Chỉnh gù cho bệnh nhân 70 tuổi lún xẹp thân đốt sống

07-06-2018 10:37 | Camera bệnh viện

SKĐS - Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh viện vừa tiến hành bơm xi măng sinh học có bóng tạo hình thân đốt sống chỉnh gù cho bệnh nhân 70 tuổi.

TS.BS Nguyễn Vũ, Phó trưởng khoa Ngoại Thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: Đây là phương pháp rất hữu ích để điều trị ở những bệnh nhân lún xẹp cột sống nặng có nhiều bệnh lý toàn thân phối hợp, bệnh nhân không đau trong quá trình tiến hành thủ thuật. Điều đặc biệt là ngay sau mổ 2 tiếng bệnh nhân có thể xuất viện.

Bệnh nhân là cụ bà Nguyễn.M.T, 70 tuổi, theo lời kể của người nhà, lúc còn trẻ làm ruộng, có tiền sử thoái hóa cột sống, loãng xương. Trước khi nhập viện cũng đã khám và đang điều trị định kỳ, mật độ xương đo được khi nặng nhất là Tscore: -4,5. Trong một lần được người nhà chở bằng xe máy, do sơ ý nên xe đi vào ổ gà-bệnh nhân N, bị xóc mặc dù vẫn ngồi trên xe chứ không ngã xuống nhưng vẫn bị bệt mông xuống ghế sau xe máy. Sau đó bệnh nhân đau lưng dai dẳng tăng dần, không lan xuống chân. Bệnh nhân về uống thuốc nhưng không đỡ, tình trạng bệnh ngày càng nặng nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để khám. Tại đây TS.BS Vũ đã khám và làm một số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh và được xác định là xẹp đốt sống thắt lưng L1.  Bệnh nhân được chỉ định bơm xi măng có bóng vừa chỉnh gù, vừa giảm đau điều trị bệnh lý này.

Hình ảnh XQ xẹp đốt sống L1.

Sau khi tiến hành gây tê tại chỗ, BS Vũ đã tiến hành thực hiện thủ thuật trong 30 phút. BS. Vũ cho biết thêm, bóng được bơm lên bằng dụng cụ chuyên biệt giúp nong rộng thân đốt sống và nâng thân đốt sống xẹp lên tương đối về bình thường. Để kiểm soát quá trình bơm bóng, bóng được bơm bằng chất cản quang an toàn tuyệt đối, luôn được theo dõi và đánh giá mức độ hồi phục thân đốt sống qua màn huỳnh quang tăng sáng. Sau đó thuốc cản quang được rút hết, bóng cũng được rút ra ngoài và tiến hành đưa xi măng vào thân đốt. Vì đã tạo được khoảng trống trong thân đốt sống nên xi măng được đưa vào dễ dàng, lượng xi măng nhiều (8-9ml) và bệnh nhân không đau trong quá trình tiến hành thủ thuật. Điều đặc biệt là ngay sau mổ 2 tiếng bệnh nhân được đưa đi chụp phim x quang kiểm tra và được cho xuất  viện. Bệnh nhân hết đau hoàn toàn, chỉ cần dùng kháng sinh dự phòng trước mổ 1 liều duy nhất. Ra viện bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị loãng xương để điều trị nguyên nhân gây xẹp đốt sống.

Chia sẻ với phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống về kỹ thuật này, BS Vũ cho biết, với kỹ thuật bơm xi măng không bóng điều trị xẹp đốt sống do loãng xương, trong 5 năm trở lại đây đã có hàng trăm bệnh nhân áp dụng kỹ thuật này. Ngay sau khi thực hiện thủ thuật 1-2 tiếng, bệnh nhân đã giảm đau rõ rệt, chất lượng sống được cải thiện. Tuy nhiên, đây là phương pháp không cải thiện được biến dạng của cột sống, không nâng được chiều cao của đốt sống bị xẹp, đôi khi với một sống trường hợp còn có sự rủi ro như xi măng trào ra ngoài trong quá trình làm thủ thuật.

Bơm xi măng sinh học có bóng tạo hình thân đốt sống được áp dụng cho những bệnh nhân lún xẹp đốt sống do loãng xương được áp dụng để khắc phục được những nhược điểm của phương pháp bơm xi măng không bóng đã nêu trên, ngoài ra với phương pháp này lượng xi măng được đưa vào thân đốt sống được chủ động nên thể tích xi măng được đưa vào thân đốt là nhiều nhất và an toàn nhất

Đây cũng là phương pháp rất hữu ích để điều trị ở những bệnh nhân lún xẹp cột sống nặng có nhiều bệnh lý toàn thân phối hợp (đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh lý tuyến giáp, bệnh mạch vành, hô hấp… người cao tuổi ). Ngoài điều trị bệnh nhân xẹp đốt sống do loãng xương thì kỹ thuật bơm xi măng có bóng còn áp dụng tốt ở những bệnh nhân lún xẹp đốt sống do chấn thương mà không vỡ tường sau đốt sống, u máu thân đốt sống lớn , các tổn thương u thân đốt sống có hay không có tiêu thân đốt sống ( u di căn cột sống, đa u tủy xương, u tế bào ái toan…) - BS Vũ cho biết thêm.


Khánh Mai
Ý kiến của bạn