Cha mẹ 4.0: Tiên phong bảo vệ con trên không gian mạng

15-05-2021 08:30 | Xã hội

SKĐS - Dưới sự phát triển bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0, lượng người truy cập Internet ngày càng tăng, đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ em. Ngày càng có nhiều cha mẹ cho con mình sử dụng Internet để kết nối với thế giới bên ngoài thậm chí là từ khi con còn bé. Theo số liệu thống kê, 71% trẻ em Việt sử dụng Internet và 188 phút là thời gian trung bình 1 đứa trẻ dành để sử dụng mạng mỗi ngày.

Bên cạnh những mặt tốt mà Internet mang lại như học tập, giải trí thì đâu đó vẫn còn tồn tại rất nhiều mối nguy hại trên mạng luôn “rình rập” con em chúng ta. Mỗi ngày có khoảng 720.000 bức ảnh về lạm dụng tình dục trẻ em được tung lên mạng, 706.435 trường hợp lạm dụng trẻ em trên mạng được báo cáo vào năm 2018,.. Rất nhiều em khi được hỏi đã cho biết mình từng là nạn nhân của 7 mối nguy hại chính trên không gian mạng, cụ thể là: lừa đảo qua mạng, đánh cắp danh tính, bắt nạt qua mạng, nghiện game, xâm hại tình dục, các nội dung cấm và buôn bán người.

image001

Ảnh minh họa

Trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất và không phải đứa trẻ nào cũng được cha mẹ kiểm soát chặt chẽ khi truy cập thế giới ảo hay được trang bị kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình. Đáng chú ý hơn, cha mẹ, những người gần gũi với con trẻ, tuy đã phần nào nhận thức được những nguy hại, nhưng chưa có những phương pháp tốt và kênh thông tin chính chuyên để bảo vệ con trên không gian mạng. Đó là khi ta nhận ra, con người sống trong thời đại 4.0 nhưng chưa thực sự làm chủ được kỷ nguyên số.

Nhận thấy thực trạng đáng báo động đó, CyberKid Vietnam đã được thành lập với sứ mệnh đảm bảo sự an toàn của Trẻ em Việt Nam trước các mối đe dọa an ninh mạng khi tương tác trên Internet.

Ra mắt vào tháng 9 năm 2020, CyberKid Vietnam là tổ chức được xây dựng dựa trên 100% ý tưởng của người Việt Nam, hoạt động với mục đích Bảo vệ và hỗ trợ Trẻ em trên Không gian mạng.

Dù chỉ mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng các giải pháp cộng đồng của CyberKid đã được triển khai quyết liệt và hiệu quả trên tinh thần nhiệt huyết của các thành viên. Tính đến hết quý 1/2021, CyberSchool - giải pháp dành cho Nhà trường đã tổ chức thành công 202 lớp học 60 - 90 phút tại các trường cấp 1 và cấp 2 trên toàn thành phố Hà Nội, nâng cao nhận thức về các rủi ro trên không gian mạng cho 5.882 học sinh.

image003

Một lớp học của CyberSchool tại VinSchool Harmony

CyberClass - lớp học phát triển kỹ năng online cho các em học sinh sớm bộc lộ hứng thú và năng khiếu trong lĩnh vực An ninh mạng và CyberHotline - Đường dây nóng hỗ trợ các trường hợp tấn công Trẻ em trên không gian mạng là những giải pháp dành cho trẻ em, ra mắt trong năm 2020 cũng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực về chất lượng từ học sinh tham gia và cộng đồng.

Ngày 18/4 vừa qua, giải pháp được mong đợi nhất của CyberKid đã chính thức khởi động - CyberHome. Lớp học nâng cao năng lực số dành cho phụ huynh CyberHome được tổ chức với sự tham gia và ủng hộ của hơn 50 phụ huynh. Với tuyên ngôn “Hộ chiếu xanh đồng hành cùng con trên không gian mạng”, lớp học đã cung cấp kiến thức về tâm lý trẻ em, pháp lý, an ninh mạng, sử dụng mạng an toàn, cập nhật tư duy thời đại số và các xu hướng của giới trẻ để bố mẹ hiểu con hơn.

image005 (1)

Lớp học nâng cao năng lực số dành cho phụ huynh CyberHome với sự tham gia và ủng hộ của hơn 50 phụ huynh

Không ai khác mà chính là cha mẹ, sẽ là người ở bên cạnh con lúc khó khăn. Thế nhưng, để giúp đỡ hỗ trợ con với những vấn đề trên mạng, cha mẹ cần nhiều kiến thức hơn nữa, để hiểu về những nguy hiểm đang rình rập con hàng ngày. Với những giải pháp cộng đồng uy tín và hiệu quả, CyberKid Vietnam hứa hẹn sẽ trở thành người bạn đồng hành đắc lực cùng cha mẹ bảo vệ con trẻ trên mạng trong kỷ nguyên 4.0.

image007

Liên hệ với CyberKid Vietnam qua:

[Email]: info@cyberkid.vn

[Fanpage]: CyberKid Vietnam

[Website]: cyberkid.vn


Ý kiến của bạn