Cậu bé 13 tuổi mang lại cuộc sống cho nhiều người

25-10-2017 07:45 | Y học 360

SKĐS - Cậu bé Evan John Hauk, sống ở Lancaster, Wisconsin đã rời bỏ thế gưới này quá sớm do một tai nạn khi đang chuẩn bị cho chuyến đi câu cá cùng gia đình vào ngày 6 tháng 7 năm 2011.

Khi dùng chiếc gậy bẫy giun để tìm mồi câu ở sân sau, cậu bé đã không may ngã vào đầu gậy và bị điện giật tử vong. Lúc đó Evan chỉ mới 13 tuổi rưỡi.

"Evan có trái tim vàng", mẹ của cậu bé, Jessica chia sẻ về con trai mình. "Nụ cười của thằng bé sẽ thắp sáng cả căn phòng. Nó luôn biết khi nào bạn cần một cái ôm hoặc một nu cười. Nó luôn có cách để bắt đầu cười từ những điều nhỏ nhất, sau đó nó sẽ tiếp tục cười và khiến mọi người cười theo, và rồi nó cười vì thấy mọi người đều cười".

Evan có cặp mắt xanh sáng rực khi cậu bé mỉm cười. Cậu bé thích câu cá, đi săn, bóng đá, trượt tuyết, trượt nước, đi bộ trên núi, và đi dã ngoại. Cậu bé là một vận động viên bẩm sinh và xuất sắc ở mọi môn thể thao mà cậu thử chơi. Cậu bé có thể bắt cá khi không ai khác làm được điều đó. Cậu bé luôn tìm kiếm những cuộc phiêu lưu với chị gái của mình vì cả hai chỉ cách nhau 13 tháng, và cậu bé đã dạy em trai chơi bóng đá, bóng chày và các môn thể thao khác.

Jessica nói rằng việc hiến tặng mô của Evan là một quyết định rất dễ dàng. "Khi chúng tôi biết trái tim Evan sẽ không đạp lại nữa, y tá đã hỏi tôi liệu gia đình có nghĩ đến việc hiến tạng hay không. Tôi đã trả lời có ngay lập tức", Jessica nói. "Mặc dù đấy không phải là điều chúng tôi thường nghĩ đến, nhưng tôi luôn biết tôi muốn trở thành người hiến tạng. Nếu có bất cứ điều gì xảy ra với bất cứ ai khác trong gia đình của tôi, tôi cũng hy vọng họ sẽ hiến tạng. Một bạn học của tôi đã qua đời trong một tai nạn chết đuối khi tôi 13 tuổi, và tôi nhớ rằng gia đình bạn ấy đã hiến giác mạc của con trai mình. Tôi luôn nghĩ đó là một cách rất đặc biệt để bạn ấy tiếp tục trên cõi đời này".

Cậu bé 13 tuổi Evan Hauk.

Jessica nói rằng cô ấy biết Evan sẽ muốn giúp đỡ người khác nếu có thể. Gia đình cậu bé đã hiến giác mạc, van tim, xương và mô liên kết từ chân của con trai. "Đó là đôi chân khoẻ mạnh, được hình thành để đá bóng và trượt tuyết," Jessica nói. "Đôi mắt của thằng bé rất inh và có thể nhìn thấy cá dưới nước, nai trong rừng hoặc tranh bóng trên sân như chỗ không người. Bạn bè vẫn gọi nó là Diều hâu trên sân".

Trái tim của Evan được làm bằng vàng, vì thế nếu cậu bé có thể giúp ai đó sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, thì gia đình Hauk muốn giúp biến điều đó thành hiện thực. "Thằng bé đã sống trọn vẹn trong 13 năm ngắn ngủi trên trái đất và đã làm hơn nhiều người khác trong cả cuộc đời họ", Jessica nói. "Chúng tôi hy vọng những ai nhận được quà từ thằng bé cũng sẽ làm như vậy."

"Việc hiến tạng sẽ giúp Evan tiếp tục sống", Jessica nói. "Nó giữ cho những kỷ niệm về thằng bé tiếp tục sống mãi và chúng tôi biết rằng ở đâu đó có ai đó mang một phần của nó và đang sống một cuộc đời tốt đẹp hơn nhờ có nó. Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó họ nhìn thấy những thứ mà Evan sẽ nhìn thấy bằng đôi mắt tuyệt vời của mình - giống như những dãy núi của Colorado với những thác nước đẹp tuyệt trần và những phong cảnh từ trên thiên đàng. Chúng tôi hy vọng rằng những người nhận được van tim hoặc các mô và xương từ chân con trai tôi sẽ sử dụng chúng để thực hiện những cuộc phiêu lưu và sống cuộc đời tốt đẹp. Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ được nghe câu chuyện từ những người này và có thể chia sẻ với họ sự đặc biệt của một đứa trẻ tên là Evan".

Hiện có hơn 120.000 trẻ em và người lớn đang chờ được ghép tạng tại Mỹ và hàng trăm ngàn người khác cần được ghép mô để cứu tính mạng hoặc để nâng cao chất lượng cuộc sống.


BS. Cẩm Tú
Ý kiến của bạn