Câu chuyện của vị bác sĩ miền Tây để xây dựng chuỗi nhà thuốc chuẩn mực

02-04-2021 17:00 | Thời sự
google news

SKĐS - Có một câu chuyện truyền cảm hứng không bắt nguồn từ những con số biết nói, mà bắt nguồn từ chính chữ “Tâm” của người bác sĩ, dược sĩ với sự nghiệp “vì sức khỏe cộng đồng”. Đó là câu chuyện của Bác sĩ Trương Thanh Sơn- nhà sáng lập chuỗi nhà thuốc Trung Sơn nổi danh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Vững tâm, bền chí trước nhiều cam go

Khởi nghiệp vốn đã là một hành trình nhiều thử thách. Những người “ngoại đạo” với chuyên ngành kinh tế thì có lẽ càng cam go hơn nhiều. Với xuất thân là bác sĩ, nhà sáng lập Trung Sơn Pharma Trương Thanh Sơn cũng không tránh khỏi điều ấy.

Trung Sơn Pharma ra đời từ nhu cầu trao đổi kiến thức, chuyên môn y dược giữa bác sĩ Trương Thanh Sơn và những anh em đồng nghiệp, đồng chí hướng. Ông luôn chia sẻ với nhân viên trong hệ thống cũng như bạn bè trong ngành rằng bản thân chưa bao giờ nghĩ nhà thuốc Trung Sơn sẽ phát triển thành 75 cửa hàng ở khắp các tỉnh miền Tây như hôm nay. Dĩ nhiên, để đạt được đến con số hiện tại, Trung Sơn cũng từng trải qua những giai đoạn vấp váp tưởng chừng như bỏ cuộc.

image001

Trung Sơn đã từng trải qua những giai đoạn vấp váp tưởng chừng như bỏ cuộc

Nói về vấp váp khi khởi nghiệp bằng đam mê mà không có kiến thức, kỹ năng về chiến lược kinh doanh hay quản trị doanh nghiệp, ông chia sẻ: “Khi mới thành lập, nhà thuốc phát triển nhanh kéo theo hàng hóa phải nhập ồ ạt, thu - chi mất cân đối. Nghiêm túc xem lại tình hình tài chính, nhìn con số công nợ mà tôi phát hoảng. Doanh thu ổn định, nhưng công nợ cũng vô cùng lớn”.

Qua lần vấp váp ấy, ông khẳng định rằng trong ngành bán lẻ dược phẩm, phát triển nhanh không hẳn là tốt nếu như nguồn lực không vững chãi.

image003

Bác sĩ Trương Thanh Sơn- nhà sáng lập chuỗi nhà thuốc Trung Sơn

Từ đây, ông quay ngược hành trình, trở lại nghiên cứu, học hỏi kiến thức về quản trị, vận hành doanh nghiệp, tự nâng cấp thực lực của chính bản thân cũng như đội ngũ.

Tự phá vỡ để trưởng thành

Trong chặng đường 23 năm phát triển, Trung Sơn Pharma đã trải qua rất nhiều lần thay da đổi thịt. Có thể nói, mỗi một lần thay đổi ấy cũng giống như việc tái sinh một đứa con tinh thần. Nói về nỗi gian truân trong công cuộc chuyển mình, bác sĩ Trương Thanh Sơn chia sẻ:

“Với Trung Sơn thì việc mở một, hai chi nhánh đầu tiên không khiến tôi đau đầu. Chỉ đơn giản là tách nhân viên ra thôi. Nhưng tới chi nhánh thứ 5 thì là một cột mốc nhiều khó khăn, nhất là về hệ thống nhân sự. Nhân viên đông lên, tôi không thể cầm tay chỉ việc như trước. Nếu không có sự đồng bộ về kỹ năng thì hệ thống sẽ chuệch choạc và thiếu chuyên nghiệp. Gần 23 năm qua, cứ mỗi lần mở rộng là một lần cấu trúc cũ tự phá vỡ, bắt buộc phải xây mới, từ quản trị đến vận hành nhân sự, hệ thống quy trình và ứng dụng công nghệ…”.

image005

Trong chặng đường 23 năm phát triển, Trung Sơn Pharma đã trải qua rất nhiều lần thay da đổi thịt

Dịch chuyển mô hình kinh doanh từ nhà thuốc truyền thống sang nhà thuốc chuỗi, nỗ lực của Trung Sơn ngày nay không phải vô tư như thuở ban sơ, mà cẩn trọng và tỉ mỉ trong từng chi tiết.


Ý kiến của bạn