Chế độ ăn cho người bệnh tiền đái tháo đường

13-07-2016 15:00 | Bệnh thường gặp
google news

SKĐS - Vừa qua, cơ quan tôi tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tôi nằm trong nhóm nguy cơ cao tiền đái tháo đường.

Vừa qua, cơ quan tôi tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tôi nằm trong nhóm nguy cơ cao tiền đái tháo đường. Bác sĩ không cho đơn thuốc và khuyên cần áp dụng chế độ ăn và sinh hoạt hợp lý. Vậy xin bác sĩ tư vấn về chế độ ăn thích hợp nhất với trường hợp như tôi. Xin cảm ơn.

Nguyễn Thị Thu Giao(thugiao03@gmail.com)

Đã có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy chỉ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tăng cường vận động thể lực có thể ngăn ngừa tiến triển thành đái tháo đường týp 2. Trong đó, chế độ ăn uống hợp lý là ăn vừa đủ theo nhu cầu cơ thể sẽ giúp duy trì cân nặng phù hợp và giảm cân ở người bị thừa cân béo phì, từ đó hạn chế được các nguy cơ của bệnh ĐTĐ.

Chọn lựa thực phẩm có lợi cho sức khỏe: gạo không chà trắng, ngũ cốc còn nguyên, ăn nhiều các loại thực phẩm có nhiều chất xơ để chậm hấp thu đường vào máu sau ăn và giảm hấp thu cholesterol vào máu (bao gồm các loại rau xanh, trái cây tươi), dùng dầu thực vật thay mỡ động vật. Thực đơn nên có cá tối thiểu 2 lần/tuần, nên dùng thêm đạm thực vật (các loại đậu, ngũ cốc) thay 1 phần thịt. Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol để phòng ngừa xơ vữa động mạch có trong mỡ động vật, lòng, phủ tạng, dầu cọ, dầu dừa (trừ mỡ cá), các loại thức ăn nhanh như gà rán, hamburger, snack... Hạn chế ăn mặn bằng cách giảm nêm muối hay tránh dùng thêm các loại nước chấm trên bàn ăn; hạn chế dùng các thức ăn chế biến sẵn nhiều muối như thịt hộp, cá hộp, dưa cà muối, mắm, tương, chao, cá khô... Hạn chế các loại đường mía, nước ngọt, bánh, kẹo,... Hạn chế bia rượu, thuốc lá. Thực đơn cụ thể bạn nên tham khảo bác sĩ dinh dưỡng kết hợp bác sĩ nội tiết để xây dựng phù hợp với cân nặng, thể trạng.

BS. Huy Cường


Ý kiến của bạn