kiêm nhạc sĩ tài hoa Johnny Logan (sinh năm 1954) đóng góp tới 3 giải nhất (2 lần chiến thắng vào năm 1980 và 1987, 1 lần là tác giả ca khúc đăng quang Eurovision 1992).


Vinh Thu
Ý kiến của bạn