Chính phủ mới gửi dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trình Hội nghị ĐBQH chuyên trách (dự kiến diễn ra từ 26/3-28/3). Tại dự thảo mới nhất này, một trong những điểm đáng chú ý đó là Chính phủ đã bỏ đề xuất lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ sau khi nộp vào NSNN.
Cụ thể, tại khoản 1, điều 5 dự thảo trình Hội nghị ĐBQH chuyên trách tới đây chỉ quy định: "Huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm TTATGT đường bộ. Bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm TTATGT đường bộ".
Trước đó, tại Phiên họp thứ 31 của UBTVQH, Chính phủ đề xuất: "Lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ sau khi nộp vào NSNN và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào NSTƯ theo quy định của pháp luật".
Số tiền trích này được đề xuất để phục vụ công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng CSGT.
Tại Phiên họp thứ 31 của UBTVQH, cho ý kiến về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, nếu bổ sung như vậy, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến NSNN, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan.
Theo ông Hoàng Thanh Tùng, xử phạt vi phạm hành chính là một nội dung của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, luật quy định: Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào NSNN và phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về NSNN. Vì vậy, ông Tùng cho rằng, đầu tư cho lực lượng CSGT, cho công tác bảo đảm TTATGT đường bộ là cần thiết nhưng cần thống nhất với quy định chung.