“Chỉ số hài lòng” với dịch vụ y tế tín hiệu lạc quan

12-03-2018 10:03 | Camera bệnh viện

SKĐS - Thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao nguồn nhân lực, chất lượng khám chữa bệnh và xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế. Nhờ vậy, mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế công lập ngày càng tăng cao.

Một đánh giá độc lập về đo lường sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập năm 2017 của Viện Chiến lược và Chính sách y tế - Bộ Y tế, cho thấy:  Có 85,7%  số người bệnh được hỏi đã bày tỏ thái độ hài lòng đối với các dịch vụ y tế tại bệnh viện (BV) công lập theo 5 nhóm của bộ chỉ số cũ (đó là khả năng tiếp cận; minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; kết quả cung cấp dịch vụ). Sau khi bổ sung thêm nhóm 6 - đo lường mức độ hài lòng về khả năng chi trả (bộ chỉ số mới), tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh đã giảm xuống, còn 81,8% nhưng vẫn đạt ở mức trên 80% là chỉ tiêu Chính phủ giao cho ngành y tế vào năm 2020.

Điều dưỡng BVĐK Đống Đa tắm, gội, vệ sinh cá nhân cho người cao tuổi bệnh nặng.

Điều dưỡng BVĐK Đống Đa tắm, gội, vệ sinh cá nhân cho người cao tuổi bệnh nặng.

Đáng chú ý, càng lên tuyến trên mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ đối với các cơ sở y tế công lập chiếm tỷ lệ càng cao, có 82,5% số người sử dụng dịch vụ y tế tại các BV tuyến Trung ương thấy hài lòng. Tỷ lệ này cao hơn với các BV tuyến tỉnh (80,4%).

82,5% số người bệnh tại các BV tuyến Trung ương hài lòng về các dịch vụ y tế.

82,5% số người bệnh tại các BV tuyến Trung ương hài lòng về các dịch vụ y tế.

Tại BV Việt Đức, theo thông tin được đưa ra tại vòng chung kết Hội thi “Cải tiến chất lượng chăm sóc và thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh” diễn ra cuối năm 2017, cho thấy: Qua khảo sát người bệnh/người nhà bệnh nhân về sự hài lòng người bệnh tại BV Việt Đức cho thấy, hơn 80% người bệnh/người nhà bệnh nhân đã bày tỏ sự hài lòng về những thay đổi của BV trong phong cách phục vụ từ khâu đón tiếp, hướng dẫn thủ tục hành chính vào/ra viện...

Dự án “Nâng cao hiệu quả trong quá trình triển khai suất ăn dinh dưỡng cho người bệnh tại Khoa Chấn thương chỉnh hình III, BV Việt Đức”.

Dự án “Nâng cao hiệu quả trong quá trình triển khai suất ăn dinh dưỡng cho người bệnh tại Khoa Chấn thương chỉnh hình III, BV Việt Đức”.

Còn tại BV Nhi Trung ương, trong 2 năm qua, BV đã quyết liệt trong công tác giảm tải BV, hàng ngày BV và các khoa phòng tổ chức họp đánh giá 2 lần (8 giờ sáng và 16 giờ chiều) để điều tiết giường bệnh, tuyệt đối không có tình trạng bệnh nhân nằm ghép, hiện nay công suất sử dụng giường bệnh ở mức 84- 88%... Qua kết quả tự đánh giá và kiểm tra về mức độ hài lòng người bệnh, có gần 90% bệnh nhân nội trú cho rằng họ chắc chắn sẽ quay lại BV này, tỷ lệ này với bệnh nhân ngoại trú là hơn 70%.

Ngành y tế đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ người bệnh.

Ngành y tế đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ người bệnh.

Các bệnh viện tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Các bệnh viện tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Có thể thấy thời gian qua, mức độ hài lòng của người bệnh đối với các BV, đặc biệt các BV tuyến Trung ương đã tăng lên và chiếm tỷ lệ cao. Đây là điều đáng mừng của ngành y tế sau một loạt những giải pháp nhằm nâng cao nguồn nhân lực, chất lượng khám, chữa bệnh và xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.

Trên đây là một số hình ảnh nâng cao dịch vụ chăm sóc, khám chữa bệnh được ghi nhận tại các BV.


Anh việt
Ý kiến của bạn