Chi phí quảng cáo, khuyến mại làm tăng giá sữa

Suckhoedoisong.vn - Chiều ngày 29/4, Bộ Tài chính đã công bố kết quả tranh tra việc chấp hành pháp luật về giá sữa và thuế tại 5 công ty sản xuất, kinh doanh sữa. Theo đó, một loạt sai phạm đã được đưa ra

Chiều ngày 29/4, Bộ Tài chính đã công bố kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật về giá sữa và thuế tại 5 công ty sản xuất, kinh doanh sữa. Theo đó, một loạt sai phạm đã được đưa ra.

5 công ty bị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công thương triển khai thanh tra từ ngày 10/3 đến 10/4/2014 gồm Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam và Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam. Các công ty này chiếm thị phần khoảng 90% các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi với hình thức bán hàng chủ yếu là mua đứt, bán đoạn thông qua hệ thống các nhà phân phối. Có 3/5 công ty nhập khẩu sữa thành phẩm để phân phối và có 2/5 công ty nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước.

Kết quả thanh tra cho thấy, trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty đều có việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, đáng chú ý không có trường hợp giảm giá. Trong đó, năm 2013 có 4 công ty tăng giá 1 lần và 1 công ty là Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4% mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%.

Sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được quản lý chặt về giá.            Ảnh Trần Minh

Sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được quản lý chặt về giá. Ảnh Trần Minh

Căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính đã chỉ đạo xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đã được xác định đối với từng công ty. Theo đó, xử phạt vi phạm hành chính về giá đối với Công ty TNHH Nestle Việt Nam 45 triệu đồng, do trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3/24 sản phẩm sữa; phát hiện và truy thu đối với 4/5 công ty có hành vi đã kê khai thiếu thuế phải nộp ngân sách nhà nước năm 2013 với số tiền là hơn 10,2 tỷ đồng, gồm: Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu phải nộp là hơn 5,2 tỷ đồng; Công ty Cổ phần sữa Việt Nam kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT phải nộp là hơn 2,7 tỷ đồng; Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp là 1,894 tỷ đồng; Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) kê khai thiếu thuế GTGT phải nộp là hơn 317 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang xem xét để xử lý theo qui định đối với số tiền phải trả về phí bản quyền, các khoản thu hộ, chi hộ tại Công ty TNHH Nestle Việt Nam.

Cùng với các hình thức xử phạt trên, Bộ Tài chính còn yêu cầu 5 công ty được thanh tra cũng như toàn thị trường phải chấp hành nghiêm pháp luật về giá. Đó là thực hiện nghiêm túc các quy định về kê khai giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; thực hiện ngay việc rà soát, tiết kiệm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đã chi vượt mức quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp cho các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 4/5 Công ty số tiền là 386 tỷ đồng, làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39%.

Trước đó, báo Sức khỏe &Đời sống đã liên tục có tin, bài phản ánh tình trạng giá sữa leo thang khiến người tiêu dùng phải thêm gánh nặng chi tiêu; đồng thời báo Sức khỏe & Đời sống cũng đã có bài viết đặt vấn đề có nên áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi…

Liên quan đến vấn đề quản lý giá sữa , Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã trình Chính phủ áp dụng các biện pháp bình ổn giá quy định tại Điều 17 của Luật Giá. Tại phiên họp Chính phủ ngày 29/4/2014, Chính phủ đã thảo luận và thống nhất cho chủ trương áp dụng các biện pháp bình ổn giá mà Bộ Tài chính đã trình. Dự kiến sau khi Chính phủ có Nghị quyết, sẽ thực hiện biện pháp đăng ký giá đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; thực hiện biện pháp quy định giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Theo Bộ Tài chính, các giải pháp lần đầu áp dụng này sẽ tạo điều kiện để bình ổn giá kịp thời đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời điểm hiện nay.

Thái Bình

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chi phí quảng cáo, khuyến mại làm tăng giá sữa

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT