Chàng trai khuyết tật đăng ký hiện tạng “để sự tử tế được lan tỏa ”

16-04-2018 21:01 | Y học 360

SKĐS - Khởi hành từ ngày 5/7/2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh trải qua 282ngày đi bộ qua khắp các tỉnh thành với tâm niệm lan tỏa lòng nhân ái, sáng nay Lê Ngọc Sang - chàng trai khuyết tật đã thực hiện được một phần tâm nguyện của mình đó là đặt bút ký để đăng ký hiến tạng.

"Cho đi là để nhận về"

Nhận được tin, sáng nay 16/4 sẽ có một chàng trai đi bộ xuyên việt qua Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để đăng ký hiến tạng, chúng tôi đã có mặt tại trung tâm từ rất sớm.Tuy nhiên, do có một chút trục trặc nên Thiện Quy (tên pháp danh của Lê Ngọc Sang) đến hơi muộn so với dự định. Vì biết có phóng viên chờ, sang vội vàng bước vào và bắt tay từng người sau đó xin lỗi về sự chậm trễ.

Lê Ngọc Sang (phải) cùng với anh Trần Thanh Tâm tổ trường câu lạc bộ đi bộ xuyên việt

Sang là người khuyết tật vận động, thậm chí cả lời nói cũng rất khó diễn đạt, cơ thể nhỏ bé yếu ớt, thế nhưng em đã làm mọi người khâm phục khi đã vượt qua hành trình hàng nghìn km đi bộ từ TP. Hồ Chí Mình ra Hà Nội với 282 ngày.

Sang tâm sự, em đã có ước nguyện từ lâu là làm một việc gì đó thật ý nghĩa. Sang tham gia vào câu lạc đi bộ xuyên việt, phát tâm kêu gọi cộng đồng ăn chay, niệm phật sống nhân ái. Em còn cùng với nhóm đi bộ xuyên việt vận động và tham gia các hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ người nghèo. “Đã có những lúc gặp khó khăn khi phải ngủ bờ ngủ bụi, bị trộm điện thoại, bị cướp đồ…nhưng đã quyết tâm rồi, khó khăn thế nào em cũng phải làm cho bằng được”. Sang chia sẻ.

Đặc biệt, đợt đi này Sang muốn về quê Thái Bình để gặp các bạn khuyết tật ở quê, truyền lửa cũng như niềm tin vào cuộc sống cho các bạn.

Sang đặt bút đăng ký hiến tạng tại Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người

Sang cho biết, tháng 10/2017 em bắt đầu biết đến thông tin về đăng ký hiến tạng qua anh Trần Nguyễn An Khương là một thành viên trong nhóm, khi chàng trai này đi xe đạp xuyên Việt ra Hà Nội đăng ký hiến tạng. “Em muốn nối tiếp hành trình của anh An Khương, người đã đạp xe xuyên Việt để kêu gọi các các hoạt động thiện nguyện và hiến tạng. Thông qua hành trình này, tâm nguyện của em là phải làm điều gì đó để mọi người bên cạnh việc hướng tấm lòng thiện về vùng sâu vùng xa, về đồng bào lũ lụt, cũng sẽ hiểu hơn về hiến mô tạng. Chúng ta cho đi là nhận về, san sẻ sự sống khi mình trở về với cát bụi rồi, em nghĩ điều đó thật ý nghĩa”, Sang tâm sự.

Lan tỏa việc tử tế

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người xúc động, Ngọc Sang là người thứ 3 xuyên Việt có mặt tại Trung tâm này. Việc đăng ký hiến tạng tiếp nối sự sống của Sang rất đáng trân trọng. Điều này cho thấy nghĩa cử hiến tặng sự sống đã được lan tỏa. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng tương lai tốt đẹp của ngành ghép tạng Việt Nam. Với sự lan tỏa này, chắc rằng trong tương lai sẽ đủ nguồn tạng hiến .

“Với một thanh niên không trọn vẹn nhưng Sang đã dám vượt hành trình xuyên Việt đầy gian nan, đó là một minh chứng bất kỳ ai khi có quyết tâm cũng làm được điều phi thường.” ông Phúc lắng đọng.

Phó giám đốc Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tặng hoa và thẻ

Đăng ký hiện tạng cho Sang

Cũng theo Phó giám đốc Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, việc tử tế đang được lan tỏa đặc biệt là sau câu chuyện đầy xúc động của bé Hải An và người lính tình nguyện hiến tạng cứu người. Những hành động nhân văn, tử tế này đã lan tỏa trong cộng đồng, mở ra một dòng chảy văn hóa tận hiến của người Việt.

Chia sẻ về chặng đường đi bộ đầy gian nan  cũng như quyết định đi bộ xuyên việt để phát điều thiện, Sang cho biết bạn bè của em trong nhóm bán vé số cho đó là điều khùng, điên, không lo làm ăn lại lo đi bộ. Bố mẹ em không biết em đi bộ mãi đến khi ra Hà Nội mới biết, bố mẹ cũng không đồng ý  nhưng mà  em đã quyết thì em vẫn làm, bởi điều thiện là tự tâm!.

Nếu năm 2003 còn chưa có ai đăng ký hiến tặng mô tạng, thì năm 2004 có 235 người đăng ký. Đến năm 2017, có hơn 11. 853 người và đến nay có số này đã  lên 14.458 người đăng ký hiến tặng mô tạng sau khi chết não dù chưa hết quý 1/2018.

T.K
Ý kiến của bạn