Cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển là vô trách nhiệm

18-11-2024 08:00 | Xã hội
google news

SKĐS - Việc một bộ phận cha mẹ đang buông lỏng quản lý con cái, chủ quan mua xe cho con dù chưa đủ tuổi điều khiển tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Không chỉ xe máy, phụ huynh còn giao xe điện cho con em chưa đủ tuổi điều khiểnKhông chỉ xe máy, phụ huynh còn giao xe điện cho con em chưa đủ tuổi điều khiển

SKĐS - Học sinh dưới 16 tuổi không được dùng xe máy điện để lưu thông trên đường nhưng nhiều phụ huynh vẫn cho con mình sử dụng.

Thời gian gần đây, dư luận đang bức xúc với hành vi của nhiều nhóm thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng gây tai nạn giao thông, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (Cục CSGT) đã có những ý kiến xung quanh vấn đề này.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, hành vi chạy xe lạng lách, đánh võng được xem là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Theo quy định hiện hành, hành vi nêu trên sẽ bị xử phạt từ 6 tới 8 triệu đồng, mức đề xuất xử phạt mới của Cục CSGT về hành vi trên là từ 8 tới 10 triệu đồng.

"Chúng tôi thấy rằng, có một bộ phận phụ huynh đang buông lỏng việc quản lý con cái mình, họ mua xe mô tô cho con mặc dù chúng đang ở độ tuổi THPT. Ngoài ra, một bộ phận học sinh tự tích cóp được tiền, mua xe mô tô gửi ở nơi khác, buổi tối lại trốn nhà lấy xe đi chơi với bạn, tham gia những cuộc đua từ lời mời trên mạng nhưng cha mẹ không biết", Đại tá Nhật nói.

Cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển là vô trách nhiệm- Ảnh 2.

Báo động tình trạng cha mẹ giao xe cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển hay thậm chí lơ là, buông lỏng quản lý để mặc con chưa đủ tuổi vẫn đi xe máy.

Trước thực trạng nêu trên, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho biết, vừa qua, Cục CSGT thực hiện một đợt cao điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh. Theo đó, lực lượng CSGT các địa phương, địa bàn, đến rất nhiều trường học, phối hợp cùng công an phường, xã... để kiểm tra các bãi xe của trường, bãi xe gần trường học, qua đó, lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều xe mô tô.

Tuy nhiên, qua 1 tháng thực hiện cao điểm xử lý vi phạm TTATGT liên quan học sinh, cho thấy, tình trạng vi phạm của lứa tuổi này ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Theo đại tá Nhật, thực trạng này rất đáng lo ngại, là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho tai nạn giao thông trong học sinh tăng cao.

Ông Nhật đánh giá, việc cha mẹ giao xe cho con em khi chưa đủ tuổi hay buông lỏng quản lý là sự vô trách nhiệm, vô cảm đối với tính mạng của chính con em họ và vô trách nhiệm với xã hội, pháp luật.

Được biết, Cục CSGT mới đây đã đề xuất tăng mức phạt gấp 5 lần (từ 4 - 6 triệu đồng lên 28 - 30 triệu đồng) đối với hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển.

Cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển là vô trách nhiệm- Ảnh 3.

Thời gian qua, lực lượng CSGT đã kiểm tra các bãi gửi xe của học sinh THPT, phát hiện nhiều trường hợp học sinh đi xe mô tô khi chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.

Nói về những lý do mà Cục CSGT đề xuất tăng mức xử phạt các lỗi vi phạm giao thông, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, Cục CSGT dựa trên rất nhiều yếu tố, và trong đó, việc nghiên cứu thực tế, thực trạng hoạt động trật tự an toàn giao thông.

Đại tá Nhật lấy ví dụ, tại một nút giao trên đường, ngay cả khi có CSGT, nhưng vào giờ cao điểm, lực lượng chức năng còn đang phải căng mình điều tiết giao thông thì một bộ phận không nhỏ người dân vẫn sẵn sàng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...

"Họ chỉ vì những lợi ích rất nhỏ trước mắt, vì sự tùy tiện của mình, vì sự tiện lợi của bản thân, mà cho rằng có thể bỏ qua được việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông", Đại tá Nhật nói.

Đại tá Nhật cũng chia sẻ thêm, cũng tại những nút giao đó, tại những khung giờ vắng người qua lại, những lúc không có lực lượng chức năng, người dân vẫn sẵn sàng vượt đèn đỏ. Đó cũng là nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông.

"Chúng tôi nghĩ rằng, một bộ phận những người tham gia giao thông không có ý thức, đấy là tình trạng đáng báo động, tình trạng này cần phải được tổ chức thiết lập kỷ cương, ngăn chặn kịp thời, không để những hành vi này có thể tiếp tục", Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông chia sẻ thêm.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc đã xảy ra 1.147 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, làm chết 436 em, bị thương 1.222 em.

Tại Hà Nội, sau vụ nhóm "quái xế" gây tai nạn khiến cô gái dừng đèn đỏ tử vong, trong 2 ngày cuối tuần (9 - 10/11), các tổ công tác 141 gồm lực lượng công khai và hóa trang đã bắt giữ 57 đối tượng có hành vi chạy xe máy nẹt pô, lạng lách đánh võng trên đường, đi xe không biển số và không đội mũ bảo hiểm.

Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2024, Công an Hà Nội cũng phát hiện 116 vụ gây rối trật tự công cộng do các nhóm đối tượng thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí đuổi đánh nhau.

Xem thêm video được quan tâm:

CSGT xử lý vi phạm giao thông qua tin nhắn phản ánh từ ứng dụng Zalo.


Thành Long
Ý kiến của bạn