Chạy vì con trai và cải thiện hình ảnh người khuyết tật

29-05-2017 06:05 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Năm bé gái Angelika Chrapkiewicz-Gadek 3 tuổi, các bác sĩ chẩn đoán, em mắc bệnh teo cơ tủy sống. 14 tuổi, bé gái xấu số bắt đầu ngồi xe lăn.

Năm bé gái Angelika Chrapkiewicz-Gadek 3 tuổi, các bác sĩ chẩn đoán, em mắc bệnh teo cơ tủy sống. 14 tuổi, bé gái xấu số bắt đầu ngồi xe lăn. Tuy nhiên người khuyết tật không từ bỏ hoài bão. Bằng hành động cụ thể, Angelika chứng minh, đối với cá nhân có nghị lực, không có việc gì là không thể. Năm 2008, chị đã chinh phục đỉnh Kilimanjaro, tháng 6/2016 - leo lên đỉnh Rysy (2.503 mét). Hiện Angelika là người đẹp hạnh phúc đã có chồng và nhiều đam mê, trước hết là đam mê cuộc sống.

1. Tập đi vượt chặng đường 15km

Mới 5 năm trước, sao màn bạc đa tài Ba Lan Alan Andersz (sinh năm 1988) còn chập chững tập đi sau tai nạn nghiêm trọng, bị liệt nửa người. Ngày 7/5 vừa qua anh đã chạy bộ, vượt chặng đường 15km tại cuộc chạy từ thiện mang tên Wings for Life (Chắp cánh cho cuộc sống) lần thứ 4, do quỹ từ thiện cùng tên tổ chức tại TP. Poznan.

“Anh có nghe tôi nói? Anh cử động được ngón chân?” - Đó là những lời đầu tiên, Alan Andersz nghe được, lúc tỉnh, sau một tuần hôn mê. Tai họa bất ngờ ập đến buổi tối thứ bảy đầu tiên, tháng 2/2012 tại tầng 2, vũ trường Opera. Do uống rượu quá chén, Alan trượt chân, ngã trên cầu thang, đâm đầu xuống sàn nhà. Vỡ hộp sọ. Chấn thương não. Liệt nửa người. Mất khả năng đi lại bình thường.

Sao màn bạc Alan Anders với Kỷ niệm chương Wings for Life

Sao màn bạc Alan Anders với Kỷ niệm chương Wings for Life

- Lúc tỉnh, tôi không biết, mình đang ở đâu và chuyện gì đã xảy ra. Trong mồm còn vướng ống thông,  hai tai nghe rõ tín hiệu máy móc y tế đều đặn gõ nhịp. Tôi hoàn toàn hoảng loạn - nghệ sĩ học khiêu vũ từ năm 5 tuổi, 11 tuổi trình làng trong phim truyền hình nhiều tập, nhiều năm chiếm ngôi Vô địch Ba Lan khiêu vũ kinh điển, Vũ điệu Mỹ La tinh, giải trẻ, 17 tuổi ẵm “Giải thưởng dành cho diễn viên xuất sắc nhất” (vai Tadek, trong phim “Melodramat”) tại Liên hoan Phim quốc tế Brest 2005, nhớ lại.

5 năm sau tai nạn khiến anh phải nằm viện và phục hồi chức năng vận động trong một thời gian dài, Alan Andersz xuất hiện trên vạch xuất phát cuộc chạy từ thiện Wings for Life lần thứ 4. Anh nghĩ đến ngón chân phải mới bị trật khớp và chấn thương bong gân chân trái. Liệu mình có chạy được vài kilomet? - anh tự hỏi. Cùng với Alan, trên đường chạy tại TP. Poznan (Ba Lan) còn có 6 nghìn người tham gia. Chưa kể nhiều nghìn VĐV đại diện 24 quốc gia đồng thời tham gia hoạt động có ý nghĩa này. Các VĐV ở California (Mỹ) xuất phát vào lúc 4 giờ sáng, theo giờ Ba Lan, ở Australia - 9 giờ tối, cũng theo giờ Ba Lan.

Những người tham gia Wings for Life không chạy cán đích, bởi đích đến chạy theo VĐV. Đích cuối của mỗi VĐV là kết quả ghi được bởi “con mắt điện tử đếm mét” gắn vào kính trước xe hơi tháp tùng VĐV. Đường chạy năm nay, người làm nhiệm vụ ghi nhận thành tích giúp các VĐV là Adam Malysz, VĐV trượt ván tuyết nổi tiếng 4 lần vô địch thế giới.

- Xe hơi bắt đầu lăn bánh sau VĐV xuất phát nửa giờ. Những VĐV chạy nhanh nhất đã chinh phục đoạn đường khoảng 8-9km - ông Adam Klein, Giám đốc thể thao sự kiện dẫn giải. Ban đầu xe hơi chạy tốc độ 15km/giờ, 1 giờ sau tăng tốc lên 16km/giờ. Ngồi trong xe hơi, người tháp tùng không nhận thấy sự khác biệt, song với người chạy trên đường, càng về sau cảm giác bước chạy càng khó khăn. Sau 1 giờ, xe lại tăng tốc. Khi đến gần VĐV, “con mắt điện tử đếm mét” tự động thông báo cự ly VĐV đã chinh phục.

Chiếc xe hơi - đích đến của Alan Anders đuổi kịp anh xấp xỉ 1,5 giờ, sau thời điểm xuất phát. - Trước mắt tôi đã nhìn thấy lá cờ báo hiệu kilomet thứ 15. Tôi gắng gom hết sức mạnh còn lại và tăng tốc. Ngồi trên xe hơi, nhà vô địch trượt ván lướt Adam Malysz dừng xe ngay tại vị trí lá cờ. Thành tích ấn tượng: 15km!

