Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 11 Anh 1, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, vừa đạt 1.600/1.600 điểm SAT trong kỳ thi tháng 12/2025. Đây là mức điểm tuyệt đối mà chỉ một tỷ lệ rất nhỏ thí sinh trên toàn cầu đạt được. Tuy nhiên, theo Tuấn Anh, điều đáng nói không nằm ở con số, mà ở cách em lựa chọn học tập, phân bổ thời gian và duy trì nhịp sống trong suốt hành trình chinh phục kỳ thi này.
Học SAT trong sự cân bằng giữa học tập và đời sống
Chia sẻ với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, Tuấn Anh cho biết nhịp sinh hoạt và học tập hằng ngày của em tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam vẫn diễn ra tương đối ổn định, không có nhiều khác biệt so với trước khi ôn thi SAT.
Nam sinh cho biết em chủ động cân bằng giữa việc học SAT và các hoạt động khác, đồng thời ý thức rõ việc nghỉ ngơi đúng lúc để duy trì hiệu quả học tập lâu dài. Theo đó, buổi sáng và buổi chiều, Tuấn Anh tập trung hoàn thành các bài tập ở trường; buổi tối mới dành thời gian cho SAT. Cách sắp xếp này giúp em tránh tình trạng quá tải và không bị rối loạn thời khóa biểu.

Chân dung Nguyễn Tuấn Anh – nam sinh lớp 11 vừa chạm mức điểm SAT tuyệt đối 1.600/1.600 trong kỳ thi tháng 12/2025.
Ngoài giờ học, Tuấn Anh vẫn duy trì các hoạt động thể chất và giải trí như chơi cầu lông, đọc sách, trò chuyện, đi chơi và chơi game cùng bạn bè. Có những thời điểm, em cho phép bản thân "không làm gì cả" – không học, không ngủ, chỉ dành thời gian để suy nghĩ hoặc để tâm trí thả lỏng. Theo Tuấn Anh, việc học với em không phải là trạng thái căng thẳng kéo dài, mà là một quá trình có thể tìm thấy niềm vui nếu tiếp cận đúng cách.
Nam sinh cho rằng mỗi học sinh cần tự trải nghiệm để tìm ra phương pháp học và nghỉ ngơi phù hợp với bản thân. "Em không chắc những cách nghỉ ngơi của mình hiệu quả với tất cả mọi người, nhưng em nghĩ mỗi học sinh nên thử nhiều cách khác nhau và cố gắng tìm được yếu tố thú vị trong việc học từng môn. Với em, cách sống và học hiện tại là rất hiệu quả", Tuấn Anh chia sẻ.
Học giỏi không dễ, nhưng là điều đáng tự hào
Trước khi đạt điểm SAT tuyệt đối, Tuấn Anh đã là gương mặt quen thuộc trong các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh của Hà Nội, với giải Nhì năm học 2022–2023, giải Nhất năm học 2023–2024 và giải Nhì cấp THPT năm 2025. Ở kỳ thi vào lớp 10, nam sinh là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Sư phạm, đồng thời trúng tuyển chuyên Anh Trường THPT chuyên Ngoại ngữ và nằm trong nhóm dẫn đầu môn Toán của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, trước khi lựa chọn theo học Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.
Dù sở hữu bảng thành tích nổi bật, Tuấn Anh khẳng định học giỏi chưa bao giờ là điều dễ dàng. Theo em, sự tự tin của bản thân không đến từ năng khiếu hay cảm giác "học nhẹ", mà được xây dựng từ rất nhiều mồ hôi, công sức và những nỗ lực bền bỉ trong suốt quá trình học tập.
Nam sinh cho rằng học giỏi đòi hỏi sự tự kỷ luật, khả năng hiểu rõ cách học phù hợp với bản thân và đặc biệt là khả năng chịu áp lực. Áp lực ấy không chỉ đến từ đề bài hay kỳ thi, mà còn đến từ kỳ vọng của gia đình, xã hội và chính bản thân người học. "Thành tựu luôn đi kèm với áp lực và kỳ vọng. Muốn làm được điều ít ai làm được thì phải chịu được áp lực ít ai chịu được. Vì thế, em rất tự hào khi có thể nói mình học giỏi, bởi đó là minh chứng cho việc em đã vượt qua những điều đó", Tuấn Anh nói.
Nói về SAT, Tuấn Anh cho rằng đây là kỳ thi đánh giá tư duy hơn là kiểm tra kiến thức thuần túy. Toán SAT không khó như Toán chuyên Việt Nam nhưng có nhiều "bẫy", đòi hỏi sự cẩn trọng và tư duy logic. Phần đọc hiểu không chỉ kiểm tra năng lực tiếng Anh mà còn đánh giá hiểu biết xã hội và khả năng tư duy học thuật. SAT không cho phép học tủ hay đoán đề, bởi nội dung có thể trải rộng từ lịch sử, khoa học đến hàng không, buộc thí sinh phải có nền tảng vững và khả năng xử lý linh hoạt.
Ở lần thi tháng 8 trước đó, Tuấn Anh đạt 1.570 điểm. Dù đây là mức điểm rất cao, em vẫn quyết định thi lại để thử thách bản thân và chạm tới giới hạn cao nhất. "Khi vào website xem điểm, em phải kéo từng chút một. Lúc thấy con số 1.600, em thực sự bất ngờ và rất vui. Em vỗ tay lớn dù ở nhà chỉ có một mình", Tuấn Anh kể.

Không chỉ tập trung cho các kỳ thi chuẩn hóa, Tuấn Anh còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể tại lớp 11 Anh 1, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.
Từ trải nghiệm cá nhân, Tuấn Anh cho rằng ba yếu tố then chốt để học sinh có thể đi đường dài là sự cần cù và kỷ luật; hiểu rõ giới hạn bản thân để biết khi nào cần học, khi nào cần nghỉ ngơi; và đam mê, hoặc ít nhất là tìm được điều thú vị trong việc học. Nếu thiếu đam mê, sự đồng hành từ gia đình, thầy cô và bạn bè là yếu tố không thể thiếu.
Đồng hành cùng Tuấn Anh trong quá trình ôn luyện SAT, thầy Nghiêm Đức An nhận định hành trình bứt phá từ mức 1.420 điểm thi thử lên 1.600 điểm SAT là minh chứng rõ nét cho triết lý "đi sớm để đi xa", khi học sinh không học mẹo mà tập trung hiểu sâu và sửa lỗi tận gốc.
Sau cột mốc 1.600 SAT, Tuấn Anh cho biết em vẫn tiếp tục hoàn thiện hồ sơ học tập, cân nhắc khả năng du học và dự định thi IELTS. Theo nam sinh, điểm SAT cao giúp em có thêm lựa chọn, nhưng điều quan trọng hơn là hiểu rõ bản thân phù hợp với con đường nào. Với em, thành tựu chỉ mang lại niềm vui nhất thời, còn hành trình nỗ lực, vấp ngã và trưởng thành trong suốt quá trình học tập mới là điều đáng trân trọng nhất.
SAT (viết tắt của Scholastic Assessment Test) là bài thi chuẩn hóa do College Board (Hoa Kỳ) tổ chức, được nhiều trường đại học trên thế giới sử dụng trong xét tuyển đầu vào. Việc đạt 1.600/1.600 điểm SAT là mức điểm tuyệt đối, chỉ một tỷ lệ rất nhỏ thí sinh trên toàn cầu đạt được, phản ánh năng lực học thuật vượt trội cùng sự bền bỉ và kỷ luật trong quá trình học tập.
