Chiến đấu với “giặc” COVID-19

26-02-2020 14:29 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đã có 386 chốt phòng chống dịch, thường trực 2.400 cán bộ biên phòng trên biên giới Việt - Trung chống xuất nhập cảnh trái phép.

Gần một tháng qua, phòng tuyến chống dịch lớp đầu tiên từ đường biên như một lưới chắn thép, biên phòng kiên trì, bám trụ suốt ngày đêm. Dự báo trong tình hình kiểm soát dịch tốt như hiện nay, tâm lý yên tâm chủ quan lơ là có thể xuất hiện và công tác kiểm soát dịch biên giới sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác, Bộ Quốc phòng chỉ đạo thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia. Toàn quân triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch.Quân đội đã thành lập và kiện toàn 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, 14 tổ chuyên khoa tăng cường của các bệnh viện quân y. Ngoài ra còn có 5 đội, 154 tổ và 120 tổ cơ động phòng, chống dịch, cùng với 20 đội cơ động của các bệnh viện, chuẩn bị 1.500 giường sẵn sàng tiếp nhận cách ly và điều trị. Theo kịch bản dự kiến, các phương án phòng dịch tính đến việc huy động cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong toàn quân chuẩn bị doanh trại, cơ sở vật chất đáp ứng tiếp nhận, cách ly khoảng 37.200 công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các nước có dịch trở về Việt Nam.

Chốt của Bộ đội Biên phòng lập bên sông Ka Long ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép. Ảnh: TTH

Chốt của Bộ đội Biên phòng lập bên sông Ka Long ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép. Ảnh: TTH

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo Biên phòng các tỉnh, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Tuyến sau phải tăng cường thêm quân cho phòng tuyến đường biên. Cho đến nay, các đơn vị trong toàn quân đã tiếp nhận gần 3 ngàn công dân từ nước ngoài trở về đảm bảo chế độ ăn, nghỉ, sinh hoạt và theo dõi sức khỏe hằng ngày. Bộ đội Biên phòng trên tuyến biên giới phía Bắc có phương án phối hợp với lực lượng quản lý bảo vệ biên giới của Trung Quốc tạm dừng các hoạt động giao thương, qua lại hai bên biên giới. Tại các khu cách ly không ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19.

Mặc dù diễn biến dịch bệnh phức tạp, nỗi e ngại lây lan phủ lên các khu vực biên giới, nhưng Bộ đội Biên phòng đề cao việc bảo hộ công dân Việt Nam. Tại Móng Cái, thành phố biên mậu giao thương sầm uất bậc nhất tuyến biên giới Việt - Trung vắng vẻ. Toàn bộ người và phương tiện ra vào khu vực này đều qua kiểm tra thân nhiệt tại Trạm Kiểm soát liên ngành Km15. Cả thành phố thiết đặt lệnh cấm xuất nhập cảnh trái phép. Các khu thương mại, chợ biên giới, khu vui chơi giải trí đóng cửa. Ngay bên cạnh cửa khẩu dựng lên một khu cách ly tạm thời và toàn thành phố có 4 khu cách ly luôn có trên dưới 400 người về qua biên giới đang thực hiện cách ly nghiêm túc.

Thời tiết tháng Giêng bất thường, có những đêm mưa giông sầm sập. Mái lều bạt của các chốt biên phòng đã gia cố thêm các tấm bạt dày nhưng vẫn ngấm nước chảy xối xả. Tôi cùng với Thượng tá Đỗ Thái Bình Vương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bắc Sơn thị sát các chốt gác. Trong lều, những người lính thấy chỉ huy đến không thể chào điều lệnh vì 2 tay ghì chặt cột lều chống lại cơn giông kèm mưa lớn quét qua Móng Cái có thể làm đổ ập chốt dã chiến. Nếu có người nào bơi qua sông lọt qua chốt biên phòng vào nội địa mà mang theo mầm bệnh thì hậu quả khó lường. “Lưới chắn thép không được hớ hênh một giây phút nào” - Thượng tá Vương lo lắng nói át tiếng mưa.

Nếu trường kỳ chống dịch, lực lượng biên phòng lại phải có phương án bảo đảm sức khỏe cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ. Tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, các lực lượng phòng dịch đều phải có bảo hộ. Không khí nồng nặc mùi cloramin B. Bất cứ một vật thể chuyển động nào xuyên qua khu vực kiểm soát cũng hiển thị thân nhiệt trên màn hình lớn. Hàng ngày, cửa khẩu quá vắng vẻ không người qua lại, cứ vài tiếng cán bộ các lực lượng lại đi qua máy để theo dõi thân nhiệt của chính mình. Mỗi lần xong ca trực, họ mới bỏ khẩu trang, sát khuẩn và trên đường về doanh trại, ai cũng nóng lòng gọi điện về hậu phương. Trong những cuộc gọi video, tiếng bọn trẻ được nghỉ học ở nhà đang chơi đùa lọt qua loa ngoài, biên giới mới bớt đi ảm đạm. Những người cha bộ đội lúc đó mới trả lời con gái nhỏ ở quê nhà: “bố khỏe lắm, con chơi vui, bao giờ hết dịch bố về thăm nhà nhé!”.


Thúy Hằng
Ý kiến của bạn