2. Thành lập quỹ từ thiện vì con trai

Trên vạch xuất phát đường chạy từ thiện tại TP. Poznan năm nay còn có cử nhân quản trị kinh doanh, chị Katarzyna Wojtaszek 36 tuổi. Là Chủ tịch Quỹ từ thiện Jedyna Taka hoạt động vì cộng đồng người khuyết tật, đã 4 năm chị Katarzyna tổ chức Cuộc thi Hoa hậu dành cho phụ nữ Ba Lan ngồi trên xe lăn.

Chị Katarzyna Wojtaszek trên xe lăn (giữa) sau đường đua.

Chị Katarzyna Wojtaszek trên xe lăn (giữa) sau đường đua.

- Hình ảnh về những người khuyết tật khiến tôi rất chạnh lòng. Có thể nói ngắn gọn bằng 2 câu: đau khổ, tủi thân và không thể sống tự lập - chị Katarzyna giãi bày tâm sự. - Anh đã bao giờ nhìn thấy trên màn ảnh nhỏ hình ảnh người phụ nữ trên xe lăn tươi cười và hấp dẫn? - bà sếp quỹ từ thiện hồn nhiên đặt câu hỏi.

Bản thân nữ Chủ tịch Quỹ Jedyna Taka đi lại bằng xe lăn từ năm 16 tuổi. - Tôi ngã vào bánh xe buýt. Vội vã chỉ trong giây phút đãng trí, cuộc sống tôi bị đảo lộn hoàn toàn - chị kể. Kararzyna được đưa đến bệnh viện cấp cứu với nhiều vết thương nghiêm trọng. Mãi sau 3 tuần các bác sĩ mới có thể hoàn thành công việc phục hồi hình hài cơ thể vì tai nạn. Tuy nhiên chị thật sự gặp may, bởi chỉ gãy đốt sống thứ 12. Nếu vị trí chấn thương cao hơn một chút, gần như chắc chắn, ngoài 2 chân, cả 2 tay chị cũng bị liệt.

Theo chị, trải nghiệm tệ nhất là cuộc sống vài tháng đầu sau tai nạn. - Đó là thời kỳ chấn thương tâm lý nặng nhất trong cuộc đời tôi - chị Katarzyna chia sẻ. Mọi người đối xử với tôi khác hẳn, chỉ vì lý do: tôi ngồi trên xe lăn. Tôi không thể làm quen với điều đó. Tôi có cảm giác, tất cả mọi người đều nhìn tôi với thái độ dị thường - chị thoáng buồn, nói tiếp.

Chị Katarzyna Wojtaszek thành lập Quỹ từ thiện cũng vì nghĩ đến con trai Stas 10 tuổi. Chị không muốn con trai phải xấu hổ vì mặc cảm rằng mẹ mình là người khuyết tật. Tiểu học là lứa tuổi cực ngây ngô: chỉ cần có mái tóc lông bò, hoặc cặp tai bẩm sinh vểnh ra ngoài hứng gió, đã có thể trở thành đối tượng bị bàn bè chọc ghẹo. Chị Katarzyna hoàn toàn hiểu điều đó. Chị muốn con trai có thể tự hào về mẹ. Và thực tế rất có thể đúng như vậy, bởi lần đầu tiên, trong năm nay Quỹ Jedyna Taka sẽ tổ chức Gala Hoa hậu Thế giới trên xe lăn. Cuối tháng 9, những thiếu nữ đẹp nhất thế giới trên xe lăn từ 25 quốc gia sẽ tề tựu đến Ba Lan.

Ý nghĩa cao đẹp của hoạt động chạy tập thể quyên góp tiền làm từ thiện đã hối thúc chị Katarzyna Wojtaszek nhiệt tình tham gia sự kiện Wings for Life. Toàn bộ thu nhập từ bán áo - mũ, giầy thể thao và kỷ niệm chương sẽ được Ban tổ chức trao cho Chương trình nghiên cứu chữa trị chấn thương tủy sống. Riêng trong năm nay đã quyên góp được 6,8 triệu euro, 3 kỳ trước - 5 triệu euro. Nhờ khoản thu này Quỹ Wings for Life đã tài trợ có hiệu quả cho 142 dự án nghiên cứu và các thử nghiệm lâm sàng.

Quỹ Wings for Life mang lại hy vọng cho đông đảo người khuyết tật - chị Katarzyna Wojtszek bình luận. Thật tuyệt vời, khi quỹ huy động được số lượng đông đảo tình nguyện viên tham gia đường chạy, để quyên tiền dành cho những người  không thể chạy bằng đôi chân. Song chúng tôi, những người ngồi trên xe lăn hoàn toàn không cảm thấy, mình được “giải phóng” khỏi nghĩa vụ cao quý. Chị nhận thấy, số người ngồi trên xe lăn tham gia cuộc đua năm sau đông hơn năm trước. Lần này, đội của chị Katarzyna có 20 VĐV tham gia. Trước cuộc đua chị đặt chỉ tiêu, sẽ “bỏ rơi” nhà lướt ván trượt tuyết vô địch thế giới Adam Malysz tối thiểu 5 kilomet. Thực tế chị đã chinh phục chặng đường dài hơn mục tiêu đáng kể - 8 kilomet, 800 mét. Chị chạy cùng con trai, con chạy khá hơn (tròn 9 kilomet). - Hai mẹ con đều kiệt sức. Song chúng tôi trở về nhà với niềm vui lớn - người phụ nữ ngồi trên xe lăn cười rạng rỡ ngay khi kết thúc đường chạy.


Vinh Thu
Ý kiến của bạn