“Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng bệnh viện” là chủ đề của Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện phía Bắc do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức tại Tuyên Quang ngày 10/5/2014. Nhiều bài tham luận có giá trị đã gợi mở và giúp các cán bộ chủ chốt của các sở y tế, bệnh viện hiểu được giá trị và tầm quan trọng của nâng cao chất lượng bệnh viện.
Sự chuyển mình của bệnh viện
Trong phát biểu đề dẫn tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện Việt Nam nói, buổi sinh hoạt là hoạt động góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, từng bước đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân. Ngay sau hội nghị này, giám đốc các bệnh viện cần tổ chức quán triệt, phổ biến đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực y tế đến toàn thể cán bộ, nhân viên. Các bệnh viện hạt nhân tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật cao cho những bệnh viện vệ tinh. Phía bệnh viện cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý; thực hiện tốt hơn nữa quy tắc trong bệnh viện và tiếp nhận, xử lý nhanh chóng phản ánh của nhân dân về chất lượng khám, chữa bệnh thông qua đường dây nóng...
Lĩnh vực quản lý tài chính y tế được nhiều đại biểu rất quan tâm qua bài tham luận của Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, trong đó, Thứ trưởng khẳng định, đổi mới quản lý tài chính bệnh viện là hướng đi đúng đắn, đòi hỏi người lãnh đạo bệnh viện phải có tâm và tầm. Thực tế, việc đổi mới quản lý tài chính bệnh viện nói chung đã giúp bộ mặt bệnh viện thay đổi cơ bản. Việc điều chỉnh viện phí theo Thông tư 04/2012, sau 17 năm không thay đổi giá, tuy chỉ mới tính 3/7 yếu tố cấu thành nhưng đã tạo điều kiện cho các cơ sở khám chữa bệnh có thêm nguồn thu, tăng nguồn lực để nâng cao chất lượng đồng thời quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT được nâng lên rõ rệt. “Khuyến khích các bệnh viện tuyến dưới thực hiện các kỹ thuật mới được chuyển giao, góp phần nâng cao chuyên môn, từng bước giảm tải cho tuyến trên”, Thứ trưởng Tuấn cho biết.
Chất lượng bệnh viện - Yếu tố sống còn
Ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện khu vực phía Bắc cho rằng, chất lượng bệnh viện hiện nay không chỉ còn là yêu cầu từ phía người bệnh mà còn là đòi hỏi nội tại từ mỗi bệnh viện. Nâng cao chất lượng từ con người, đồng thời có quy trình hợp lý để từng bước nâng cao chất lượng bệnh viện nhằm thu hút người bệnh đến với mình không phải là ngày một, ngày hai. Nhưng càng không được chậm trễ trong thời đại hiện nay.
Nhằm giúp các bệnh viện thực hiện nhanh nâng cao chất lượng bệnh viện, theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, hiện nay Cục đang xây dựng Chương trình hành động quốc gia về nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Mục tiêu là xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng khám, chữa bệnh quốc gia và cải tiến chất lượng dịch vụ y tế trong các cơ sở y tế.
Là khách mời tham dự của hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.Hồ Chí Minh đã đem đến hội nghị làn gió phương Nam về cải tiến chất lượng của bệnh viện có 1.400 giường của ông. Ông Hùng hóm hỉnh khi mở đầu bài tham luận của mình: Chất lượng bệnh viện đâu chỉ là việc của cán bộ chủ chốt ngồi đây? “Từ anh bảo vệ, người giữ xe, cán bộ điện, nước cũng cần phải thay đổi và phải đồng lòng, quyết tâm với lãnh đạo bệnh viện thì mới tạo ra được chất lượng” - ông Hùng quả quyết.
Hiện nay, nước ta đang có 1.200 bệnh viện, tuyến Trung ương là 39, 382 bệnh viện tỉnh và 561 bệnh viện huyện... Chất lượng bệnh viện đang là vấn đề nóng bỏng và thu hút được sự quan tâm của dư luận. Cải tiến chất lượng liên tục, lấy người bệnh làm trung tâm để tạo ra thay đổi cả về chất và lượng, duy trì niềm tin của người dân vào hệ thống y tế.
Anh Tuệ