Chất béo có mỡ thấp sẽ giảm tai biến

08-05-2012 09:50 | Thông tin dược học

Trong một nghiên cứu trên 75.000 người lớn Thụy Điển trong khoảng thời gian 10 năm sau khi theo dõi chế độ ăn qua bảng câu hỏi, các chuyên gia đã phát hiện ra việc tiêu thụ hàng ngày sản phẩm béo có độ mỡ thấp có liên quan đến tai biến mạch máu não hoặc tim mạch.

Trong một nghiên cứu trên 75.000 người lớn Thụy Điển trong khoảng thời gian 10 năm sau khi theo dõi chế độ ăn qua bảng câu hỏi, các chuyên gia đã phát hiện ra việc tiêu thụ hàng ngày sản phẩm béo có độ mỡ thấp có liên quan đến tai biến mạch máu não hoặc tim mạch. Cụ thể là nếu có tiêu thụ lượng cao hơn các sản phẩm này thì nguy cơ tai biến cũng giảm thấp hơn. Những sản phẩm bé có độ mỡ thấp được biết như sữa, sữa chua hoặc pho-mát thì người dùng nó giảm thấp hơn 12% nguy cơ bị tai biến hơn những người dùng các sản phẩm có độ mỡ cao.

Theo các chuyên gia của Đại học Y khoa Texas thì khi dùng nhiều sản phẩm béo có độ mỡ cao thì có nhiều chất béo dạng mỡ bão hòa, đây là một trong những dạng mỡ có thể làm tăng cholesterol đậm độ thấp (LDL-C). LDL cholesterol là một loại mỡ “xấu” với cơ thể. Khi ăn các mỡ bão hòa sẽ dẫn đến bít tắc lòng động mạch ở tim hoặc não. Cho nên có nhiều thuận lợi hơn để hình thành các cục máu đông trong lòng mạch và đưa đến tai biến do thiếu máu. Theo thống kê, ở Hoa Kỳ có khoảng 1/3 người lớn trên 18 tuổi bị cao huyết áp, đây được xem là yếu tố nguy cơ tai biến có thể kiểm soát được. Chỉ khoảng phân nửa các trường hợp là có thể kiểm soát tốt trong nhóm người có nguy cơ tai biến này. Trong nỗ lực giảm nguy cơ tai biến, các chuyên gia đã cố gắng đưa ra chương trình liên quan đến chế độ ăn uống để ngăn chặn cao huyết áp (gọi là chế độ ăn DASH), trong đó nhấn mạnh việc dùng các loại sản phẩm có mỡ thấp.

Nghiên cứu nêu trên bắt đầu từ năm 1997, gồm những người có độ tuổi từ 45 - 83 và không ai có tiền sử bị bệnh tim hoặc ung thư. Qua 10 năm có khoảng 4.100 người bị tai biến, những người dùng loại thức ăn béo có mỡ thấp nguy cơ thấp hơn. Mối liên quan giữa dùng chất béo có mỡ thấp và tai biến được xác định rõ ràng. Với kết quả nghiên cứu này, các chuyên gia cho biết sẽ đưa ra khuyến cáo trong hướng dẫn ăn uống khỏe mạnh về việc dùng các sản phẩm béo có độ mỡ thấp thay cho các loại chất béo truyền thống trước nay.

(Theo Journal Stroke)

ĐẶNG MINH TRÍ


Ý kiến của bạn