- Mặt cầu Thăng Long rải thảm nhựa bao lần vẫn lồi lõm, nứt... - Hai Phiếm lẩm bẩm.
- Là tại thời tiết nước ta nên mới thế thôi!
- Cầu Vĩnh Tuy tốn 3.600 tỷ đồng nhưng mới phát hiện có trụ cầu chạy dài vết nứt cả mét, rỉ nước, bê tông phồng rộp...
- Không biết Sở GTVT Hà Nội đã giải thích là do co ngót bê tông và không có ảnh hưởng gì à?
- Sao các trụ khác không nứt?
- Người có trách nhiệm bên giao thông đã bảo “Vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy chỉ mang tính cá biệt” rồi còn gì!
- Thế nghĩa là bê tông ở trụ cầu này cũng là... bê tông cá biệt?
- Đến người cũng còn có người cá biệt nữa là!
- Đến Cầu Rồng ở Đà Nẵng là cầu thép với chi phí 85 triệu đô-la chưa đầy tuổi, nứt chi chít, nứt hàng trăm vết trên các ụ vòm, dầm cầu.
- Không sao! BQL dự án đã giải thích rất rõ là do “thay đổi nhiệt độ môi trường”, nằm trong giới hạn cho phép. Nứt, nhưng không ảnh hưởng đến khả năng làm việc, độ ổn định của công trình.
- Tức là có thể yên tâm mà đi!
- Đúng thế! Để dân yên tâm hơn và không sợ thì chỗ nào nứt cứ bơm keo, trám vữa vào!
- Thế cầu Chu Va ?
- Đang nói cầu to bác lại xoay sang cầu nhỏ!
- Là vì cầu này không thấy nứt nhưng hất cả đoàn người xuống suối. Tìm hiểu sau tai nạn mới hay các cột bê tông ốp gạch được gắn vữa và thủ phạm chính là con ốc neo chằng không thèm nứt để báo trước mà đứt vỡ luôn!
- Thì tai nạn xảy ra rồi mà người ta vẫn kêu thiết kế thi công đúng quy trình. Bác Bộ trưởng GTVT đề nghị khởi tố vụ án nhưng bác Giám đốc công an tỉnh vẫn bảo chưa có cơ sở khởi tố đấy thôi!
- Thế thì hiểu rồi! Cầu bị nứt, thậm chí gây chết người là do cầu chứ không phải do người. Phải nghiêm trị cầu Chu Va, mặt cầu Thăng Long, trụ H22 cầu Vĩnh Tuy và cầu Rồng ngay!
Nghĩ tôi nhìn ông bạn già chỉ biết lẩm bẩm nhại theo ca dao:
- Cây cầu mà biết nói năng...
Hai Phiếm nhệch miệng cười méo mó:
- Thì ông “đổ tại” hàm răng...
Cả Nghĩ