Chân dung giới tài phiệt chi phối nền chính trị Ukraina

18-04-2014 12:29 | Quốc tế

SKĐS - Tất cả các chính trị gia ở hai cánh - ủng hộ phương Tây và ủng hộ Nga - đều là những triệu phú, tỉ phú thay nhau thống trị nền kinh tế Ukraina trong hơn hai thập kỷ qua.

 

Tư bản Ukraina chia làm hai cánh: ủng hộ phương Tây và ủng hộ Nga. Cả hai bao gồm các quan chức theo chủ nghĩa cơ hội từ 20 năm trước. Hai cánh đối kháng công khai kể từ cuộc Cách mạng Cam năm 2004, thay nhau nắm quyền.

Cánh thân phương Tây liên kết lỏng lẻo với Đảng Tổ quốc, từng được dẫn dắt bởi bà Timoshenko và những người tiền nhiệm; cánh còn lại được điều hành bởi ông Yanukovich và những người tiền nhiệm, liên kết với Đảng Các khu vực.

Tất cả các chính trị gia ở hai cánh đều là những triệu phú, tỉ phú thay nhau thống trị nền kinh tế Ukraina trong hơn hai thập kỷ qua. Vào những năm 1990, nền kinh tế và mức sống của Ukraina cao hơn nhiều so với các nước cộng hoà khác thuộc Liên Xô cũ. Ngày nay, GDP và thu nhập bình quân của nước này thấp hơn Belarus và thua xa Nga.

Thân hữu của ông Yanukovich đã bị lật đổ hoặc thiệt hại kinh tế trong cuộc đảo chính ngày 22/2 vừa qua đang cố gắng củng cố lại lực lượng kinh tế. Trong đó, phải kể đến Rinat Akhmetov, người giàu nhất Ukraina với khối tài sản lên tới 15 tỷ USD và lượng cổ phần lớn trong ngành năng lượng và kim loại; Vadim Novinsky - người giàu thứ 3 của Ukraina, Dymtro Firtash - tỷ phú hoá chất, ngân hàng và bất động sản, vừa bị bắt giữ ở Tây Âu và Sehiy Tihipko - cựu giám đốc ngân hàng trung ương Ukraina.

Các tỷ phú Đảng Tổ quốc hiện nay đang nắm quyền kiểm soát và điều hành Chính phủ, với thủ tướng tạm quyền - nhà tài phiệt giàu có Arseniy Yatsenyuk. Nhưng đằng sau hậu trường mới là những nhà thân hữu môi giới quyền lực thực sự.

Đứng đầu danh sách này là ông Victor Pinchuk - người giàu thứ hai của Ukraina với một đế chế truyền thông và nguồn lợi từ các ngành kinh doanh khác. Pinchuk rất thân cận với Phố Wall, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ và các tổ chức hoạch định chiến lược chính sách đối ngoại hàng đầu của các nhà tư bản Mỹ.

Tiếp theo Pinchuk là các thành phần thân hữu tỷ phú khác như Igor Turchynov, Chủ tịch và người phát ngôn lâm thời của Quốc hội Ukraina; Stephan Kuban - người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Ukraina; Sergey Tartuta - tỷ phú than và thép với quyền lực trải khắp miền đông Ukraina. Ngoài ra còn phải kể đến Ihor Kolomysky, cũng được bổ nhiệm trong vài tuần gần đây giữ chức Thống đốc mới của khu vực Dnepopetrovsk thuộc miền đông Ukraina.

Những tỷ phú nằm trong Quốc hội Ukraina, hoặc những người đã và đang tiếp tục kiểm soát 30-50 phiếu mỗi khối, chắc chắn đã đứng phía sau "chiến lược nội bộ" của cuộc đảo chính ngày 22/2. "Chiến lược bên ngoài" được thúc đẩy bởi phần tử tân phát xít trên đường phố và tại quảng trường Maidan. Bước tiếp theo là tấn công bên ngoài Quốc hội, và bên trong diễn ra cuộc bỏ phiếu phế truất Yanukovich khi một số thân hữu đã quay lưng gia nhập thân hữu Đảng Tổ quốc - hoàn toàn trùng hợp khi khối tài sản của họ đang bị phương Tây đe doạ sẽ đóng băng trong các ngân hàng tại Thuỵ Sỹ và Luxembourg.

Đối với các phần tử tân phát xít - thuộc Đảng Tự do Svoboda, nhóm Cực hữu, UPA và các nhóm khác đã được "trả thưởng" bằng 6 vị trí quan trọng trong Chính phủ sau đảo chính của Yatsenyuk. Các vị trí này nắm quyền trong an ninh và quân sự. Rõ ràng là nhóm tân phát xít đã chọn lựa những vị trí trong Chính phủ có thể cho phép họ xây dựng, vũ trang và tổ chức các băng đảng đường phố thuận lợi hơn trong tương lai, với sự che chở chính thức từ phía Chính phủ.

 

 


Ý kiến của bạn