Cầu Phong Châu vừa sập vẫn được bảo dưỡng hàng năm

09-09-2024 18:05 | Xã hội
google news

SKĐS - Cầu Phong Châu vừa bị sập đã nhiều lần được sửa chữa trước đây và vẫn thường xuyên được bảo dưỡng hàng năm.

Giám đốc công an tỉnh Phú Thọ thông tin vụ sập cầu Phong ChâuGiám đốc công an tỉnh Phú Thọ thông tin vụ sập cầu Phong Châu

SKĐS - Theo Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, số lượng phương tiện và người dân rơi xuống sông Hồng sau vụ sập cầu Phong Châu là chưa thể xác định.

Liên quan đến sự cố sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trước năm 1996, cầu Phong Châu thuộc đường tỉnh 314 của địa phương. Đến năm 1996, đường tỉnh 314 được nâng thành quốc lộ 32C, trong đó gồm cả cầu Phong Châu và giao Sở GTVT Vĩnh Phú, nay là Sở GTVT tỉnh Phú Thọ quản lý. Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cầu là Công ty Quản lý, sửa chữa và Xây dựng đường bộ Phú Thọ.

Cầu Phong Châu có chiều dài 375,86m, bề rộng 9m, gồm 8 nhịp, bố trí theo sơ đồ từ bờ trái huyện Lâm Thao sang bờ phải huyện Tam Nông. Cầu được khánh thành và đưa vào khai thác, sử dụng năm 1995.

Cầu Phong Châu vừa sập vẫn được bảo dưỡng hàng năm- Ảnh 2.

Cầu Phong Châu, Phú Thọ bị sập sáng ngày 9/9 và hiện vẫn chưa xác định được cụ thể số người thương vong.

Do cầu bắc qua sông Hồng nên thường xuyên bị ảnh hưởng của lũ lụt hằng năm (từ tháng 6 - 10). Về công tác quản lý, bảo trì, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã đấu thầu lựa chọn nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên từ năm 2024 - 2027. Hằng năm, cầu và tuyến quốc lộ 32C đều được lập kế hoạch bảo trì, giao vốn thực hiện bảo trì và được Sở GTVT tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện bảo trì theo kế hoạch giao.

Tuy nhiên, đến sáng 9/9, với 1 phần nguyên nhân do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa, lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn tác động làm đổ trụ T7 và sập 2 nhịp chính T6 và T7 (2 nhịp dàn thép) gác trên trụ T7.

Theo Sở GTVT Phú Thọ, cầu Phong Châu cũng nhiều lần được sửa chữa (vào các năm 2013, 2019, 2023). Đáng chú ý, kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu Phong Châu hoàn toàn có thể khai thác được với tải trọng HL93 và không phải cắm biển hạn chế tải trọng (vì vậy nguyên nhân sập cầu do xe tải trọng quá lớn đi qua là không chính xác).

Xem thêm video được quan tâm:

Hiện trạng cầu Phong Châu, Phú Thọ sau khi bị sập 2 nhịp dàn chính.


Thành Long
Ý kiến của bạn