Chiến trường Syria “nóng”: Một cuộc chiến mới lại sắp hình thành?

10-04-2018 16:08 | Quốc tế

SKĐS - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 9/4 (theo giờ Mỹ) tiến hành liên tiếp 2 phiên họp khẩn về Syria. Việc triệu tập các cuộc họp đột xuất này diễn ra giữa lúc bùng phát những tranh cãi gay gắt giữa các bên về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria khiến nhiều người thương vong. Trong động thái mới nhất, Chính quyền Mỹ vừa tuyên bố sẽ hành động chống lại Syria dù có hay không có sự cho phép của Liên Hợp Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 9/4, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley hối thúc HĐBA hành động trước những thông tin xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria. Quan chức Mỹ cũng cảnh báo Mỹ sẽ phản ứng dù cơ quan quyền lực nhất Liên hợp quốc có hành động hay không.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya nhấn mạnh, Nga đã cảnh báo Mỹ về những hậu quả thảm khốc của hành động quân sự trái phép chống lại Syria. Đại sứ Nga kêu gọi các nhà điều tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) bay tới Syriangày 10/4 đồng thời cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp đang mở một chiến dịch đe dọa nước Nga bằng những cáo buộc về sử dụng vũ khí hóa học tại Syriavà sự đối đầu đã vượt quá mức có thể chấp nhận được ngay cả trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.“Các chuyên gia quân sự đã tiến hành điều tra tại Douma và những cuộc điều tra này cho thấy không có dấu hiệu sử dụng vũ khí hoá học ở đó”, Đại sứ nước này tại Liên hợp quốc Jaafari nhấn mạnh.

Từ trước đến nay, các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, vẫn cáo buộc quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong các vụ tấn công lực lượng đối lập, khiến nhiều dân thường thương vong, bất chấp sự phản đối của chính quyền Syria và Nga. Giữa lúc Nga, Mỹ đối đầu trực diện tại Liên hợp quốc về tấn công hóa học tại Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố có rất nhiều lựa chọn về mặt quân sự đối với Syria và sẽ hành động nhanh chóng và mạnh mẽ nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Đặc biệt, những quyết định quan trọng liên quan tới Syria có thể sẽ được đưa ra trong vòng 24 - 48 giờ tới sau khi Mỹ xác định ai là thủ phạm trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma. “Chúng ta sẽ sớm đưa ra quyết định và không lâu sau đó các bạn cũng sẽ được nghe về quyết định này”, ông Donald Trump nói.

Máy bay tiêm kích Mỹ trên bầu trời Syria.

Với những động thái trên, căng thẳng ở Syria đã được Mỹ và phương Tây “chủ động” đẩy lên một nấc thang mới với hậu quả khó lường vào thời điểm mà cuộc chiến chống khủng bố tại Syria dường như sắp tới hồi kết, còn tiến trình hòa bình cũng đang có những hy vọng mới.Cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng tại Douma được đưa ra vào thời điểm hết sức nhạy cảm khi cán cân của các cường quốc can dự vào nội chiến Syria đang có sự thay đổi lớn với thế thượng phong đang thuộc về Nga và các đồng minh. Hiện tại, rất khó dự đoán Mỹ hay các nước phương Tây có trở lại can dự sâu vào cuộc nội chiến tại Syria hay không và rằng liệu có phải Mỹ đang muốn tái hiện ''kịch bản I-rắc” tại Syria hay không? Nhưng vấn đề vũ khí hóa học nóng trở lại đúng thời điểm chính quyền Damacus đang trên đà thắng lớn với việc đạt được thỏa thuận với nhóm phiến quân cuối cùng kiểm soát Đông Ghouta, khiến giới phân tích phải đặt ra nhiều câu hỏi về động cơ thực sự của hành động này.

Báo Độc lập (Nga) ngày 6/4 bình luận rằng tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút quân khỏi Syria có thể không trở thành hiện thực. Điều này được thể hiện rõ qua một loạt tình huống diễn ra, đăck biệt là cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học mới vừa xảy ra.

Trong một diễn biến khác, các báo Pháp đưa ra một thông tin đáng chú ý. Đó là khả năng Israel có thể đã thực hiện vụ tấn công vào sân bay quân sự Tafur của Syria hôm 9/4 khiến tình hình Syria đột ngột căng thẳng.Theo RFI, cả Mỹ và Pháp đều tuyên bố không thực hiện vụ tấn công bằng tên lửa. Ngoài tuyên bố của Tổng thống Mỹ, đài Phát thanh Pháp cho biết  Tổng thống Pháp Macron cũng đã đưa ra một đường ranh giới đỏ: Nếu Syria vượt qua giới hạn này, sử dụng vũ khí hóa học thì các căn cứ quân sự của Syria sẽ bị Pháp tấn công.

Nói chung, theo mô tả của báo chí phương Tây thì tình hình Syria đang đặc biệt diễn biến một cách nguy hiểm bởi CNN nói rằng “Tổng thống Trump sẽ đưa ra 1 quyết định dứt khoát trong 24h-48h tới” về tình hình Syria. Còn The Guardian  cho rằng “rất có thể Mỹ sẽ quay trở lại Syria sau tuyên bố sẽ rút quân sớm” cách đây 1 tuần.


Nhật Quang
Ý kiến của bạn