Chen chân ở chùa Phúc Khánh vẫn không mua nổi sao giải hạn

06-02-2014 11:12 | Thời sự

Mỗi người một xấp tiền lẻ, mâm ngũ quả bánh trái chen chân vào chùa Phúc Khánh cầu an. Bên trong gian Tam Bảo, rất đông người chen lấn mua sao giải hạn khiến nhiều người mất cả buổi vẫn không xong.

Mỗi người một xấp tiền lẻ, mâm ngũ quả bánh trái chen chân vào chùa Phúc Khánh cầu an. Bên trong gian Tam Bảo, rất đông người chen lấn mua sao giải hạn khiến nhiều người mất cả buổi vẫn không xong. 

Sáng sớm mùng 6 Tết nguyên Đán, tại chùa Phúc Khánh, đường Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) đã chật cứng người người đi lễ chùa đầu năm để cầu bình an, thành đạt trong năm Giáp Ngọ 2014. Nhiều gia đình cả chồng, vợ cùng con cái tất bật chen chân đến bàn sắp mâm đặt lễ để được vào trước.

 

 - Ảnh 1
Người người chen chân tới chùa Phúc Khánh cầu an cho gia đình và người thân từ sáng sớm ngày mùng 6 tết (5/2 dương lịch), nên dù khuôn viên sân chùa khá rộng nhưng vẫn chật cứng người.
 - Ảnh 2
Dòng người đổ dồn ra làm lễ trước bức tượng Phật Bà nghìn mắt nghìn tay.
 - Ảnh 3
Bên trong gian Tam Bảo, rất đông người chen lấn mua sao giải hạn khiến nhiều người mất cả buổi không xong. Tuy nhiên, ở chốn linh thiêng nên dù chen lấn, ngột ngạt nhưng không ai dám than thở.

Phần lớn những người đến chùa là những người phụ nữ đi cùng anh em họ hàng hoặc hàng xóm sống cùng khu phố rủ nhau đi thỉnh bình an cho con cháu, người thân. Ngoài ra, cũng có những nam thanh nữ tú rủ nhau thành từng nhóm đi chùa chỉ với những bông hoa tươi để tỏ lòng thành kính.

 

 - Ảnh 4
Gia đình chị Hòa đang thành kính làm lễ từ rất sớm tránh tình trạng chen lấn chật chội.
 - Ảnh 5
Nhiều người thành tâm lên chùa cầu an chỉ với những bông hoa thành kính.
 - Ảnh 6
Nhiều người cố gắng chen chân để đút tiền lẻ.
 - Ảnh 7
Một người đi chùa làm lễ nhưng trên tay luôn là xấp tiền khi cầu khấn.

Chị Phạm Thị Hòa (25 tuổi) ở Chùa Bộc, Đống Đa cho biết: “Đây là một trong những ngôi chùa rất thiêng lại gần nhà, vì thế, cả hai vợ chồng cùng mẹ và các anh chị em rủ nhau tới dâng hương làm lễ. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, để tránh tình trạng quá tải, gia đình và anh chị em tôi đến sớm để chọn vị trí đẹp bày mâm đặt lễ ưng ý, tránh phải đợi lâu và bon chen xô đẩy. Năm nào cũng vậy, sau khi làm lễ, cả nhà sẽ đi xem sao, giải hạn và xin quẻ lấy may.”

 

 - Ảnh 8
Các sãi trong chùa liên tục phải gom tiền trên các ban thờ cho vào hòm công đức.
 - Ảnh 9
Phía trong, luôn xảy ra cảnh tượng người người chen lấn bấu víu để đặt được mâm lễ vào vị trí chính giữa để thể hiện lòng thành tâm với phật.
 - Ảnh 10
Nhiều người thành tâm không cần thiết phải vào tận trong mà chỉ đứng ở ngoài cửa bái vọng vào.

Tại gian Tam Bảo trước sân chùa, rất nhiều người chen lấn xếp hàng để chờ xin sao giải hạn cho người thân. Nhà chùa đã bố trí nhiều vãi ngồi ở bàn phục vụ người dân nhưng vẫn xảy ra tình trạng kẹt cứng và chen lấn. Mỗi người sẽ phải tự xem sao và ghi vào giấy để xin giải hạn.

Năm nay có ba sao chính được giải hạn là sao kế đô, sao la hầu và sao thái bạch. Mọi người đặt tiền mua trước và sẽ được làm lễ vào các ngày từ rằm tháng giêng trở đi theo quy định của chùa. Giá chung đều là 100.000 đồng/ sao giải hạn. Trong khi đó, nhiều người không thể chen chân được vào tận nơi làm lễ đành phải đứng phía ngoài cửa để khấn vái rồi vội vàng đi mua sao giải hạn.

 

 - Ảnh 11
Sau khi làm lễ, họ đổ dồn đi mua sao giải hạn và ghi tên những người thân vào một tờ giấy.
 - Ảnh 12
 - Ảnh 13
Nghẹo cổ để chiếu năm sinh, tuổi ứng với sao của người thân để đặt lễ mua sao giải hạn.

Dù được phân công người trực để thu tiền công đức, tiền lễ tại các ban thờ nhưng tình trạng quá tải vẫn diễn ra. Lượng tiền lẻ rất lớn được người dân tới chùa làm lễ đặt ngay tại các ban thờ gây mất mỹ quan nơi cửa phật. Nhiều sư sãi liên tục phải góm tiền lẻ vào hòm công đức.

 

 - Ảnh 14
Sau khi viết xong, họ đặt lễ ngay tại hòm công đức. Giá chung là 100.000 đồng/sao giải hạn.
 - Ảnh 15
Ngoài cổng, tình trạng cũng không khá hơn. Vỉa hè được người dân tận dụng triệt để để mở dịch vụ trông xe, nhiều cò trông xe lao ra giữa đường để vẫy khách khiến tuyến đường thường xuyên trong tình trạng ùn tắc.

Ngoài cổng, toàn bộ hành lang vỉa hè ở hai bên cổng chùa đều được những hộ dân ở đây tận dụng để mở dịch vụ trông xe. Giá dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/lượt. Thậm chí tới giờ cao điểm, vỉa hè cũng hết chỗ, giá gửi xe được hét lên tới 30.000 đồng/xe máy nhưng lượng khách vẫn ồ ạt đổ về gây nên tình trạng tranh giành khách. Nhiều cò trông xe mạo hiểm lao ra giữa đường để vẫy khách.

Huyền Nguyễn


Ý kiến của bạn