Chất độc phá hủy tế bào gan: 5 việc nhỏ cần làm để ngăn chặn nguy cơ hỏng gan

28-06-2021 10:00 | Y học 360

SKĐS - Bạn có biết, mỗi ngày trôi qua, trong cơ thể của bạn sẽ tích tụ một lượng chất độc nhất định trong cơ thể. Lâu dần, lượng chất độc gia tăng và phá hủy dần các tế bào gan. Nhưng chỉ cần áp dụng 5 việc nhỏ sau đây, chức năng gan của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Cơ thể tiếp nhận các chất độc mỗi ngày

Khi nhắc đến các chất độc mà cơ thể tiếp nhận mỗi ngày, nhiều người thường nghĩ đến ngay những yếu tố ngoài môi trường sống như:

- Các hóa chất độc hại: Những dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép trong rau củ ăn hàng ngày. Không chỉ vậy, những thực phẩm qua ngâm tẩm hóa chất để tươi lâu cũng rất có hại cho sức khỏe.

- Kim loại nặng: Trong các nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm chứa các chất như asen, thủy ngân, chì,... và khi uống hoặc sử dụng nguồn nước này để đun nấu, những kim loại nặng sẽ đi vào cơ thể và gây độc.

- Độc tố, vi khuẩn, virus: Các tác nhân này luôn tìm cách để xâm nhập vào cơ thể. Khi bị nhiễm bệnh, các độc tố do vi khuẩn, virus tạo thành sẽ tích tụ trong gan và mất một khoảng thời gian dài mới có cải thiện.

- Thuốc: Lạm dụng thuốc cũng gây hại cho gan. Trên thực tế, nhiều loại thuốc vốn dĩ không độc nhưng chất chuyển hóa của nó tại gan lại gây hại cho gan. Do đó, khi lạm dụng thuốc trong thời gian dài, các chất độc sẽ tích tụ lại và phá hủy gan của bạn.

Mỗi ngày cơ thể tiếp nhận rất nhiều chất độc mỗi ngày (Ảnh minh họa)

Ngoài những tác nhân gây độc từ môi trường ngoài, trong cơ thể chúng ta cũng thường xuyên sản xuất ra các nội độc tố. Đó thường là các sản phẩm của quá trình chuyển hóa như các gốc tự do hay sản phẩm phụ của quá trình phân hủy protein,...

Chuyện gì xảy ra khi gan không được giải độc thường xuyên?

Sự tích lũy chất độc trong cơ thể, mà đặc biệt là tại gan có thể phá vỡ cấu trúc sinh học vốn có tại cơ quan này. Các chất độc có thể tác động lên màng tế bào, phá hủy protein, ADN. Thậm chí, sự tích lũy các chất độc này có thể kích thích hình thành các tế bào ác tính.

Sự tích lũy các chất độc trong cơ thể có thể gây ung thư gan (Ảnh minh họa)

Khi lượng chất độc vượt quá khả năng giải độc của gan, chúng tích lũy tại cơ quan này, phá hủy tế bào làm men gan tăng cao. Những mảng xơ bắt đầu xuất hiện và lan rộng, chức năng gan suy yếu. Lúc này, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi.

Hàng loạt các căn bệnh mạn tính cũng có thể xuất hiện kèm theo khi chức năng gan bắt đầu suy yếu. Những hệ lụy đó xảy ra khiến cho chúng ta ý thức một điều rằng cần phải áp dụng ngay những biện pháp giải độc gan để bảo vệ cơ thể mình.

5 việc nhỏ cần làm ngay để bảo vệ lá gan của bạn

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: “Làm thế nào để giải độc gan hiệu quả?”. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề trên thì hãy tham khảo ngay 5 việc nhỏ sau đây:

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp giảm tải đáng kể áp lực cho lá gan. Cụ thể:

- Chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả chín sẽ giúp tăng cường đào thải chất độc.

- Uống nhiều nước, khoảng 1,5-2l nước mỗi ngày để tăng đào thải các chất độc qua đường niệu.

- Hạn chế ăn đồ chiên rán, thực phẩm đóng hộp để hạn chế lượng mỡ vào cơ thể. Qua đó, giảm bớt áp lực cho lá gan của bạn.

Cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường chức năng gan (Ảnh minh họa)

Thói quen chọn lựa sản phẩm hữu cơ

Để tránh phải tiếp xúc với những hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, bạn nên lựa chọn những thực phẩm hữu cơ, rõ nguồn gốc xuất xứ. Thói quen này sẽ giúp hạn chế đáng kể lượng chất độc hại xâm nhập vào cơ thể cũng như giảm đi nhiều áp lực cho gan, giúp cơ quan này khỏe mạnh hơn.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Các nghiên cứu đã chỉ ra với khoảng 150 phút tập thể dục thể thao mỗi tuần sẽ giúp cải thiện đáng kể các chỉ số men gan và chức năng gan tổng quát. Không chỉ vậy, tập thể dục đều đặn còn giúp hạn chế tình trạng gan nhiễm mỡ. Do vậy, hãy dành thời gian để tập luyện các bài thể dục đơn giản, đi bộ, yoga, bơi lội,...

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Hình thành những thói quen tốt như: Ăn uống đúng giờ, ngủ sớm,... sẽ giúp lá gan hoạt động hiệu quả cũng như đảm nhiệm tốt vai trò thải độc của mình. Song bên cạnh đó, để bảo vệ lá gan cũng cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá,..

Ăn uống đúng giờ là biện pháp giúp bảo vệ lá gan của bạn (Ảnh minh họa)

Sử dụng thuốc bổ gan

Biện pháp đơn giản và thuận tiện nhất để bảo vệ chức năng gan chính là sử dụng thuốc bổ gan để chăm sóc lá gan hiệu quả bên cạnh việc thay đổi lối sống, bổ sung các thực phẩm lành mạnh, tốt cho gan.

Boganic - Dòng thuốc bổ gan bán chạy hàng đầu Việt Nam

Boganic (*) vừa xác lập kỷ lục là Thuốc bổ gan bán chạy nhất Việt Nam, hiện đang đứng số 1 thị trường thuốc gan mật (theo báo cáo IMS 2020). Hiệu quả của Boganic được kiểm chứng qua hơn 20 năm tin dùng của người tiêu dùng trên toàn quốc. Dẫn đầu thương hiệu thuốc bổ gan tại tất cả các khu vực, Boganic chiếm 95% tổng nhận biết và 60% nhận biết đầu tiên, là sản phẩm đồng hành chăm sóc và bảo vệ lá gan cho hàng triệu người dân Việt.

Boganic - Dòng thuốc bổ gan bán chạy nhất Việt Nam

Làm được điều này là nhờ nguồn nguyên liệu đạt chuẩn GACP-WHO, sạch, an toàn, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt. Ngoài thành phần chính là rau đất đắng, Boganic còn chứa hai loại thảo dược vàng là actiso và bìm bìm. Trong đó, actiso đem lại hiệu quả cải thiện các tình trạng: Suy giảm chức năng gan, chứng vàng da, cholesterol huyết cao, vữa xơ động mạch,... Bìm bìm chứa hoạt chất là pharbitin, có tác dụng nhuận tràng, thông tiểu, sát trùng hiệu quả. Sự kết hợp cả 3 thảo dược quý trên trong Boganic đem lại hiệu quả bổ gan, giải độc gan hiệu quả. Sản phẩm cũng rất an toàn khi sử dụng kéo dài.

Tiếp nối thành công, kế thừa thành quả của thuốc bổ gan Boganic, Traphaco phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm bổ gan chuyên biệt như: Trà thảo dược Boganic dạng nước đóng chai; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang mềm Boganic Lippi (**) hỗ trợ hạ men gan, giải độc gan, bảo vệ gan; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Siro Boganic Kid (**) giúp thanh nhiệt, tiêu độc, mát gan, hỗ trợ giảm các triệu chứng dị ứng ở trẻ từ 6 tháng tuổi.

Bộ sản phẩm Boganic chuyên dùng cho người bị bệnh gan mật

Bằng những hiệu quả đã được khẳng định, bộ sản phẩm Boganic của Traphaco xứng đáng giữ vững vị trí đầu trong top những dòng thuốc bổ gan được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối sản phẩm: CÔNG TY CỔ PHẦN TRAPHACO

Hotline: 1800 6612

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc mua hàng trực tuyến qua: https://traphacoshop.com/he-tieu-hoa.html

*Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

** Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh


Ý kiến của bạn