Đó là yêu cầu của Chính phủ được đưa ra tại Nghị quyết số 29-NQ/CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2014. Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ thống nhất chủ trương áp dụng biện pháp bình ổn giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo đề nghị của Bộ Tài chính.
Cụ thể, thực hiện quản lý giá tối đa theo quy định tại Khoản 7, Điều 17 Luật giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày công bố quyết định bình ổn giá.
Thực hiện quản lý theo biện pháp đăng ký giá theo quy định tại Khoản 4, Điều 17 Luật Giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày công bố quyết định bình ổn giá.
Sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được bình ổn giá Ảnh: T.Minh
Trước đó, chiều ngày 29/4, Bộ Tài chính đã công bố kết quả tranh tra việc chấp hành pháp luật về giá và thuế tại 5 công ty sản xuất, kinh doanh sữa. Theo đó, một loạt sai phạm đã được đưa ra.
5 công ty bị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công thương triển khai thanh tra từ ngày 10/3 đến 10/4/2014 gồm Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam và Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam. Các công ty này chiếm thị phần khoảng 90% các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi với hình thức bán hàng chủ yếu là mua đứt, bán đoạn thông qua hệ thống các nhà phân phối. Có 3/5 công ty nhập khẩu sữa thành phẩm để phân phối và có 2/5 công ty nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước.
Kết quả thanh tra cho thấy, trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty đều có việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, đáng chú ý không có trường hợp giảm giá. Trong đó, năm 2013 có 4 công ty tăng giá 1 lần và 1 công ty là Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4% mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%.
Cũng qua thanh tra, Bộ Tài chính đã yêu cầu các công ty này cũng như toàn thị trường phải chấp hành nghiêm pháp luật về giá. Đó là thực hiện nghiêm túc các quy định về kê khai giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; thực hiện ngay việc rà soát, tiết kiệm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đã chi vượt mức quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp cho các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 4/5 Công ty số tiền là 386 tỷ đồng, làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39%.
Liên quan đến vấn đề này báo Sức khỏe &Đời sống đã liên tục có tin, bài phản ánh tình trạng giá sữa leo thang khiến người tiêu dùng phải thêm gánh nặng chi tiêu; đồng thời báo Sức khỏe & Đời sống cũng đã có bài viết đặt vấn đề có nên áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi…
Thái Bình