Chấm dứt sự nghiệp thể thao để hiến tủy xương cho người lạ

24-10-2017 16:35 | Y học 360

SKĐS - Mỗi vận động viên đều sẽ chấm dứt sự nghiệp của mình vào một lúc nào đó trong đời, dù là do phong độ đi xuống, tuổi già hoặc chấn thương. Nhưng Cameron Lyle - một vận động viên điền kinh đại học – đã từ bỏ sự nghiệp của mình vì một mục tiêu cao cả hơn nhiều - để kéo dài cuộc sống của một người xa lạ bị bệnh bạch cầu.

Ngôi sao điền kinh của trường Đại học New Hampshire đã đột ngột bỏ dở mùa giải và không tham gia những buổi thi đấu cuối cùng của đội để có thể hiến tủy xương cho người xa lạ mà anh chưa bao giờ gặp:

Lyle sẽ hiến tủy xương cho một người nhận vô danh vào ngày 24 tháng 4. Kết quả là anh sẽ phải từ bỏ hai giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp của anh, bao gồm giải America East Championships, nơi anh hy vọng sẽ phá kỷ lục môn đẩy tạ.

Theo báo cáo, Lyle đã quyết định cho lấy mẫu và ghi tên vào danh sách cơ sở dữ liệu tủy xương khi còn là sinh viên năm thứ hai. Đáng chú ý, sau đó anh đã được thấy là phù hợp hoàn hảo với một "nam thanh niên 28 tuổi bị bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp"

“Họ bảo rằng cơ hội để tôi phù hợp với một ai đó không phải là người thân trong gia đình chỉ là 1/5 triệu. Họ cho tôi thời gian và mọi thứ sau đó diễn ra rất nhanh chóng...

Anh ấy chỉ còn sáu tháng để sống và tôi có khả năng giúp anh ấy sống được thêm vài năm nữa”.

Như bất kỳ vận động viên nào khác, Lyle mong muốn kéo dài sự nghiệp của mình. Rất hiếm có người từng thi đấu trong suốt cuộc đời mình lại hoàn toàn từ bỏ mọi thứ.

Tuy nhiên, hoàn cảnh đặc biệt đã khiến anh nhanh chóng đưa ra quyết định cuối cùng. Lyle thậm chí còn nói rằng anh không hề có chút đắn đo, anh nói, "ngay lập tức tôi chắc chắn rằng mình sẽ hiến tặng".

Sau ca mổ, Lyle sẽ không thể nâng được 10kg lên cao quá đầu, điều này khiến việc chơi những môn thể thao của anh – ném đĩa, ném búa và đẩy tự - trở nên quá khó.

Những người xung quanh anh đều tỏ ra thông cảm, cho dù vẫn lấy làm buồn vì sự kết thúc đột ngột sự nghiệp của chàng trai.

Mẹ của Lyle, Christine Sciacca, rất tự hào về con trai mình, và nói: "Nó là người hùng của tôi, tôi rất tự hào về nó và về sự khiêm tốn của nó trước chuyện này". Tuy nhiên, bà nói thêm, "Thật là buồn, tôi không biết nhiều người 21 tuổi sẽ từ bỏ năm cuối cùng của sự nghiệm để giúp đỡ người khác".

Huấn luyện viên của Lyle, Jim Boulanger, đã ủng hộ học trò của mình ngay từ đầu mặc dù anh đã rất e dè khi nói đến điều này. Boulanger nhớ lại: "Tôi đã bảo cậu ấy rằng hoặc là cậu có 12 lần ném tại giải vô địch, hoặc bạn cho người khác một vài năm sống nữa, với tôi điều đó thật dễ hiểu".

Còn với người được nhận những năm tháng quý giá này, Lyle nói rằng anh rất muốn được gặp chàng trai mà anh sẽ tặng tủy xương. Theo luật, hai người sẽ không được phép biết nhau ít nhất một năm sau khi hiến tặng.

Trong khi những người khác muốn hoan nghênh hành động tuyệt vời này, thì Lyle tiếp tục đặt sự chú ý vào người mà đang được anh tặng cho cuộc sống. "Tôi muốn gặp anh ấy một ngày nào đó," Lyle nói. "Anh ấy không lớn tuổi hơn tôi nhiều. Tôi không thể tưởng tượng được anh ấy đang trải qua điều gì."

Lyle là một vận động viên tuyệt vời, nhưng trên hết rõ ràng anh còn là một người đàn ông tốt.


BS. Cẩm Tú
Ý kiến của bạn