“Chìa khoá vàng” cho mày râu khi nhậu nhẹt

23-07-2018 09:00 | Y học 360

SKĐS - Uống bia rượu - không tốt cho sức khoẻ câu nói ai cũng biết nhưng đa số mày râu vẫn phải nhậu nhẹt và sống chung với nó một phần vì sở thích, một phần vì công việc.

Điệp khúc “sẽ cai”

Anh Nguyễn Văn Tr., trú tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội tâm sự năm ngoái anh phải đi viện khám vì men gan cao, nóng gan gây ngứa ngáy, phát ban toàn  thân mà nguyên nhân là do uống bia rượu nhiều.

Công việc của anh Tr. là nhân viên kinh doanh 1 tuần có tới 3 -4 hôm phải đi tiếp khách. Biết là uống nhiều không tốt nhưng đó là công việc, là doanh thu của công ty, là miếng cơm manh áo cho cả gia đình 5 người nên anh vẫn cố gắng.

Anh tìm hiểu về các sản phẩm giải độc cho gan để uống song song giúp bảo vệ lá gan trước bia, rượu.

Trường hợp của anh Vũ Quốc H. – 32 tuổi, Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội than thở việc phải bia rượu hàng ngày. Dù không muốn uống nhưng bạn bè gọi một phần vì nể, một phần vì sĩ diện mày râu anh tặc lưỡi ăn nhậu.

Nhất là về mùa hè nắng nóng, cảm giác háo nước nên khi uống cốc bia hơi vào anh cảm giác “tỉnh cả người” và cứ thế bia rượu trở thành bạn của cánh mày râu mà ít ai bỏ được.

Anh H. cười trừ bao nhiều lần say rượu mệt mỏi vài ngày và hứa “sẽ cai” nhưng vẫn không thể thực hiện được.

“Nam vô tửu như kỳ vô phong” là câu nói thường được đấng mày râu thể hiện bản lĩnh của mình. Nhưng họ đâu biết rằng đã có bao nhiêu nghịch cảnh tréo ngoe phát sinh cũng từ sự thể hiện cái “bản lĩnh” ấy.

Theo các chuyên gia tiêu hoá khi uống rượu, bia, chất cồn được hấp thu nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Toàn bộ lượng máu ở đường tiêu hóa đều phải đi qua gan trước khi về tim. Vì vậy, gan là nơi tập trung nồng độ cồn cao nhất. Tế bào gan có hệ thống men (enzyme) chuyển hóa cồn, biến đổi cồn qua một chuỗi phản ứng hóa học để cuối cùng cho ra CO2 và nước, thải ra ngoài qua nước tiểu và phổi. Song khả năng của gan chỉ có hạn, nó chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định mỗi giờ.

Làm gì khi không thể cai rượu bia

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học khuyến cáo giới hạn chất cồn là 1 - 2 đơn vị quốc tế/ngày, trong đó 1 đơn vị = 25ml thức uống có cồn 40 độ, hoặc 50ml thức uống có cồn 20 độ. Nếu uống quá giới hạn đó, thì những tác hại bắt đầu xảy ra: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan

Vì vậy, các chuyên gia khuyên cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh gan do rượu là ngừng uống rượu. Nhưng nếu không thể, bạn hãy biết cách uống rượu có chừng mực để giảm thiểu đáng kể tác hại và đi kèm đó là những phương pháp hỗ trợ để thải độc.

PGS Nguyễn Thị Lâm – nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết khi uống rượu quý ông có thể lai rai thêm các loại rau, củ quả để hỗ trợ cho tiêu hoá, hấp thu tốt hơn như dưa chuột, trái cây, đu đủ…

Ngoài ra, trong bữa ăn hàng ngày cân cân đối chất dinh dưỡng tăng cường các loại rau xanh, trái cây như đu đủ, lê ki ma, mướp đắng, củ cải, tỏi, hành…

Hoặc có thể sử dụng những sản phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên để hỗ trợ bảo vệ gan.

Sản phẩm Naturenz là kết quả của đề tài nghiên cứu cấp nhà nước của Viện Công nghệ sinh học – Viện khoa học và công nghệ Việt Nam. Sản phẩm đã được cấp bằng độc quyền sáng chế của Cục sở hữu trí tuệ. Naturenz được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như: đu đủ, củ cải, mướp đắng (khổ qua), lekima, bột tỏi, gấc và chất đạm được thủy phân từ nhộng tằm, vỏ nang cũng từ Cellulose thực vật nên an toàn để sử dụng hàng ngày để tăng cường thải độc cho gan, tăng chức năng gan, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Đặc biệt là thành phần Alicin từ bột tỏi. Trong y học củ tỏi đã được đánh giá cao. Là một loại thuốc thảo dược, nó đã được kiểm tra chặt chẽ hơn so với nhiều loại thảo mộc khác. Các nghiên cứu tập trung vào tác dụng ngăn ngừa xơ vữa động mạch của tỏi .

Allicin là thành phần hoạt tính sinh học chính của tỏi, được Cavallito và Bailey – Ý , báo cáo lần đầu tiên vào năm 1944, allicin là thành phần chủ chốt chịu trách nhiệm về phổ rộng các hoạt động chống vi khuẩn trong tỏi. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng allicin là chịu trách nhiệm về hạ lipid máu, chống đông máu, chống tăng huyết áp, chống ung thư, chống oxy hóa và tác dụng chống vi khuẩn.

Các Enzym peroxydase chiết xuất từ quả mướp đắng và củ cải có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa, là enzym xúc tác cho nhiều phản ứng sinh hóa khử độc cho cơ thể.

Methionin và L-cystin là các acid amin có chứa gốc lưu huỳnh có khả năng giải độc, có tác dụng bảo vệ đặc hiệu tế bào gan, giảm mụn nhọt...


Ý kiến của bạn