Sau hơn 2 năm triển khai đường dây nóng về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản hồi của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, những bất cập trong khám chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ của các nhân viên y tế trong các bệnh viện.. Kết quả cho thấy hệ thống số điện thoại đường dây nóng đã trở thành kênh giám sát hiệu quả của ngành y tế. Nhiều phản ánh của người dân được giải quyết kịp thời, góp phần thực hiện tốt Kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Những phản ánh của người dân sẽ được kịp thời xử lý
Tuy nhiên, việc triển khai đường dây nóng tại một số đơn vị vần còn tồn tại như: trực đường dây nóng không nghe máy hoặc máy không liên lạc được, do đó việc xử lý các phản ánh của người dân chưa kịp thời, việc ghi chép và báo cáo các hoạt động đường dây nóng chưa đầy đủ.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, ngành y tế đã kiện toàn tổ trực đường dây nóng của đơn vị, xây dựng quy định hoạt động đường dây nóng; phân công cán bộ đầu mối để theo dõi, tổng hợp, báo cáo tại các buổi giao ban hàng ngày và báo cáo hàng tháng, hàng năm; tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất việc trực đường dây nóng của các thành viên. Tổ chức họp, rút kinh nghiệm việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng để đảm bảo giải quyết kịp thời. Khen thưởng các cán bộ thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ảnh của người dân, đồng thời xử lý nghiêm đối với cán bộ không chấp hành đúng quy định.
Bệnh nhân đến khám bệnh được nhân viên y tế, viên chức y tế hướng dẫn
Ngoài việc công khai đường dây nóng của Sở Y tế 0963541616, số điện thoại đường dây nóng của mỗi bệnh viện, đơn vị còn sử dụng bảng thông báo số điện thoại trực đường dây nóng của Bộ Y tế trên toàn quốc là 1900-9095 tại các vị trí dễ thấy tại khoa khám bệnh và các vị trí công cộng của bệnh viện. Không cung cấp quá nhiều số điện thoại, dẫn tới tình trạng người dân không biết phản ánh đến số điện thoại nào. Đồng thời quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức tiếp xúc người bệnh cần thể hiện sự ân cần, chu đáo, văn minh, lịch sự theo khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”