Cắt thùy phổi, nạo vét hạch cho bệnh nhân ung thư chỉ bằng 1 đường rạch nhỏ

05-06-2019 16:09 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - BS. Ngô Gia Khánh - Phụ trách Khoa Phẫu thuật Lồng ngực và Mạch máu, BV Bạch Mai cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật cắt thùy phổi, nạo vét hạch cho 2 bệnh nhân ung thư phổi chỉ qua một đường rạch nhỏ với sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài. Đây cũng là lần đầu tiên kỹ thuật này được triển khai ở Việt Nam mang lại hiệu quả điều trị cao cho người bệnh.

Video phẫu thuật cắt thùy phổi, nạo vét hạch một đường rạch.

Hai bệnh nhân vừa được cắt thùy phổi, nạo vét hạch thành công đều bị ung thư phổi – 1 trường hợp bị ung thư phổi thùy trên bên trái và 1 trường hợp bị ung thư phổi thùy trên bên phải.

Theo BS. Khánh, trước đây để phẫu thuật cho những bệnh nhân này thì bác sĩ phải mổ mở, banh lồng ngực hoặc phẫu thuật nội soi với đường rạch rất rộng khoảng từ 25-30cm. Hiện nay với sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật và trình độ tay nghề ngày càng được nâng cao của các phẫu thuật viên, kỹ thuật nội soi một đường rạch đã được cải tiến thay thế cho phẫu thuật mổ mở trước đây.

Phẫu thuật viên chỉ rạch một đường nhỏ khoảng từ 2,3-3cm, thay vì đường rạch 25-30cm ở phương pháp cũ. Qua đường rạch nhỏ này, phẫu thuật viên sẽ đưa camera nội soi và dụng cụ nội soi vào để thao tác và cắt thùy phổi, nạo vét hạch cho bệnh nhân.

Cũng theo BS. Khánh, phương pháp cắt thùy phổi, nạo vét hạch được áp dụng với hầu hết các phẫu thuật lồng ngực như cắt u trung thất, cắt thùy phổi, cắt phổi do ung thư hoặc các bệnh lý phổi bẩm sinh lành tính khác.

Các bác sĩ tiến hành cắt thùy phổi, nạo vét hạch cho bệnh nhân ung thư chỉ bằng 1 đường rạch nhỏ.

Đây là phương pháp tiên tiến trên thế giới, được coi là "tiêu chuẩn vàng" cho bệnh nhân với rất nhiều ưu điểm như: giúp bệnh nhân giảm đau, rút ngắn thời gian nằm viện và giảm ảnh hưởng chức năng phổi của bệnh nhân sau mổ.

Bên cạnh đó, thời gian hậu phẫu của bệnh nhân sẽ nhanh hơn, hạn chế các biến chứng do kỹ thuật này chỉ sử dụng một đường rạch nhỏ mà không dùng dụng cụ banh lồng ngực. Bệnh nhân đau ít, hạn chế tình trạng đau gây ra đóng dịch trong khoang phổi, viêm phổi so với phương pháp cũ; khả năng hô hấp của bệnh nhân cũng được cải thiện hơn. Thông thường chỉ 4-5 ngày sau mổ, bệnh nhân có thể xuất viện - chuyên gia phẫu thuật lồng ngực và mạch máu chia sẻ.

Về chi phí thực hiện, BS. Khánh cho hay đây là kỹ thuật chỉ thay đổi kỹ năng thực hiện, chứ không làm tăng chi phí cho bệnh nhân. Cho nên, chi phí cho cắt thùy phổi, nạo vét hạch một đường rạch chỉ như một ca phẫu thuật nội soi thông thường, với sự chi trả của BHYT thì khoảng 30 triệu đồng nhưng ưu điểm lại rất lớn, nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.

Ngày 4 và 5/6/2019, BV Bạch Mai đã tổ chức khóa đào tạo quốc tế phẫu thuật nội soi lồng ngực một đường rạch với sự tham gia của bác sĩ Diego Gonzaler Rivas - chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật lồng ngực, và cũng là người khai sinh ra phương pháp phẫu thuật lồng ngực nội soi một đường rạch.

BS. Ngô Gia Khánh cho biết, hiện nay xu hướng chung của thế giới là phẫu thuật giảm thiểu xâm lấn. Kỹ thuật nội soi lồng ngực một lỗ đã được BV Bạch Mai thực hiện khoảng 2 năm nay, chủ yếu là thực hiện cắt u trung thất nội soi một đường rạch. Phương pháp cắt thùy phổi, nạo vét hạch một đường rạch bước đầu được triển khai.

Lần này, BV Bạch Mai đã mời được chính tác giả của kỹ thuật cắt thùy phổi, nạo vét hạch một đường rạch là Bác sĩ Diego Gonzaler Rivas sang để chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ thực hiện bài bản. Khóa đào tạo đã tổ chức đào tạo tay nghề cho 80 phẫu thuật viên toàn khu vực quanh Hà Nội và miền Bắc.

Dương Hải
Ý kiến của bạn