Chỉ bổ sung canxi thôi, chưa đủ!

Suckhoedoisong.vn - Đối với người cao tuổi, việc bổ sung canxi để phòng chống loãng xương và thoái hóa là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi như thế nào cho hiệu quả lại là vấn đề không phải ai cũng biết.
Theo ThS.BS. Lê Thị Hải nguyên giám đốc Viện dinh dưỡng thì tình trạng đau mỏi xương khớp là bệnh chung ở người già. Khi về già là có 90% người gặp tình trạng này. Do hệ xương của người già bị rơi vào tình trạng thoái hóa khớp, lớp sụn bị thoái hóa, khiến đầu xương sụn không còn lớp đệm, do đó gây đau xương khi bị va đụng hay đi lại...là chuyện bình thường. Ngoài ra, khi già, các dịch khớp cũng bị khô khiến việc vận động trở nên khó khăn hơn...

Việc bổ sung canxi là cần thiết bởi 99% lượng canxi trong cơ thể của chúng ta tập trung ở xương, có 1% canxi là lưu hành trong máu. Tuy nhiên, để tốt cho xương không chỉ có riêng canxi mà cần có nhiều yếu tố khác. Bởi trong xương không chỉ có bè, mảng xương mà còn có các sợi collagen, tạo thành màng gắn kết các nguyên tử canxi, phốt pho và các thành phần khác...gắn kết bè xương. Do đó, tình trạng đau xương thường gặp ở những người bị loãng xương, còn tình trạng đau xương khớp nói chung là do thoái hóa khớp, đặc biệt là ở người già, tình trạng này là phổ biến.

Có 3 loại vitamin rất quan trọng đối với xương khớp. Hàng đầu là vitamin D. Nếu chúng ta chỉ bổ sung canxi thôi mà không bổ sung vitamin D thì canxi cũng không thể được hấp thu vào trong cơ thể. Bởi vitamin D rất quan trọng, được coi là một hóc môn tăng cường, hấp thu canxi ở ruột. Đồng thời, vitamin D giúp tổng hợp protein vận chuyển canxi osteocalcin, giúp ức chế đào thải canxi và phốt pho ra ngoài nước tiểu, giúp giữ lượng canxi trong cơ thể tốt hơn. Vì vậy, khi bổ sung canxi, chúng ta phải bổ sung vitamin D.

Tuy nhiên, vitamin D lại có rất ít trong thức ăn. Ở dưới da chúng ta, có chất tiền vitamin D, dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời, chất này mới tổng hợp thành vitamin D. Do đó, việc vận động ngoài trời rất quan trọng, vừa giúp lưu thông khí huyết, xương khớp dẻo dai hơn, đồng thời tổng hợp vitamin D... Vitamin D trong thực phẩm chỉ tìm thấy ít trong dầu gan cá, vỏ trứng, vì vậy chúng ta cần uống vitamin D từ bên ngoài vào.

Vitamin quan trọng thứ hai là vitamin K2. Loại vitamin này cùng phối hợp với vitamin D giúp protein osteocalcin chuyển sang thể hoạt động, giúp chuyển canxi vào trong xương. Do đó, đôi khi dù bổ sung vitamin D song thiếu vitamin K2 vẫn khiến gây tình trạng thiếu hụt canxi cho xương.

Vitamin thứ 3 rất quan trọng với xương khớp là vitamin C. Đây là thành phần quan trọng để tổng hợp collagen. Collagen khiến xương săn chắc, dẻo, không bị khô gãy, tăng độ bền cho xương. Vitamin C lại rất tốt cho việc phục hồi collagen. Ngoài ra, vitamin C còn được biết đến là chất chống oxy hóa rất tốt.

Ngoài ra, còn nhiều vitamin và khoáng chất cho xương, thế nhưng, theo tôi, 3 loại vitamin quan trọng nhất cho xương khớp là vitamin D, vitamin K2, vitamin C.

Ở người già, ngoài việc bổ sung canxi cần phải nhớ luyện tập thể dục, thể thao; tổng hợp vitamin D; ăn các loại thực phẩm giàu vitamin K2 như đậu tương, rau xanh...; các loại thực phẩm giàu vitamin C như các loại họ cam, quýt... Đó là một trong những liệu pháp giúp xương khớp của chúng ta tốt hơn.

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chỉ bổ sung canxi thôi, chưa đủ!

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT