Cha mẹ “tín” vắc xin dịch vụ: Sức khỏe trẻ bị đe dọa

08-03-2015 09:10 | Thời sự

SKĐS - Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vắc xin dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước

* Bộ Y tế sẽ tiến hành thanh, kiểm tra việc triển khai công tác tiêm chủng, trong đó có tiêm chủng dịch vụ

* Dự báo việc thiếu vắc xin dịch vụ còn diễn ra do các nhà cung cấp lớn không đáp ứng đủ nhu cầu của các nước

Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vắc xin dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước

Trẻ mắc ho gà, sởi… vì bố mẹ chờ vắc xin dịch vụ

Hiện tại theo ghi nhận của phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống, ở nhiều điểm tiêm vắc xin dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, hầu hết các trung tâm đều trong tình trạng hết vắc xin dịch vụ. Đặc biệt, vắc xin 5 trong 1, vắc xin 6 trong 1, vắc xin thủy đậu… luôn trong trình trạng “cháy hàng”. Trong số 37 sản phẩm vắc xin dịch vụ đang được tiêm chủng tại Phòng tiêm chủng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thì có một nửa đã hết. Các trung tâm ở Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội… cũng trong tình trạng như vậy.

Nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng xếp hàng đêm hôm để có vắc xin dịch vụ tiêm phòng bệnh cho trẻ, trong khi cũng là vắc xin đó thì chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn đáp ứng đầy đủ. Về thực trạng này, PGS,TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế, nguyên nhân khiến các bậc phụ huynh không mặn mà với vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là vì lo ngại trẻ bị phản ứng sau tiêm chủng, sau khi có một số sự cố xảy ra, mặc dù tất cả các sự cố đều đã được chứng minh không phải do vắc xin và các vắc xin sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã được kiểm nghiệm, chứng minh tính an toàn trong sử dụng cho trẻ

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết bất thường cùng với tình hình dịch bệnh có nhiều biến động, việc chờ bằng được vắc xin dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch thì có thể sẽ bị mắc bệnh trước. Hoặc khi đã được tiêm dịch vụ mũi 1, nhưng cứ đợi vắc xin mũi 2, 3 thì trẻ vẫn còn nguy cơ mắc bệnh.

Nhân viên y tế chăm sóc cho trẻ đang điều trị tại BV Nhi TW  (Ảnh mang tính chất minh họa) Ảnh TTXVN
Nhân viên y tế chăm sóc cho trẻ đang điều trị tại BV Nhi TW (Ảnh mang tính chất minh họa) Ảnh TTXVN

“Qua giám sát dịch bệnh thời gian vừa rồi cho thấy, phần lớn các trường hợp mắc các bệnh sởi, ho gà… ở trẻ là do không được tiêm, hoãn tiêm hoặc tiêm vắc xin chưa đủ mũi”, ông Phu nhấn mạnh.

Theo ông Phu, hiện nay, 12 vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng ở nước ta luôn đảm bảo đầy đủ để tiêm đúng lịch cho trẻ. Tất cả các loại vắc xin được đưa vào trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đều phải qua nhiều bước kiểm định, thử nghiệm lâm sàng và đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và an toàn sử dụng, vì vậy, các bậc phụ huynh không nên lo lắng về chất lượng vắc xin mà hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch.

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các nhà cung ứng vắc xin trong cả nước, đề nghị các điểm tiêm chủng hướng dẫn người dân đưa trẻ đến tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, không chờ đợi vắc xin dịch vụ, không để trẻ không có vắc xin.

Vắc xin dịch vụ: Cung không đủ cầu

Trên thực tế, cứ xảy ra tình trạng thiếu vắc xin dịch vụ thì cộng đồng lại “đổ” ngay cho Bộ Y tế không đáp ứng đủ nhu cầu vắc xin tiêm chủng của nhân dân. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, câu trả lời đã được sáng tỏ.

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), cho biết, nguyên nhân của thực trạng trên là do thời gian vừa qua, các nhà sản xuất các vắc xin phối hợp thay đổi cơ sở sản xuất nên số lượng và thời gian nhập khẩu vắc xin về Việt Nam có thay đổi so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, nhu cầu vắc xin trên thế giới cũng tăng cao, các nhà sản xuất không cung cấp đủ cho các nhà phân phối vắc xin để cung ứng đủ cho các điểm tiêm chủng vắc xin dịch vụ.

