Cắt giảm calo có giúp kéo dài tuổi thọ?

25-05-2017 11:26 | Thông tin dược học

SKĐS - Một nghiên cứu mới cho thấy, hạn chế lượng calo có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Các nhà nghiên cứu Đại học Duke đã xem xét 145 người đạt được mức giảm 12% lượng calo trong 2 năm và một nhóm chứng gồm 75 người không hạn chế calo.

Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, tuổi sinh học trung bình của những người tham gia ở cả hai nhóm là 37, và tuổi thời gian của họ là gần 38. Tuổi sinh học được tính bằng các chỉ số bao gồm mức cholesterol toàn phần, huyết áp và nồng độ hemoglobin.

Trong thời gian 2 năm theo dõi, tuổi sinh học tăng trung bình 0,11 năm/12 tháng  ở nhóm hạn chế calo và 0,71 năm/12 tháng ở nhóm chứng. Các nhà nghiên cứu cho biết, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.

Tác giả nghiên cứu Daniel Belsky, giáo sư trợ giảng về nội khoa tại Đại học Duke cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu xem liệu hạn chế calo có làm chậm quá trình lão hóa sinh học ở người hay không. Kết quả của chúng tôi gợi ý phát triển và đánh giá các liệu pháp được thiết kế với tác động tương tự như hạn chế calo để phòng ngừa các bệnh mạn tính. Nếu chúng ta có thể can thiệp để làm chậm tốc độ lão hóa sinh học, thì có thể phòng ngừa hoặc ít nhất trì hoãn khởi phát các bệnh liên quan đến tuổi”.

Nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tờ Journals of Gerontology, Series A: Biological Sciences and Medical Sciences ngày 22/5.


BS P.Liên
Ý kiến của bạn