CDC Quảng Ninh: Đủ điều kiện và năng lực thực hiện xét nghiệm ban đầu nCoV

04-02-2020 14:08 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) cùng với CDC Hà Nội, CDC Đà Nẵng và Bệnh viện Trung ương Huế là những phòng xét nghiệm đủ điều kiện và năng lực thực hiện các xét nghiệm ban đầu nCoV.

Trước đó, ngày 03/02/2020, Bộ Y tế đã có công văn Khẩn về việc triển khai các hoạt động xét nghiệm kịp thời và chính xác nhằm đảm bảo công tác giám sát, phòng chống dịch nCoV hiệu quả trong tình hình hiện nay

Theo đó Bộ Y tế đã đề nghị các Viện đầu ngành ra soát chuẩn hoá quy trình xét nghiệm nCoV dựa trên các bộ mồi đặc hiệu hiện hành và tổ chức tập huấn cho các đơn vị đủ điều kiện và năng lực thực hiện xét nghiệm khẳng định nCoV. Ngoài ra còn đề nghị các Viện đầu ngành thực hiện chia sẻ các sinh phẩm xét nghiệm nCoV cho các đơn vị đủ điều kiện thực hiện các xét nghiệm khẳng định nCoV trong các trường hợp cần thiết.

Công văn cũng khẳng định phòng xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh là một trong các phòng xét nghiệm đủ điều kiện và năng lực thực hiện các xét nghiệm ban đầu nCoV cùng với CDC Hà Nội, CDC Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế…

Phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 17025-2005 thuộc CDC Quảng Ninh đủ điều kiện và năng lực thực hiện xét nghiệm khẳng định nCoV

Bác sỹ Ninh Văn Chủ- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ sẽ đánh giá năng lực xét nghiệm để khẳng định phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh đủ khả năng chứng nhận xét nghiệm nCoV.  Khi đó CDC Quảng Ninh sẽ  giảm bớt áp lực cho các phòng xét nghiệm tuyến TW, giảm chi phí và thời gian nhận kết quả xét nghiệm ban đầu nCoV, đáp ứng tốt hiệu quả công tác giám sát, phòng chống nCoV tại Quảng Ninh.

Trước mắt, bước đầu phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh sẽ xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi ngờ, nếu có kết quả dương tính sẽ chuyển tiếp lên viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm khẳng định lần cuối.

Trong một diễn biến liên quang, sáng nay, BS. Ninh Văn Chủ cũng cho biết, hiện Quảng Ninh đang giám sát cách ly 20 người nghi nhiễm nCoV, kết quả xét nghiệm sáng nay của Viện Vệ sinh dịch tễ khẳng định đã có 12 trường hợp âm tính với nCoV và 8 trường hợp đang chờ kết quả. Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh chưa ghi nhận ca dương tính với nCoV.

Được biết, là đơn vị "tuyến đầu" trong phòng chống dịch, Quảng Ninh đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó các tình huống. Trong đó, tỉnh đã thành lập bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường tại Trung tâm y tế Tp. Móng Cái, đồng thời xây dựng các phòng cách ly tạm thời tại cửa khẩu Móng Cái... để phòng, chống dịch nCoV hiệu quả.


H.Nguyên
Ý kiến của bạn