Cấp thêm 4 máy thở cho BV Thanh Nhàn điều trị bệnh nhân sởi

21-04-2014 18:44 | Thời sự

SKĐS - Tại buổi làm việc với BV Thanh Nhàn (Hà Nội) về công tác phòng chống dịch bệnh sởi sáng 21/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, Bộ Y tế sẽ cấp thêm 4 máy thở cho BV phục vụ điều trị bệnh nhân sởi.

Sáng 21/4, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với BV Thanh Nhàn (Hà Nội) về công tác phòng chống dịch bệnh sởi tại BV.

Theo báo cáo của BV, từ tháng 3/2014 đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Khoa Nhi của BV tăng nhiều so với năm ngoái, mặt bệnh chủ yếu là các bệnh hô hấp và đặc biệt nhiều ca mắc sởi với biến chứng viêm phổi nặng, nhiều ca phải chuyển lên tuyến trên. Tại khoa Nhi luôn trong tình trạng quá tải, lượng bệnh nhân luôn dao động trong khoảng 100-115. BV đã phải bố trí các khoa khác để kê thêm giường phục vụ việc điều trị cho các bênh nhi. Bệnh viện cũng đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm chẩn đoán bệnh sởi. Kết quả đã xác định 149 ca dương tính với sởi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh sởi tại BV Thanh Nhàn sáng 21/4.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh sởi tại BV Thanh Nhàn sáng 21/4.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cho biết, mặc dù ghi nhận nhiều bệnh nhân nhập viện do sởi nhưng chưa phát hiện virut có biến đổi về gen và độc lực, nguyên nhân bệnh nhân nhập viện gia tăng chủ yếu là do vượt tuyến. Bộ Y tế đã có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng chống dịch. Theo đó, Bộ Y tế đã đề xuất với Chính phủ và đã được đồng ý cấp 80 tỷ đồng cho việc mua trang thiết bị và thuốc men phòng chống dịch sởi. Bên cạnh đó, cũng đã ban hành những hướng dẫn cũng như cập nhật phác đồ điều trị sởi cho các cơ sở y tế.

Thứ trưởng yêu cầu BV Thanh Nhàn cần tập trung các nguồn lực, có các giải pháp cụ thể quyết liệt nhằm giảm quá tải cho BV. Phân công bác sĩ điều trị, hỗ trợ nhân lực, tập trung cứu chữa, giảm tỷ lệ tử vong, bố trí các phòng cách ly, phân loại bệnh nhân để giảm tỷ lệ lây chéo. Chú ý kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, đảm bảo thông thoáng khí tại các phòng bệnh… Sắp tới, Bộ Y tế sẽ cấp cho BV Thanh Nhàn thêm 4 máy thở để hỗ trợ cho việc điều trị.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đề nghị Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ về nhân lực, trang thiết bị và thuốc men điều trị cho BV Thanh Nhàn, xem BV Thanh Nhàn là BV vệ tinh cho Bạch Mai để giảm tải cho BV Bạch Mai, tập trung toàn bộ nhân lực cho công tác phòng dịch, giảm thiểu tối đa tỷ lệ tử vong do sởi.

Tin, ảnh: Trần Lâm

 
Bệnh Sởi
Sởi và biến chứng
(cập nhật liên tục)
Sởi và cách phòng chống

 


Ý kiến của bạn