Cầu Thượng Cát góp phần kết nối Đại lộ Thăng Long với huyện Đông Anh

11-12-2023 16:44 | Thời sự
google news

SKĐS - HĐND Hà Nội vừa quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát là dự án nhóm A được đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư với nội dung tách thành các dự án thành phần.

Tại kỳ họp HĐND Hà Nội vừa qua đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát là dự án nhóm A được đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư với nội dung tách thành các dự án thành phần.

Tổng số dự án UBND TP. Hà Nội trình thông qua chủ trương đầu tư, phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư là 28 dự án (trong đó có 1 dự án nhóm A, 25 dự án nhóm B, 2 dự án nhóm C) với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 18,2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, phê duyệt chủ trương đầu tư 23 dự án (gồm 21 dự án nhóm B và 2 dự án nhóm C); phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư 5 dự án cấp thành phố (gồm 1 dự án nhóm A, 4 dự án nhóm B).

Đáng chú ý, dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát là dự án nhóm A được đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư với nội dung tách thành các dự án thành phần (2 dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đông Anh và quận Bắc Từ Liêm; 1 dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu), không có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn trung hạn 5 năm 2021-2025.

Cầu Thượng Cát góp phần kết nối Đại lộ Thăng Long với huyện Đông Anh- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: TTXVN.

Thượng Cát là 1 trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2015-2030. 9 cầu còn lại gồm Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).

Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát giúp đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5; góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh và các địa phương khu vực phía Bắc sông Hồng.

Dự án cũng giúp giảm tải lưu lượng cho tuyến đường 70, đường Vành đai 3 và hình thành các tuyến đường hạ tầng khung quan trọng trên địa bàn Thủ đô, nâng cao tỷ lệ mật độ đường giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các quận Bắc Từ Liêm, huyện Đông Anh và các địa phương lân cận nói riêng và TP. Hà Nội nói chung.

Dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu và một số đoạn tuyến đã được UBND thành phố cho phép thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32, đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến Pháp Vân - Cầu Giẽ...

Điểm đầu Km 3+505 - đường Kỳ Vũ (điểm cuối dự án xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32); điểm cuối Km 8+724, đấu nối vào Đường khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Quốc lộ 5 kéo dài, Quốc lộ 23B) tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội. Bề rộng nghiên cứu 50 - 60m.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện trong 4 năm (2023-2027), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư.

Chiêm ngưỡng cây cầu bắc qua Sông Hồng dài nhất Việt NamChiêm ngưỡng cây cầu bắc qua Sông Hồng dài nhất Việt Nam

SKĐS - Với chiều dài hơn 5 km, cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam cho đến nay.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Dịch bệnh lây qua đường hô hấp ở nhiều nước tăng, Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng chống | SKĐS


Lê Bảo
Ý kiến của bạn