Chỉ có 5% bệnh nhân tâm thần phân liệt sử dụng thuốc clozapin

25-07-2017 09:57 | Thông tin dược học

SKĐS - Tại Hoa Kỳ, nhiều bệnh nhân tâm thần phân liệt có đầy đủ các tiêu chí để có thể được điều trị bằng clozapin hiện không được chỉ định thuốc này.

Kết quả một cuộc khảo sát trên 164 bác sĩ nội trú cho thấy, 41% bác sĩ được phỏng vấn không cảm thấy thoải mái trong việc chỉ định clozapin cho bệnh nhân, 41% chỉ cảm thấy thoải mái một phần và 18% hoàn toàn không cảm thấy thoải mái. Hai lý do dẫn đến tâm lý e ngại khi sử dụng clozapin cho bệnh nhân được các bác sĩ đưa ra nhiều nhất là tác dụng phụ của thuốc và chưa được đào tạo đầy đủ về cách sử dụng thuốc. Tuy vậy, các số liệu thực tế ghi nhận trên những bệnh nhân được điều trị bởi các bác sĩ này lại cho thấy có tới 82% bệnh nhân có cải thiện triệu chứng sau khi sử dụng clozapin trong khi chỉ có 4% bệnh nhân gặp phải tác dụng phụ của thuốc.

Chỉ có 5% bệnh nhân tâm thần phân liệt sử dụng thuốc clozapinẢnh minh họa

Clozapin đã được phê duyệt tại Hoa Kỳ từ năm 1989 và được chỉ ra cho hiệu quả vượt trội. Do đó, việc thuốc này mới chỉ được sử dụng trên một tỷ lệ nhỏ (5%) bệnh nhân có đủ các tiêu chí sử dụng thuốc là một điều đáng tiếc. Tuy clozapin có thể gây một số tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm mất bạch cầu hạt, phình đại tràng nhiễm độc, động kinh, viêm cơ tim, bệnh lý phì đại cơ tim, thuốc này ít gây rối loạn ngoại tháp (rối loạn vận động muộn, loạn trương lực cơ) so với các thuốc chống loạn thần điển hình nhưng  đây vẫn là thuốc có hiệu quả làm giảm từ 3 đến 6 lần nguy cơ tự tử ở bệnh nhân tâm thần phân liệt. Vì vậy, việc không sử dụng thuốc này cho bệnh nhân tâm thần phân liệt là một điều rất đáng tiếc.


DS. Trần Thúy Ngần
Ý kiến của bạn