Ngày 11/7, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thời gian qua, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các tổ công tác tuần tra dọc tuyến giáp ranh địa bàn Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Bắc Ninh… nơi tập trung nhiều mỏ đá, mỏ đất để phát hiện, xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng.
Theo ghi nhận, trong đêm 10 và rạng sáng 11/7, quá trình tuần tra dọc tuyến đường từ thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) đi đường Hồ Chí Minh giáp với địa bàn tỉnh Hòa Bình hầu như không còn tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải như trước đây. Tương tự, trên các tuyến quốc lộ 1A cũ, chạy dọc sông Đáy, tình trạng trên cũng được kiểm soát.
Một tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 12 làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 6 đi thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) đã tiến hành dừng xe tải mang biển kiểm soát 29H-710.xx, trên đầu xe có dán chữ Trường Phú.
Khi Cảnh sát giao thông dừng xe, tài xế là anh Bùi Văn T (sinh năm 1992; ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) được thông báo xe vi phạm lỗi "chở vật liệu xây dựng nhưng để rơi vãi"; đồng thời, đo thùng xe xác định tình trạng đã xử lý việc cơi nới.
Để duy trì cũng như xử lý triệt để đối với các trường hợp xe chở quá tải, cơi nới thành thùng khu vực giáp ranh tỉnh Hòa Bình, Đội Cảnh sát giao thông số 12 đã chia làm 3 ca, mỗi ca 8 tiếng khép kín địa bàn tuyến quốc lộ 6 và tuyến đường Hồ Chí Minh, không để vi phạm tái diễn.
Còn trên địa bàn quốc lộ 1A giáp với tỉnh Bắc Ninh và Hà Nam, Đội Cảnh sát giao thông số 5 và số 8 cũng duy trì việc tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn phối hợp cùng thanh tra giao thông, công an các tỉnh lân cận kiểm soát chặt chẽ tình hình.
Rạng sáng ngày 11/7, trên quốc lộ 21A qua địa bàn huyện Thạch Thất, Tổ công tác Đội Thanh tra giao thông đường bộ, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phát hiện xe ô tô tải Howo mang biển kiểm soát 29H-774.xx chở đá hộc lưu thông hướng quốc lộ 21A đi thị xã Sơn Tây có biểu hiện nghi vấn chở quá tải và cơi nới thành thùng trái quy định.
Ngay sau khi dừng xe, tài xế xe Howo mang biển kiểm soát 29H-774.xx không chấp hành các yêu cầu kiểm tra mà lẳng lặng khóa xe, đi ra phía ngoài gọi điện thoại tìm "cứu viện".
Lúc này đêm đã khuya, tài xế đột ngột bỏ đi nên Tổ công tác vẫn phải bám chốt canh giữ phương tiện. Sau khoảng hơn 2 giờ đồng hồ, tài xế này đã quay lại cho biết tên là Ngô Duy H (sinh năm 1986; ở xã Viên An, huyện Ứng Hòa, Hà Nội).
Sau 6 giờ đồng hồ vận động, tuyên truyền với lái xe và chủ xe, tài xế mới chịu đưa xe vào cân tải trọng và đo kích thước thành thùng. Kết quả, xe vi phạm tải trọng và cơi nới thành thùng.
Đến sáng 11/7, Tổ công tác mới đưa được xe tải Howo mang biển kiểm soát 29H-774.xx vào bãi xe ở Mỹ Đình thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) để hạ tải, cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.
Tổ công tác liên ngành đã giám sát việc cắt thành thùng cơi nới, hạ tải xe, sau đó lập biên bản xử phạt chủ và tài xế mức phạt trên 50 triệu đồng. Ngoài ra, còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tạm giữ xe 7 ngày, tước giấy phép của lái xe và tước phù hiệu của doanh nghiệp 1-3 tháng.
Trong khi đó, theo Trung tá Lê Đức Thọ (Phòng 8, Cục CSGT), hiện chế tài đã có đầy đủ nhưng trên thực tế còn nhiều nguyên nhân khiến việc kiểm soát và xử lý các vi phạm xe quá tải gặp nhiều khó khăn. Đó là hệ thống trang thiết bị chưa đồng bộ, lái xe tìm đủ mọi cách chống đối, chây ì, cố thủ trên cabin ô tô, cá biệt có trường hợp hơn 8 tiếng mới xuống làm việc, trong khi đó lực lượng chức năng mỏng, không thể kiểm soát hết các tuyến đường được...
Trước diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông, Cục CSGT đã tổ chức lễ ra quân cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó trọng tâm là xử lý phương tiện cơi nới, chở hàng quá khổ, quá tải. Đợt cao điểm sẽ kéo dài trong 3 tháng, từ 20/6 đến 20/9.
Trong đợt cao điểm xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông này, công an các đơn vị từ trung ương tới xã, phường, thị trấn sẽ tổng rà soát các tuyến xe tải chở vật liệu xây dựng, bến bãi, mỏ đất, mỏ cát, công trình xây dựng; vận động từng doanh nghiệp, nhà máy, chủ bến bãi, xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô... chấp hành nghiêm việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không cơi nới thùng xe.
Đối với xe nâng tải, cơi nới sẽ phải hạ tải, cắt thùng thì mới được phép tiếp tục lưu thông. Khi xử lý vi phạm, lực lượng chức năng sẽ cương quyết cưỡng chế tháo, cắt thùng xe về đúng thiết kế đã được phê duyệt, buộc hạ tải với xe quá tải mới cho phép tiếp tục lưu hành. Ngoài ra, lực lượng công an sẽ thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe kiểm định lại.