Còn PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương thông tin, các công ty trên thế giới đang thử nghiệm một số loại vắc xin mới nên không chú trọng tiếp tục sản xuất vắc xin cũ. Mặt khác, nhiều quốc gia triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng nên “cầu” đã vượt “cung”. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng việc khan hiếm vắc xin chỉ xảy ra đối với tiêm chủng dịch vụ còn trong chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn có vắc xin Quinvaxem (vắc xin 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm màng não mủ do Hib) do Hàn Quốc sản xuất với tác dụng tương tự để tiêm cho trẻ”

Nguồn cung vắc xin dịch vụ dự kiến sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân

Nguồn cung vắc xin dịch vụ dự kiến sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân (Ảnh mang tính chất minh họa)

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, năm 2015, tình trạng thiếu vắc xin dịch vụ vẫn sẽ tái diễn; thậm chí với vacine “6 trong 1”, tình trạng khan hiếm còn nghiêm trọng hơn năm 2014. Đối với vắc xin dịch vụ “5 trong 1”, dù được thông báo là có hàng nhưng dự báo sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, vắc xin dịch vụ khác như thủy đậu cũng đang đứng trước nguy cơ khan hiếm do khó khăn về nguồn cung.

Là một trong những đơn vị nhập khẩu Vắc xin, ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1, cho biết nhu cầu tiêm một số loại vắc xin trong năm 2014 tăng ít nhất 3-4 lần so với những năm trước. Dù các đơn vị nhập khẩu đã dự trù, lập kế hoạch nhưng nhà sản xuất không thể cung ứng đủ. “Với vắc xin “6 trong 1”, loại vắc xin được phụ huynh ưu tiên tiêm cho con vì kết hợp phòng nhiều loại bệnh, trong năm 2015 được dự báo sẽ không có hàng” - ông Đạt cho hay.

Để giải quyết bài toán bị động nguồn vắc xin, một số nhà nhập khẩu đã đặt hàng cùng một loại thuốc với nhiều công ty ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, một số nhà phân phối cho biết cách làm này cũng không chắc chắn có đủ vắc xin

Không để người dân hy vọng vào vắc xin dịch vụ

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, để người dân có thông tin về vắc xin dịch vụ, Cục đã yêu cầu các cơ sở tiêm chủng phải minh bạch trong cung cấp thông tin về loại vắc xin này. Cụ thể, mỗi tháng, mỗi quý, các cơ sở đó có khả năng cung cấp bao nhiêu liều vắc xin mỗi loại. Từ đó, người dân có thể đăng ký sớm.Đồng thời, Cục cũng đang yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu phải báo cáo kế hoạch nhập vắc xin trong năm 2015 và lộ trình, khả năng đến 2016. “Không thể để một điểm tiêm cứ hết vắc xin là treo biển hết vắc xin, không quan tâm đến nhu cầu của người dân”, ông Phu nói.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có cơ sở tiêm chủng dịch vụ nào công khai minh bạch thông tin về vắc xin. Người dân thì vẫn phải xếp hàng từ sớm, chờ “đỏ mắt” tại các cơ sở tiêm dịch vụ, trong khi vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đang thừa.

Tiêm chủng mở rộng đúng lịch, đúng thời điểm là cách tốt nhất phòng chống dịch bệnh cho trẻ
Tiêm chủng mở rộng đúng lịch, đúng thời điểm là cách tốt nhất phòng chống dịch bệnh cho trẻ

Trước thực trạng này, tại cuốc họp giao ban lãnh đạo Bộ Y tế cuối tuần qua, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến- Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Dược phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân đừng quá hy vọng vào vắc xin dịch vụ mà phải thực hiện tiêm chủng đúng mở rộng theo đúng lịch, đúng thời điểm.

“Việc thông tin từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 200.000- 400.000 liều vắc xin này, vắc xin kia phục vụ tiêm dịch vụ sẽ gieo vào cộng đồng niềm tin, chờ đợi vào vắc xin dịch vụ mà bỏ qua tiêm chủng đúng lịch, đúng thời điểm cho con em mình bằng vắc xin tiêm chủng mở rộng là rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó các đơn vị chức năng cần phải khẳng định vacccin dịch vụ chỉ phục vụ tiêm được cho số ít, việc phòng- chống bệnh cho trẻ chủ yếu là do tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng”- Bộ trưởng nhấn mạnh

Liên quan đến công tác tiêm chủng, Bộ Y tế cho biết sẽ triển khai các đoàn kiểm tra về công tác tiêm chủng mở rộng nói chung và tiêm chủng dịch vụ nói riêng. Đồng thời Bộ Y tế cũng cho biết, sẽ sớm yêu cầu các điểm tiêm chủng dịch vụ phải mở thêm điểm tiêm chủng mở rộng ngay tại đó.

Thái Bình


Ý kiến của bạn