Phải có sự phù hợp với từng vùng, từng địa phương
Về vấn đề này, TS Phạm Vũ Hoàng- phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số- Kế hoạch hoá gia đình- Bộ Y tế cho biết, với mục tiêu của chương trình "Duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương có mức sinh còn cao", các giải pháp thực hiện điều chỉnh mức sinh để đạt được mức sinh thay thế ở mỗi một vùng, mỗi một địa phương có những điểm chung và những điểm khác biệt.
Về công tác truyền thông giáo dục, thông điệp truyền thông, nội dung tuyên truyền vận động cũng phải được xây dựng cho từng khu vực có mức sinh khác nhau.
Với vùng mức sinh cao, tiếp tục tuyên truyền với khẩu hiệu vận động là "Dừng ở hai con để nuôi, dạy cho tốt".
Với vùng mức sinh thay thế và vùng mức sinh thấp, nội dung tuyên truyền vận động làm sao để mỗi gia đình, cặp vợ chồng sinh đủ hai con.
Về chính sách, rà soát và sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện hành. Các chính sách hỗ trợ, khuyến khích cũng phải được xây dựng, điều chỉnh phù hợp với đặc điểm mức sinh của từng vùng.
Đối với vùng/địa phương mức sinh cao, tiếp tục áp dụng và nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích hiện hành như khuyến khích các cặp vợ chồng, gia đình, tập thể, công đồng không có người sinh con thứ 3 trở lên; hỗ trợ người dân thực hiện kế hoạch hoá gia đình, kể cả phương tiện tránh thai. Rà soát, bổ sung các chính sách hỗ trợ, biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và khuyến khích kết hôn đúng tuổi.
Đối với vùng/địa phương mức sinh thấp và vùng mức sinh thay thế, rà soát, bãi bỏ các chính sách khuyến khích sinh ít con. Triển khai các mô hình can thiệp phù hợp nhằm khuyến khích gia đình, cặp vợ chồng sinh đủ 2 con.
Thí điểm và từng bước mở rộng các biện pháp hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và trên cơ sở đánh giá các biện pháp thí điểm, ban hành các chính sách hỗ trợ phù hợp.
Theo đó, các nội dung hỗ trợ như: tư vấn, hỗ trợ kết hôn, chú trọng khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi và phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi; hỗ trợ phụ nữ khi mang thai, sinh con như tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em (sàng lọc vô sinh; sàng lọc trước và sau sinh, phòng chống suy dinh dưỡng…), giảm thuế thu nhập, miễn giảm đóng góp công ích, hỗ trợ việc làm cho phụ nữ sau khi sinh con; xây dựng môi trường cộng đồng phù hợp với gia đình nuôi con nhỏ và hỗ trợ khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con như ưu tiên mua nhà ở xã hội, ưu tiên vào học các trường công lập.
Thông điệp truyền thông cũng phải được xây dựng cho từng khu vực có mức sinh khác nhau
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số- Kế hoạch hoá gia đình Phạm Vũ Hoàng cho hay, ở địa phương, chúng ta phải thực hiện tuyên truyền vận động sinh ít con hơn ở nơi mức sinh còn cao, duy trì ở những nơi đã đạt mức sinh thay thế và sinh thêm con ở những nơi mức sinh đã xuống thấp.
Hệ thống thông điệp truyền thông, nội dung tuyên truyền vận động cũng phải được xây dựng cho từng khu vực có mức sinh khác nhau. Cụ thể:
Với vùng mức sinh cao, khẩu hiệu vận động là "Dừng ở hai con để nuôi, dạy cho tốt". Nội dung truyền thông chú trọng vào việc tuyên truyền về lợi ích của việc sinh ít con đối với phát triển kinh tế - xã hội và nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Cần tập trung vận động không kết hôn và sinh con quá sớm, không sinh quá dày và không sinh nhiều con. Về đối tượng tuyên truyền, vận động cần tập trung vào các cặp vợ chồng đã sinh hai con và có ý định sinh thêm con.
Với vùng mức sinh thay thế và vùng mức sinh thấp, khẩu hiệu vận động là "Mỗi gia đình, cặp vợ chồng sinh đủ hai con".
Nội dung truyền thông tập trung vào nâng cao ý thức trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ công dân trong việc thực hiện mỗi cặp vợ chồng có 2 con, nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc; lợi ích của việc sinh đủ hai con; các yếu tố bất lợi của việc kết hôn, sinh con quá muộn; sinh ít con đối với phát triển kinh tế - xã hội; đối với gia đình và chăm sóc bố, mẹ khi về già.
Đối tượng tuyên truyền, vận động cần tập trung vào nam, nữ thanh niên chưa kết hôn, cặp vợ chồng chưa sinh đủ hai con.