Cắt xén vỉa hè, có giảm ùn tắc?

31-05-2019 10:09 | Thời sự
google news

SKĐS - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại đề xuất tiếp tục xén vỉa hè, xén dải phân cách tại 15 tuyến phố để giải quyết tình trạng quá tải phương tiện, ùn tắc giao thông.

Theo đó, vỉa hè trung bình mỗi bên giảm từ 7m xuống còn 3m; dải phân cách được xén thu hẹp chiều rộng từ 11,5m xuống còn 4m. Đây không phải lần đầu tiên TP. Hà Nội triển khai xén vỉa hè, xén dải phân cách. Song, tình trạng ùn tắc không được cải thiện và đã lộ rõ sự bất cập đến từ các giải pháp chắp vá này.

Vào cuối năm 2018, Hà Nội đã cải tạo, mở rộng một số tuyến đường vành đai 2 và 3 nhưng tình trạng ùn tắc không được cải thiện. Mặc dù đã mở rộng lòng đường nhưng đến giờ cao điểm vẫn bị tắc nghẽn, xe máy không còn lối đi là chen nhau lao cả lên vỉa hè.

Theo các chuyên gia giao thông, mở rộng đường không có nghĩa là mở ngay chỗ đó mà phải tính cả một mạng lưới, các luồng tuyến được phân tích, được mô phỏng mô hình để việc mở rộng tuyến đường này không tạo nên tắc nghẽn ở những điểm cuối tiếp theo. Cũng theo các chuyên gia, chúng ta phải tính toán cụ thể, khoa học vì thực tế các tuyến đường mở rộng ra vẫn ùn tắc, nếu không tính toán quy hoạch cẩn thận sẽ mất hết tất cả các nguồn dự trữ về không gian cũng như dự trữ về tài chính, trong khi đó những vấn đề nhức nhối của đô thị như tắc đường, ô nhiễm ngày càng gia tăng khi tiếp tục với cách làm việc chỉ giải quyết ở phần ngọn như thế này.

Theo các chuyên gia quy hoạch và phát triển đô thị, việc phát triển một đô thị văn minh là phải tạo một đô thị xanh đẩy lùi ô nhiễm, tăng chất lượng cuộc sống cho người dân, song giải pháp này của TP. Hà Nội lại đang đi ngược hoàn toàn... Vỉa hè là để cho người đi bộ, bây giờ đã hẹp rồi mà còn bị xén nữa thì ùn tắc giao thông vẫn diễn ra và còn nguy hiểm tính mạng của người đi bộ.

Phát triển đô thị là một công việc có tính liên tục và có tính lâu dài, có lộ trình và không phải có thể giải quyết trong một, hai năm mà phải có chiến lược dài hạn và ngắn hạn. Chúng ta thấy rằng, những bất cập hiện nay đang thể hiện mâu thuẫn trong chiến lược phát triển đô thị dài hạn và nhiệm kỳ quản trị ngắn hạn, điều đó tạo nên mâu thuẫn không thể giải quyết được khi giải quyết những vấn đề có tính liên tục, dài hạn bằng những giải pháp trước mắt, vội vàng thiếu cân nhắc. Chỉ khi nào các tòa cao ốc, chung cư xây dựng với mật độ dày đặc trong đô thị hiện nay bị hạn chế, cộng với hệ thống giao thông công cộng phát triển đồng bộ mới mong giảm thiểu được vấn nạn ùn tắc. Ở đây không thể trông chờ vào giải pháp tình thế như đề xuất giải quyết vấn đề trước mắt để rồi sau đó lại phải gỡ rối, sửa sai...


Vũ Hồng Hải
Ý kiến của bạn