Chỉ cần lượng nhỏ nhưng ích lớn

Suckhoedoisong.vn - Hễ ai lười ăn, trẻ gầy còm là lại được nhắc nhở: Bổ sung cho chúng ít vitamin B1 đi! Cứ tưởng đơn giản là thế nhưng không hẳn ai cũng biết chính xác về tác dụng của tôi đâu nhé!

Hễ ai lười ăn, trẻ gầy còm là lại được nhắc nhở: Bổ sung cho chúng ít vitamin B1 đi! Cứ tưởng đơn giản là thế nhưng không hẳn ai cũng biết chính xác về tác dụng của tôi đâu nhé! Chỉ cần một liều lượng nhỏ đối với người khỏe mạnh (ở nam nhu cầu hàng ngày là 0,9-1,5mg, ở nữ 0,8-1,1mg/ngày) duy trì các hoạt động tương tác của tế bào trong cơ thể, nhất là việc sản xuất năng lượng. Thiếu hụt tôi, các bạn có thể sẽ mắc bệnh beriberi (bệnh tê phù). Thiếu hụt nhẹ biểu hiện trên hệ thần kinh (beriberi khô) như viêm dây thần kinh ngoại biên, rối loạn cảm giác các chi, có thể tăng hoặc mất cảm giác, trương lực cơ giảm dần và có thể gây ra chứng bại chi hoặc liệt một chi nào đó, thiếu hụt trầm trọng gây rối loạn nhân cách, trầm cảm, thiếu sáng kiến và trí nhớ kém, các triệu chứng tim mạch (khó thở khi gắng sức, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh và các rối loạn khác trên tim...).

Người ta dùng tôi điều trị và phòng bệnh thiếu thiamin. Ngoài ra, tôi cũng rất hữu ích trong điều trị hội chứng Wernicke và hội chứng Korsakoff, viêm đa dây thần kinh do rượu, bệnh beriberi, bệnh tim mạch có nguồn gốc do dinh dưỡng ở người nghiện rượu mạn tính, phụ nữ mang thai, người có rối loạn đường tiêu hóa và những người nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, thẩm phân màng bụng và thận nhân tạo.

Để không bị thiếu hụt tôi, các bạn có thể bổ sung vitamin B1 tôi một cách đơn giản bằng chính thực phẩm ăn hàng ngày, vì tôi có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm: cá biển, thịt nạc, các loại hạt, rau cải xanh, bí đao, hạt hướng dương, đậu nành rang… Nhưng nên nhớ, tuy có sẵn trong thực phẩm nhưng tôi lại kém bền với nhiệt độ và ánh sáng nên quá trình bảo quản, chế biến không đúng sẽ làm giảm nhanh hàm lượng vitamin này. Trên thực tế, nếu cơ thể khỏe mạnh và ăn uống tốt thì không cần bổ sung thêm vitamin B1 dưới dạng thuốc. Việc bổ sung tôi chỉ cần thiết khi nguồn dinh dưỡng hàng ngày không đảm bảo nhu cầu như ở những người bị rối loạn hấp thu vitamin ở hệ tiêu hóa, người nghiện rượu… Trong các trường hợp trên, việc bổ sung vitamin B1 là cần thiết, tuy nhiên, phải dùng đúng liều lượng và tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

BS. Minh Trường

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chỉ cần lượng nhỏ nhưng ích lớn

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT