Ngày 28/5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa kiến nghị Bộ GTVT và Cục đường bộ Việt Nam đầu tư, xây dựng cầu bê tông cốt thép nhằm đảm bảo an toàn cầu Đakrông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.
Thời gian qua, hoạt động vận chuyển hàng hóa, đặc biệt than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế La Lay tăng cao. Phương tiện vận chuyển tăng đột biến từ 300 - 400 xe/ngày, lưu thông theo Quốc lộ 15D, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Quốc lộ 9 để đến các cảng biển trên địa bàn tỉnh và khu vực.
Cầu Đakrông tại Km249+824 được thiết kế bằng thép và bê tông cốt thép, đưa vào khai thác sử dụng năm 2002. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng đang bị xuống cấp. Trước tình hình này, cơ quan chức năng cắm biển hạn chế tải trọng với các xe thân liền 22 tấn, sơmi rơ moóc 30 tấn và xe rơ moóc 32 tấn.
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, việc tải trọng qua cầu treo Đakrông hạn chế gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải. Hiện nay, cầu phát sinh hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông, đơn vị quản lý đường bộ đang tổ chức thực hiện trực gác, bố trí gác chắn để điều tiết các phương tiện qua cầu.
Theo kết quả khảo sát, với trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan (cách cửa khẩu quốc tế La Lay khoảng 118km) ước tính khoảng 1 tỷ tấn. Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 - 30 triệu tấn/năm. Dự báo số lượng phương tiện vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế La Lay, lưu thông trên các tuyến đường khu vực, trong đó có cầu Đakrông sẽ tăng cao.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, nhằm đảm bảo các hoạt động vận tải được thực hiện liên tục, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tạo thuận lợi cho nước bạn Lào trong việc xuất khẩu than đá đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện kiểm định, đánh giá khả năng chịu tải của cầu Đakrông, bố trí kinh phí sửa chữa, gia cố đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Đồng thời, nghiên cứu, đầu tư xây dựng cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu.
"Việc này nhằm đáp ứng khả năng lưu thông của các phương tiện vận tải nặng vận chuyển than đá và hàng hóa từ Lào về các cảng biển trên địa bàn tỉnh và khu vực, phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội Quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc bố trí kinh phí xây mới cầu bằng bê tông cốt thép là giải pháp lâu dài.
Trước mắt, cơ quan quản lý đường bộ (Cục đường bộ Việt Nam) cần ban hành hoặc phê duyệt kế hoạch kiểm tra tải trọng xe qua cầu như tổ chức điều tiết giao thông, bố trí thiết bị cân, chuẩn bị các nguồn lực, vị trí, phạm vi, mặt bằng trạm cân đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông…
"Trong trường hợp cần có sự tham gia của các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị trong kế hoạch kiểm soát tải trọng xe, chủ động tổ chức làm việc với đơn vị liên quan để phối hợp triển khai thực hiện", đại diện sở GTVT tỉnh Quảng Trị nói.
Như Báo Sức khỏe & Đời sống thông tin, cầu Đakrông sau nhiều năm đưa vào sử dụng hiện đang gặp sự cố nguy hiểm. Theo Khu Quản lý đường bộ II, qua kiểm tra kỹ thuật, phát hiện một số hư hỏng như xuất hiện các vết nứt ngang, dọc tại nhịp số 4. Bên cạnh đó, lớp phủ bê tông nhựa mặt cầu trên nhịp 2 xuất hiện nhiều vết nứt ăn theo hướng ngang cầu và một vết nứt kéo dài từ làn dưới, trái tuyến sang phải tuyến với bề rộng 0,1-0,3mm.
Khi có xe tải nặng lưu thông qua cầu, kết cấu nhịp cầu có hiện tượng rung mạnh, cáp dây văng ngoài cùng về phía Nam trên nhịp số 3 có sự dãn dài trông thấy làm bung mối nối 1 ống bảo vệ cáp dây văng tại nhịp số 3 trái tuyến.
Ông Thái Ngọc Châu, Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết, thực trạng của cầu treo Đakrông hiện tại gây ảnh hưởng đối với các phương tiện trọng tải lớn. Trong khi đó, nếu xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng rất lớn trong việc lưu thông qua lại của người dân các xã về trung tâm huyện và hoạt động vận tải đi cửa khẩu.
"Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm nâng cấp cây cầu này để đảm bảo an toàn giao thông", ông Châu nói.